Thuyết minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê

Viết bài thuyết minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê

Thuyết minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê. Đây là một trong những gợi ý của phần Thực hành viết theo quy trình trang 26 bài Viết bài thuyết minh về một quy trình hoạt động hoặc một đối tượng mà bạn quan tâm trong sách giáo khoa Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo tập 1. Sau đây là chi tiết dàn ý thuyết minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê kèm theo các bài văn mẫu thuyết minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê ngắn gọn giúp các bạn có thêm tài liệu tham khảo khi viết bài.

1. Dàn ý thuyết minh về quy trình trình thu hoạch và chế biến cà phê

Dàn ý thuyết minh về quy trình trình thu hoạch và chế biến cà phê

2. Thuyết minh về quy trình trình thu hoạch và chế biến cà phê ngắn gọn

Việt Nam hiện nay đang đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê. Chính vì vậy khi nhắc đến hương vị cà phê sẽ có rất nhiều người nhớ đến hương vị cà phê Việt Nam bởi sự tinh tế và đậm đà hương vị.

Tuy nhiên để khẳng định thương hiệu cà phê Việt Nam trên thế giới thì quy trình thu hoạch và chế biến cà phê của người nông dân đóng một vai trò rất quan trọng.

Quy trình thu hoạch cà phê từ trên cây có 2 cách.

Thứ nhất là thu hoạch theo dãy.

Thu hoạch cà phê theo dãy được thực hiện bằng máy móc hoặc thủ công, quả cà phê được thu hoạch trong 1 lần. Đối với thu cả cà phê bằng máy, máy sẽ chạy dọc theo cánh đồng và sử dụng các cánh tay quay để dập cây xuống đất rồi thu quả. Với cách thu quả cà phê thủ công thì người hái sẽ nhặt quả từ những tấm bạt phủ trên mặt đất, vặt quả từ trên cây xuống rồi đặt chúng vào giỏ. Một người hái cà phê có thể thu hoạch khoảng 250kg mỗi ngày. Nhưng với phương pháp này, trái cây không đạt tiêu chuẩn có thể dễ dàng lọt qua quá trình phân loại, từ đó làm giảm chất lượng thành phẩm.

Tất cả cà phê được thu hoạch xong sẽ đem đến nhà máy, cho chạy qua máy phân loại và chọn ra những trái chín có chất lượng tốt nhất đồng thời loại bỏ những trái chín quá hoặc hư hỏng.

Thứ hai là thu hoạch có chọn lọc

Phương pháp thu hoạch có chọn lọc giúp thu hoạch được những hạt cà phê chất lượng nhất, vào độ chín thích hợp nhất để gặt hái. Tuy nhiên cách làm này tốn rất nhiều công sức nên chỉ thường dùng để thu hoạch hạt cà phê Arabica. Các công nhân hái cà phê chỉ chọn những trái ngon nhất bằng tay và đặt chúng trong giỏ riêng. Mỗi cây cà phê Arabica cũng được chăm sóc kỹ càng hơn, thường xuyên thăm nom theo định kỳ nhằm đảm bảo thu hoạch kịp thời những trái vừa độ chín.

Độ chín của cà phê cần phải chín đúng tầm thì phẩm chất của cà phê thành phẩm mới đạt chuẩn. Độ chín có thể thu hoạch hạt cà phê là lúc quả chín đỏ hoặc là chín vừa. Không nên thu hoạch quả xanh và cũng không nên thu hoạch quả quá chín, bị nhũn hay bị khô.

Để chế biến cà phê, ta có thể kể qua 3 cách chế biến thông dụng như sau.

Chế biến ướt

Làm sạch tạp chất, chọn lọc những quả xanh, quả khô và loại bỏ những cành khô, lá cây cùng với đất đá còn sót trong lúc thu hoạch. Tiếp theo cho hạt vào máy xát tươi tách vỏ còn trấu để xát vỏ cà phê. Sau đó lên men cà phê bằng phương pháp sinh học nhằm loại bỏ nhớt. Cách làm là ngâm rửa cà phê sau đó chuyển sang công đoạn sấy. Để loại bỏ nhớt cần rửa sạch sản phẩm phụ của quá trình lên men còn sót lại. Sau khi loại bỏ hết phần nhớt bên ngoài và được rửa sạch sẽ thì thu được cà phê thóc ướt. Phơi cà phê trên sàn bê tông hoặc sấy bằng điện, phơi nắng trong thời gian từ 4 – 5h đồng hồ tùy vào độ ẩm môi trường xung quanh. Nếu sấy khô bằng máy thì nhanh hơn nhưng tốn kém hơn so với phơi khô nhờ nắng rồi sấy bằng máy để thu được hạt cà phê thượng phẩm bên trong.

Cuối cùng cà phê khô sấy ra nhân sẽ được đóng gói và bảo quản trong kho trước khi đem đi rang xay.

Chế biến khô

Ngay sau khi cà phê thu hoạch xong sẽ đem đi phơi khô khi còn nguyên vỏ đến khi độ ẩm của hạt giảm xuống còn 12 – 13% thì đưa vào máy xát để loại bỏ trấu để cho ra cà phê thành phẩm.

Phơi khô cà phê nguyên vỏ rồi mới đem đi chế biến

Chế biến nửa ướt

Sau khi thu hoạch cà phê về cho vào máy xát tươi để đánh sạch nhớt rồi mang phơi khô, không ủ lên men mà sẽ rửa sạch sẽ hoàn toàn

Quy trình thu hoạch và chế biến cà phê được tổng hợp đầy đủ trong 3 cách như trên.

Có thể nói, nhờ bàn tay tài hoa của người nông dân Tây Nguyên cùng với quy trình thu hoạch chế biến tỉ mỉ đã làm nên tiếng vang của thương hiệu cà phê Việt trên toàn thế giới.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 4.529
0 Bình luận
Sắp xếp theo