Nghị luận về học đại học có phải con đường duy nhất để thành công lớp 11

Nghị luận về học đại học có phải con đường duy nhất để thành công là một trong các đề gợi ý trong phần Thực hành viết theo quy trình trang 50 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo tập 1 bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc dàn ý nghị luận đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công kèm theo bài văn mẫu học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công nghị luận. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Dàn ý nghị luận học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công

I. Mở bài

- Dẫn dắt vào vấn đề: Theo thống kê của bộ Lao động và xã hội, quý 4 năm 2017 cả nước có 1.071,2 nghìn lao động trong độ tuổi thất nghiệp, trong đó có 215,3 nghìn người có trình độ đại học trở lên bị thất nghiệp. Câu hỏi đặt ra là: “học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công".

II. Thân bài

1. Vào đại học là con đường đáng mơ ước, mở ra nhiều cơ hội

- Khi vào đại học, nếu thực sự có năng lực, khi ra trường sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn.

- Học đại học sẽ tạo nền tảng kiến thức vững chắc để sau này có thể tiến xa hơn, vận dụng nó vào trong công việc hiệu quả.

2. Nhưng vào đại học không phải con đường tiến thân duy nhất

- Tuy nhiên tấm bằng đại học không phải tấm vé bước vào đời để bạn muốn đến đâu tùy thích, đó chỉ là yếu tố nhỏ góp phần tạo cơ hội cho bạn trong cuộc sống.

- Sự thành công không phụ thuộc hoàn toàn vào thành tích học tập ở đại học mà phụ thuộc vào năng lực thực tế của mỗi người khi bước vào đời.

- Trên thực tế, ở một số ngành, cơ cấu đào tạo chưa căn cứ vào cơ cấu sử dụng nhân lực thực tiễn, dẫn đến tình trạng thừa thầy thiếu thợ.

- Trên thực tế, cuộc sống cũng chính là một trường đại học rộng lớn, dạy cho con người biết nhiều vấn đề thực tiễn, ở đó con người không học thông qua lí thuyết mà qua trải nghiệm.

- Nhiều người đã thực sự thành công mà không cần bước chân vào con đường đại học. VD:

3. Bài học nhận thức

- Cần lựa chọn con đường phù hợp với năng lực, nguyện vọng của mình và điều kiện gia đình.

- Dù học đại học hay đi theo những con đường khác thì luôn phải nỗ lực hết mình với con đường mình đã chọn.

- Không ngừng trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân, trở thành người có ích cho xã hội.

III. Kết bài

- Nêu suy nghĩ của bản thân về vấn đề.

- Là những người trẻ hãy luôn chủ động và sáng suốt trong sự lựa chọ của mình, hãy luôn làm chủ tương lai của mình.

2. Nghị luận về một vấn đề xã hội học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công lớp 11

“Học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công?”. Có lẽ đây là câu hỏi luôn nhức nhối của mỗi bạn học sinh, đặc biệt là các bạn cuối cấp. Giữa hai con đường chọn lựa, nên tiếp tục con đường học vấn vào đại học, hay kết thúc việc học, học nghề và ra đời tự nuôi sống bản thân.

Không phủ nhận cánh cổng trường đại học là một lựa chọn rất tốt cho các bạn trẻ, là bệ đỡ giúp chúng ta tiến xa hơn trong tương lai bằng con đường học tập. Ở môi trường đại học, chúng ta dường như bước vào một xã hội thu nhỏ, ở đó các thầy cô truyền dạy cho chúng ta nhiều bài học, không chỉ là những kiến thức khô khan trong sách vở mà còn là những kinh nghiệm sống rất quý giá mà không nơi nào có thể dạy chúng ta tốt như thế. Ước mơ vào đại học là một ước mơ rất đẹp, thể hiện khát vọng của con người về việc vươn đến một chân trời mới mẻ, một môi trường tri thức rộng mở, cao cấp hơn hẳn so với môi trường ở bậc trung học. Đặc biệt, môi trường đại học là một môi trường giáo dục rất tự do, khuyến khích sinh viên có những ý tưởng, sáng tạo, được thỏa sức bày tỏ quan điểm, khẳng định bản thân bằng nhiều cách khác nhau.

Những câu lạc bộ, đoàn đội, hội nhóm sẽ là nơi giúp các em rèn luyện kỹ năng mềm, khả năng giao tiếp, khả năng ứng phó linh hoạt với các tình huống thực tế có thể xảy ra trong tương lai. Ngoài ra khi bước vào đại học, môi trường sống của các bạn sinh viên đa số đều thay đổi, xa gia đình, xa vòng tay cha mẹ, đa số các bạn đều phải sống tự lập, đó chính là cách giúp các bạn trưởng thành nhanh nhất.

Đại học là bước đường các bạn học sinh dễ tiếp cận nhất và cũng là lựa chọn gần như tốt nhất. Bởi trong xã hội hiện đại, dân trí ngày một nâng cao, đất nước ngày một phát triển, để đáp ứng nhu cầu lao động của xã hội, đòi hỏi nguồn nhân lực phải có trình độ ngày một cao hơn. Tri thức trở thành nền tảng cốt yếu để phát triển đất nước, chính vì thế, con người có những lựa chọn đúng đắn để trau dồi tri thức cho bản thân, liên tục nâng cao trình độ thì sẽ dễ dàng thành công hơn trong cuộc sống. Hơn thế nữa, ngày nay học vấn còn trở thành thước đo giá trị của một con người trong thời đại mới, nên đôi khi việc dừng lại ở bậc trung học phổ thông sẽ khó được xã hội công nhận năng lực và tham gia vào lao động sản xuất với một chế độ đãi ngộ tốt, nếu như bạn không thực sự cố gắng trong những lĩnh vực khác ngoài việc học lên đại học.

Tuy nói là vậy nhưng việc bước vào cánh cổng đại học cũng không phải là con đường tiến thân duy nhất dành cho giới trẻ, bởi ngoài nó, chúng ta vẫn còn những lựa chọn khác, tuy có nhiều khó khăn vất vả hơn hẳn, nhưng nó cũng là một lựa chọn không tồi. Bạn cố chen chân kiếm cho mình một cái vé vào đại học, trong khi năng lực không đủ, điều kiện gia đình không cho phép, đặc biệt bạn còn vì muốn vào đại học mà chọn bừa cho mình một ngành học, một trường học mà chưa tìm hiểu thật kỹ càng. Đến khi bước chân vào rồi bạn mới nhận ra mình đã sai lầm, từ bỏ thì nuối tiếc, mà không từ bỏ thì bạn cứ mãi lửng lơ vô định hướng với một thứ bạn không thích, không am hiểu. Tôi tự hỏi nếu rơi vào hoàn cảnh ấy, ai trong số các bạn còn cảm thấy rằng vào đại học là con đường tiến thân duy nhất? Và từ thực tế cho thấy, không phải sinh viên đại học nào ra trường cũng có công ăn việc làm ổn định, cũng có một mức thu nhập cao, một tương lai xán lạn. Chẳng phải vẫn có người học qua quýt trong đại học, rồi ra trường không tìm được việc làm, cuối cùng cũng phải đi làm những công việc lao động chân tay, làm trái ngành, trở nên chán nản và hối hận vì đã lãng phí 4 năm thanh xuân vì không chịu cố gắng, không định hướng bản thân thật tốt. Thế nên cánh cổng đại học là cánh cổng đẹp, nhưng đó không phải là cánh cổng màu hồng như chúng ta hằng tưởng tượng, bởi cái gì cũng cần sự cố gắng. Ví như chúng ta chẳng may không đỗ vào trường chúng ta mong muốn, không đủ điều kiện học tập trong môi trường đại học, thì tốt hơn hết chúng ta hãy nghĩ đến một con đường khác, nghĩ xem mình thích gì, chúng ta có thể tham gia các lớp đào tạo nghề, ai có khiếu kinh doanh thì có thể tập tành buôn bán,...

Bất kể làm việc gì, các bạn cũng phải nỗ lực hết sức mình thì mới thành công được, đừng nghe những lời gièm pha đàm tiếu của người ngoài rằng không học đại học là kém cỏi, là bất tài, bởi cuộc sống là của chúng ta chứ không phải của họ. Hãy nhìn xem Bill Gates đã dũng cảm thế nào khi từ bỏ Harvard ngôi trường trong mơ của bao lớp trẻ, để sáng lập ra Microsoft - Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, rồi Steve Jobs đồng sáng lập tập đoàn Apple, Michael Dell nhà sáng lập ra tập đoàn máy tính Dell Inc, Henry Ford người sáng lập ra hãng ô tô Ford, có ai có tấm bằng đại học nào trên tay đâu, thế nhưng họ vẫn rất thành công, thành công một cách vượt bậc và vô cùng đáng ngưỡng mộ. Họ sáng lập ra những tập đoàn lớn hàng đầu thế giới, rồi những con người có những tấm bằng đại học danh giá cũng phải chen lấn xô đẩy để có thể vào đó làm việc. Thế nên thành công hay không học vấn là một phần quan trọng, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân.

Đại học là con đường ngắn nhất dẫn bạn đến thành công, thế nhưng nó không phải là con đường duy nhất, chúng ta còn rất nhiều những lựa chọn khác nữa, mặc dù sẽ khiến chúng ta vất vả và phải đi một con đường xa hơn hẳn để bước tới thành công. Hãy nhớ cánh cổng đại học khép lại, thì chúng ta hãy tự mở cho mình một cánh cổng khác, tôi tin rằng các bạn sẽ thành công!

3. Nghị luận về học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công ngắn gọn

Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng, chính vì thế chỉ cần chúng ta chăm chỉ trên con đường học vấn cũng như công việc của mình ắt hẳn chúng ta sẽ thành công. Chính vì thế có lẽ đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp của thanh niên.

Đại học là một cánh cửa mới mở ra cho rất nhiều người, nhưng không phải ai cũng lựa chọn cho mình cách vào đại học mới có thể thành công, bởi như Giáo sư Ngô Bảo Châu đã từng nói: “Học đại học phải trả giá bằng thời gian và sức lực”. Chính vì thế không chỉ riêng đại học mới giúp chúng ta thành công, có rất nhiều cách giúp chúng ta thành công mà không cần phải học đại học.

Đại học giúp cho chúng ta học hỏi và mở rộng được nhiều kiến thức mà người thầy vẫn là người định hướng và giáo dục cho chúng ta, học đại học cũng có rất nhiều ưu thế vì chúng ta có thể học được nhiều kiến thức hay bởi các chuyên ngành mà chúng ta đã lựa chọn. Tuy nhiên vào đại học và học một ngành nghề nào đó cuối cùng cũng chỉ để học nghề và ra để làm một công việc. Chính vì thế có rất nhiều người đã đi theo con đường khác, không phải theo con đường học đại học.

Lập nghiệp đó là việc lựa chọn cho mình một hướng đi, hướng đi đó giúp chúng ta định hướng được các công việc trong tương lai, chính vì thế việc lựa chọn cho mình một công việc và làm theo đó là việc làm rất cần thiết, nó giúp chúng ta rất nhiều trong cuộc sống, một điều mà chúng ta thấy được đó là việc tự học và tự khởi nghiệp là điều mang lại cho chúng ta nhiều điều có ý nghĩa hơn.

Tự chủ trong các công việc của mình, mỗi cá nhân đều phải cố gắng, bởi thanh niên cần phải tích cực, chủ động và học tập thật tốt để xứng đáng với những danh hiệu mà đảng và nhà nước đã trao tặng. Thế hệ thanh niên là một tầng lớp thuộc mầm non của đất nước, chính vì thế việc học tập, tu dưỡng và rèn luyện bản thân đó là việc làm rất cần thiết và mang lại nhiều bài học quý giá cho con người.

Đại học là một con đường để mỗi chúng ta lập nghiệp, tuy nhiên nó không phải là một con đường duy nhất bởi chúng ta cần phải xác định được hướng mà chúng ta sẽ đi, việc mà chúng ta đang định làm, có như vậy chúng ta mới cảm thấy rằng cuộc đời của mình thật sự có ý nghĩa rất lớn trong việc lựa chọn một hướng đi cho phù hợp. Mỗi chúng ta đều có thể thấy được tất cả những điều đó qua những cách riêng, nó thể hiện những điều riêng tư nhất mà chúng ta đang có, mỗi người đều có những cách lựa chọn riêng, không ai là giống ai cả, chính vì vậy việc xác định vào đại học cũng là một con đường đi tốt. Ở đó chúng ta sẽ được mọi người định hướng, học tập tốt hơn.

Nhưng cũng có thể lựa chọn cho mình một hướng đi riêng, nó thể hiện một cái nhìn mới mẻ và đầy táo bạo, cách thể hiện hợp tình, hợp lý, chọn lựa kĩ càng và ngày càng thể hiện một hướng đi phù hợp với con người và khả năng của chính mình. Đại học là cách lựa chọn của rất nhiều người, nhiều người cũng đã rất thành công bởi con đường mà mình đang đi, tuy nhiên cũng có rất nhiều người lại bỏ gánh giữa đường, bởi đại học tốn rất nhiều thời gian của mỗi người, nó bắt con người phải đầu tư cả thời gian và công sức của mình vào đó.

Thời gian và tiền bạc đủ để cho con người ta có thể làm được rất nhiều thứ, tuy nhiên việc lựa chọn cho mình một con đường riêng, việc lựa chọn con đường đi sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều điều mà trong cuộc sống chúng ta đang phải gặp tới. Đúng như có câu nói đã viết: “Không quan trọng mình đứng ở đâu mà quan trọng mình đi đâu”. Đây mới chính là những hướng đi hoàn hảo và có ý nghĩa to lớn đến con người, cái riêng biệt là tạo cho con người những sự bức phá mới mẻ và hợp lý hơn, trong cách xử lý đó, nó để cho con người một cái nhìn riêng, lạ và tạo nên những điểm nhấn hoàn toàn mới mẻ của mỗi người.

Thanh niên ngày nay không phải chỉ có lựa chọn con đường đại học mới có thể thành công được, trong cuộc sống chúng ta gặp rất nhiều người lựa chọn cho mình theo hướng tự do, họ đi theo một con đường độc lập, mới mẻ và ngày càng táo bạo hơn. Nhiều hình thức kinh doanh và mở rộng bản thân bằng cách học tập và ngày càng khéo léo và táo bạo tạo nên cái riêng cho mỗi con người.

Mỗi chúng ta hãy lựa chọn cho mình một hướng đi cho phù hợp có như vậy chúng ta mới cảm thấy được cuộc sống này đang tràn ngập nhiều điều có ý nghĩa và những điều có giá trị nhất. Đem lại cho chúng ta cái nhìn mới mẻ và toàn diện hơn.

4. Học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công nghị luận

Trong xã hội ngày nay, bằng cấp có vai trò vô cùng quan trọng nếu bạn muốn có được một công việc tốt, thu nhập ổn định. Nhiều bậc cha mẹ ra sức đốc thúc con cái mình học tập để có thể vào được một trường đại học tốt. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng “vào đại học không phải con đường tiến thân duy nhất của tuổi trẻ ngày nay”. Theo bạn thì bạn thấy có đúng không?

Xã hội ngày càng phát triển, cứ mỗi phút trôi qua có cả trăm công trình nghiên cứu ra đời và để làm chủ công nghệ, làm chủ cuộc sống của mình không còn cách nào khác là con người phải học. Mà đại học theo nhiều người thì đó là con đường duy nhất để tiến thân. Đại học ở đây đó là cấp đào tạo sau bậc trung học phổ thông, chuyên về nghiên cứu chuyên sâu, hoặc đào tạo nghề. Sinh viên sau khi đào tạo qua cấp bậc này sẽ được cấp chứng chỉ hoặc bằng cấp chứng nhận.

Thực tế, mong muốn vào đại học chính là ước mơ của rất nhiều bậc cha mẹ cũng như các bạn học sinh. Bởi lẽ quan niệm truyền thống của nước ta, bố mẹ quanh năm vất vả cũng chỉ mong muốn con có được cái chữ “ấm bụng”. Vì thế dù có bất cứ giá nào vẫn mong con cái được học hành nên người, thoát khỏi đói nghèo. Quan điểm này không sai thậm chí còn rất đúng với xã hội hiện tại. Khi mà từ nhà ra phố đâu đâu cũng thấy gia đình có các con học đại học. Nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng treo thưởng “khủng” chỉ cần con bước được vào cánh cửa đại học. Các công ty lớn cũng trả lương cho người có bằng cấp cao hơn hẳn với lao động phổ thông. Điều đó phần nào cho thấy đại học thực sự là có giá trị đối với cuộc sống. Thay vì phải mất vài chục năm loay hoay tìm cho mình một con đường thì họ chỉ cần có 4 - 5 năm để hiện thực hóa giấc mơ của chính mình. Đại học cũng là môi trường để con người trải nghiệm và thực hành tốt nhất trước khi bước vào đời. Nói cách khác nó chính là một nền tảng vững chắc để ta tiếp thu khoa học. Thế nhưng liệu đó có phải là con đường duy nhất hay không?

Quan niệm đại học là con đường để người ta tiến tới thành công nhanh nhất là có nhưng nó không phải là duy nhất. Tại sao lại thế? Trong một xã hội phát triển như hiện tại tuy tri thức có đóng góp vô cùng quan trọng song nó càng cần hơn những người có kinh nghiệm thực tiễn và có ý chí phấn đấu. Một phép so sánh đơn giản thế này. Có một công ty nọ trong quá trình tuyển dụng, các nhà phỏng vấn đã loại đi hồ sơ của những ứng cử viên có bằng cấp đại học mà lựa chọn một ứng cử viên chỉ có bằng phổ thông. Rất nhiều người thắc mắc vì sao lại thế thì ông giám đốc trả lời: “Chúng tôi cần những người có kinh nghiệm thực tế hơn là kiến thức sách vở”. Điều đó không có nghĩa là họ coi thường bằng cấp mà chỉ đơn giản họ cần những ngượ có thể bắt tay vào làm việc ngay thay vì phải mất tiền bạc công sức để đào tạo ứng viên.

Trong cuộc sống hàng ngày, cũng có rất nhiều tấm gương những người không có bằng cấp đại học chính quy nhưng vẫn vươn lên để gặt hái cho mình nhiều thành công vang dội. Thay vì bỏ công sức tiền bạc 4 - 5 năm học đại học họ lựa chọn cho mình con đường lập nghiệp bươn chải rất sớm. Và sau ngần ấy năm khi bạn bè ra trường kiếm việc họ đã có cho mình một vốn tích lũy kha khá về tài chính và kinh nghiệm. Hoặc những tấm gương tỷ phú trên thế giới cũng có rất nhiều người không có bằng đại học. Có thể kể đến như Mark - Zuckerberg nhà sáng lập mạng xã hội Facebook lớn nhất toàn cầu, anh đã từ bỏ đại học Havard để đi theo con đường riêng của mình. Để rồi giờ đây đạt được một vị trí mà ai cũng hằng ao ước. Hay tỉ phú nhà sáng lập tập đoàn Microsofl tập đoàn máy tính lớn nhất thế giới - Bill Gates, người đàn ông này dừng quá trình học tại đại học Havard để theo đuổi đam mê của mình và giờ đây trong tay ông nắm giữ gần 100 tỷ đô la Mỹ. Điều đó cho thấy rằng đại học không phải là con đường duy nhất để con người vươn tới ước mơ. Có chăng nó chính là con đường ngắn nhất mà thôi.

Một người học đại học có thể có bằng xuất sắc nhưng không có ý chí cũng khó mà thành tài được. Ngược lại một con người có kinh nghiệm, hiểu biết nhưng không có bằng cấp cũng không thể tiến xa được. Trong xã hội ngày nay rất cần những người vừa được đào tạo bài bản qua trường lớp vừa có trải nghiệm cuộc sống. Bởi hai yếu tố đó cộng hưởng lại sẽ ra chiếc chìa khóa của thành công.

Con người sinh ra không ai không có cho mình một ước mơ dù là nhỏ bé hay to lớn. Bạn có thể vào đại học cũng tốt nhưng không có điều kiện để theo đuổi nó cũng không sao. Song điều quan trọng là chúng ta phải nỗ lực phấn đấu, học hỏi và trau dồi kiến thức để hoàn thiện mình. Bởi nó mới là nền tảng đưa bạn đến với thành công nhanh nhất.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
11 42.606
0 Bình luận
Sắp xếp theo