Từ văn bản Lời tiễn dặn, bạn có suy nghĩ gì về khát khao đoàn tụ của đôi trai gái?

Từ văn bản Lời tiễn dặn, bạn có suy nghĩ gì về khát khao đoàn tụ của đôi trai gái người Thái ngày xưa? Đây là nội dung câu hỏi số 6 trang 62 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo tập 1 bài Lời “tiễn dặn”. Sau đây là gợi ý soạn bài Lời “tiễn dặn” trang 62 câu 6, mời các bạn cùng tham khảo.

Câu 6 trang 62 SGK Văn 11 tập 1 Chân trời sáng tạo

Đề bài: Từ văn bản Lời tiễn dặn, bạn có suy nghĩ gì về khát khao đoàn tụ của đôi trai gái người Thái ngày xưa? 

Suy nghĩ về khát đoàn tụ của đôi trai gái người Thái trong Lời tiễn dặn - mẫu 1

Từ văn bản Lời tiễn dặn, chúng ta thấy được khát khao về tự do yêu thương và hạnh phúc lứa đôi của trai gái người Thái ngày xưa. Chỉ vì những hủ tục lạc hậu mà những con người yêu nhau chân chính lại không thể đến được với nhau gay ra nỗi chia lìa đau đớn. Tuy nhiên, dù bị chia cắt vì nghịch cảnh nhưng ở họ ngọn lửa tình yêu vẫn âm ỉ cháy mãi như tấm lòng sắc son của họ dành cho nhau. Qua đó, em thấy rất cảm phục tình cảm của đôi trai gái trong văn bản, đó quả thực là một tình yêu mãnh liệt không gì chia cắt được.

Suy nghĩ về khát đoàn tụ của đôi trai gái người Thái trong Lời tiễn dặn - mẫu 2

Từ văn bản, có thể thấy Tâm hồn, tập tục hôn nhân của người Thái xưa có thể nói được phản ánh phần nào qua những câu tiễn dặn, cũng vì lí do hoàn cảnh khó, cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến bao nhiêu sự chia ly, bi đát, đau thương của vô vàn các cuộc tình đẹp như thơ. Lời tiễn dặn cũng mang ý nghĩa sâu xa là sự tố cáo lên những cổ hủ, tập quán lạc hậu của người dân, đã làm họ dần mất dần đi sự tự do trong tình yêu, mất tính phản kháng. Vậy nên mỗi chàng trai, cô gái có được những cái khát vọng mạnh mẽ giải phóng trong tình yêu, bất chấp ngăn cản như hai nhân vật chính trong Tiễn Dặn Người Yêu thật là đáng để chúng ta phải học tập, ngưỡng mộ, đồng cảm.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.398
0 Bình luận
Sắp xếp theo