Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định nghị luận

Nghị luận Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định

Nghị luận về vấn đề Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định là một trong các đề gợi ý trong phần Thực hành viết theo quy trình trang 50 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo tập 1 bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội. Sau đây là một số bài văn mẫu Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định nghị luận lớp 11 ngắn gọn Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc.

Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định

Một ngôi nhà, dù đồ sộ hay bé nhỏ cũng cần nền móng vững chắc, kiên cố. Một cây xanh, muốn trụ vững trước gió bão thì rễ phải ăn sâu vào lòng đất mẹ. Mỗi người muốn có cuộc sống tốt đẹp, phải có nghề nghiệp ổn định. Càng ngày lựa chọn nghề nghiệp càng là vấn đề thu hút sư quan lâm của các bạn học sinh trung học phổ thông và nhiều bậc cha mẹ. Tuy nhiên, Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định?

Với học sinh cuối cấp, giây phút cầm trên tay tập hồ sơ đăng kí tuyển sinh có lẽ là giây phút hồi hộp nhất. Gần như lần đầu tiên trong đời, chúng ta được và phải quyết định một việc hệ trọng- một việc có ảnh hưởng lâu dài đến tương lai của chính bản thân. Việc thi trường nào đồng nghĩa với việc sau này chúng ta làm nghề gì? Giáo viên, bác sĩ, kĩ sư xây dựng, nhà thiết kế thời trang, hoạ sĩ hay đơn thuần là một công nhân cơ khí, một nhân viên văn phòng…?. Phân vân là nét tâm lí dễ hiểu ở hầu hết các bạn học sinh thời điểm này. Vậy ta nên nghe theo lời khuyên của cha mẹ hay đăng kí theo sở thích của cá nhân mình?

Định hướng nghề nghiệp cho con cái luôn là vấn đề được các đấng sinh thành quan tâm bởi cha mẹ nào cũng muốn con mình có được một công việc ổn định, thu nhập cao và đạt nhiều thành công. Vì vậy, trong quá trình chọn nghề, phụ huynh đã hướng con đến với một số ngành mà họ cho là tốt nhất.

Nguyên nhân của việc này có thể vì trong mắt cha mẹ, các con chưa va chạm nhiều với cuộc sống, còn non nớt nên cần sự định hướng ngành học đến từ người lớn. Bên cạnh đó, một số người lại mong muốn con nối nghiệp gia đình hoặc thực hiện giấc mơ còn dang dở của họ.

Điều này đôi khi lại khiến các bạn học sinh cảm thấy áp lực vì phải gồng mình thực hiện những gì cha mẹ muốn. Đã có nhiều trường hợp các bạn chọn nghề theo ý gia đình nhưng lại đánh mất động lực học tập, thậm chí bỏ ngang khiến mọi việc vừa dở dang vừa tốn công sức và tiền của. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta bỏ qua hoàn toàn những ý kiến, quan điểm của phụ huynh, lý do vì đây là những điều đã được đúc kết qua nhiều năm kinh nghiệm làm việc của họ. Đôi khi đó lại là những lời khuyên hữu ích giúp bạn có thể xem xét và chọn được ngành học phù hợp với mình.

Sự phát triển của kinh tế trong những năm gần đây đã làm đất nước thay đổi toàn diện, điều kiện học tập, nghiên cứu cho sinh viên không ngừng được cải thiện. Thanh niên Việt Nam không chỉ cần cù, chăm chỉ mà còn rất năng động, nhạy bén, dũng cảm chủ động trước mọi hoàn cảnh. Họ có cơ hội thử thách mình trong những lĩnh vực mới, ngành nghề mới. Họ dám phiêu lưu với sự lựa chọn của mình, bất chấp sự lựa chọn ấy có thể chưa mang đến họ thành công ngay lập tức. Hơn nữa, cũng như thanh niên các nước trên thế giới, họ có tham vọng chính đáng là được làm giàu cho chính bản thân và đất nước. Những ngành nghề phù hợp với xu thế phát triển chung của thời đại chắc chắn sẽ giúp họ thực hiện được tham vọng đó. Tất nhiên, trước khi đưa ra quyết định chọn lựa nghề nghiệp nào bất cứ ai cũng sẽ phải cân nhắc rất nhiều điều.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa một trăm phần trăm các bạn học sinh cuối cấp đều có ý thức về vấn đề đó. Thực tế cho thấy, nhiều học sinh trung học phổ thông thờ ơ với chính tương lai của mình. Họ không cho rằng mình chọn trường nào, học nghề gì là quan trọng. Họ không đưa ra được những tiêu chí để định lựa nghề nghiệp cho bản thân.

Như vậy, có thể thấy dù lựa chọn theo hướng nào cũng đều có mặt ưu điểm và khuyết điểm của nó. Quan trọng là bạn phải là người hiểu rõ nhất năng lực của bản thân, hiểu niềm đam mê của mình là gì và định hướng để bạn thực hiện công việc đó như thế nào. Trả lời được những câu hỏi này cùng với việc tham khảo thêm ý kiến của bố mẹ có lẽ bạn sẽ đưa ra được quyết định đúng đắn nhất cho tương lai.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 9.302
0 Bình luận
Sắp xếp theo