Trọn bộ Kế hoạch bài dạy Tin học 9 Chân trời sáng tạo

Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo

Giáo án Tin học 9 sách Chân trời sáng tạo 2024-2025 được chia sẻ trong bài viết sau đây là nội dung kế hoạch bài dạy môn Tin học lớp 9 bộ Chân trời sáng tạo theo từng bài học trong SGK Tin học 9 CTST. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến quý thầy cô mẫu soạn giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo được trình bày dạng văn bản word theo đúng với mạch nội dung kiến thức của môn Tin học chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Mời các thầy cô cùng tham khảo.

Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo 

Giáo án Tin học 9 CTST bài 1

BÀI 1. VAI TRÒ CỦA MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

– Nhận biết được các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp nơi, trong mọi lĩnh vực;
nêu được ví dụ minh hoạ.

– Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của máy tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống.

– Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể.

2. Về năng lực

Năng lực chung:

– Tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và giáo viên (GV). Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

– Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng:

– Góp phần hình thành Nla (Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy tính phục vụ cuộc sống và học tập).

3. Về phẩm chất

– Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– Sách giáo khoa (SGK) Tin học 9, sách giáo viên (SGV), phiếu học tập, máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

– Sách giáo khoa (SGK) Tin học 9, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 1: Khởi động, Khám phá

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho học sinh (HS) trước khi vào bài học.

b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

1 GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV giao nhiệm vụ cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình trong SGK, giải thích lí do có thể bật,tắt, thay đổi nhiệt độ trên máy điều hoà không khí bằng cách bấm nút tương ứng trên thiết bị điều khiển từ xa.

– GV có thể đặt một số câu hỏi gợi ý như:

Tại sao bấm nút bật, tắt trên thiết bị điều khiển từ xa thì máy điều hoà trên tường lại bật, tắt?

Tại sao máy điều hoà không khí (phần treo trên tường) có thể tiếp nhận thông tin phát ra khi bấm nút bật, tắt trên điều khiển từ xa để thực hiện bật, tắt điều hoà?

Em đã biết thiết bị nào cho phép tiếp nhận, xử lí, đưa thông tin ra?

2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS trao đổi, thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi.

– GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

– HS tích cực suy nghĩ, trao đổi.

– HS có thể không giải thích được hoặc giải thích được lí do có thể bật, tắt, thay đổi nhiệt độ trên máy điều hoà không khí bằng cách bấm nút tương ứng trên thiết bị điều khiển từ xa là do trong máy điều hoà có bộ xử lí thông tin.

Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– GV mời HS đại diện nhóm trả lời câu hỏi.

– GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Lưu ý:

– Nếu HS không trả lời được câu hỏi trong hoạt động Khởi động hoặc trả lời không rõ ý thì GV khuyến khích HS trả lời lần lượt các câu hỏi gợi ý trước, sau đó trả lời câu hỏi định hướng chính.

– HS có thể chưa trình bày chi tiết, đầy đủ lí do có thể bật, tắt, thay đổi nhiệt độ trên máy điều hoà không khí bằng cách bấm nút tương ứng trên thiết bị điều khiển từ xa. HS chỉ cần mạnh dạn đưa ra ý kiến và quan điểm, có giải thích thể hiện sự suy nghĩ trong hoạt động học tập. GV căn cứ vào các ý kiến của HS để chốt lại hoạt động ở 4.

Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV đánh giá, nhận xét các câu trả lời của HS.

– GV dẫn dắt HS vào bài học: “Ta có thể bật, tắt, thay đổi nhiệt độ trên máy điều hoà không khí bằng cách bấm nút tương ứng trên thiết bị điều khiển từ xa là do trong máy điều hoà có bộ xử lí thông tin. Vậy ngoài máy điều hoà không khí, còn có các thiết bị nào khác có gắn bộ xử lí thông tin? Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Bài 1 – Vai trò của máy tính trong đời sống.”

– HS sôi nổi phát biểu, thảo luận, hứng thú tìm hiểu, khám phá nội dung bài học.

.................

Để xem trọn bộ giáo án môn Tin học 9 CTST, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 441
0 Bình luận
Sắp xếp theo