Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo - HK 2 (Tích hợp năng lực số)

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo kì 2 - Giáo án môn Tin học 9 Chân trời sáng tạo học kì 2 không chỉ là tài liệu tham khảo thông thường, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, giúp thầy cô và học sinh khám phá những chân trời kiến thức mới mẻ, khơi dậy tiềm năng và phát triển toàn diện. Với nội dung bám sát chương trình giáo dục mới, giáo án mang đến những trải nghiệm thực tế, gắn liền với cuộc sống, giúp học sinh tự tin bước vào tương lai.

Mô tả tài liệu: Giáo án Tin học 9 CTST kì 2 bao gồm 2 mẫu giáo án word từ bài 9a đến bài 14. Mẫu số 1 thiết kế theo hướng dẫn của CV 5512. Mẫu số 2 được tích hợp thêm khung năng lực số theo Thông tư 02 và CV 3456 sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô. 

Giáo án Tin học 9 CTST tích hợp năng lực số

BÀI 9A. TỔNG HỢP, ĐỐI CHIẾU THU, CHI

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

– Tính được tổng thu, chi theo tháng trong Dự án.

– Sử dụng được hàm IF để đối chiếu, hỗ trợ cân đối thu, chi trong Dự án.

2. Về năng lực

Năng lực chung:

– Tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

– Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau

hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng:

– Sử dụng đúng phần mềm thông dụng (Excel) để phục vụ cuộc sống: tính toán thu chi.

Các năng lực số:

3.2TC2a. Sáng tạo nội dung số.

Thảo luận các cách sửa đổi, tinh chỉnh, cải thiện và tích hợp nội dung và thông tin mới

để tạo ra những nội dung và thông tin mới và độc đáo.

5.3TC2a. Giải quyết vấn đề

Phân biệt được các công cụ và công nghệ số có thể được sử dụng để tạo ra kiến thức và đổi mới quy trình và sản phẩm.

5.3TC2b Giải quyết vấn đề

Gắn kết được cá nhân và tập thể vào quá trình xử lý nhận thức để hiểu và giải quyết các   vấn đề khái niệm và tình huống có vấn đề trong môi trường số.

3. Về phẩm chất

– Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. đối với giáo viên

– SGK Tin học 9, SGV, phiếu học tập, máy tính, máy chiếu, tệp QuanLiTaiChinh.xlsx đã được bổ sung thêm bảng tổng hợp thu, chi như ở Hình 1 trong SGK.

2. đối với học sinh

– SGK Tin học 9, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 1: Khởi động, Khám phá, Luyện tập

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở vấn đề mới cho HS có hứng thú tìm hiểu bài học.

b) nội dung: HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV tổ chức cho HS quan sát Hình 1 trong SGK và đọc yêu cầu. Sau đó trao đổi thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi sau:

— So với Bài 8A thì bảng tính quản lí tài chính gia đình đã được thêm trang tính nào? Thêm trang tính đó để làm gì?

— Dữ liệu tại cột Thu, Chi trong trang tính Tổng hợp ở Hình 1 trong SGK liên quan đến

dữ liệu ở những trang tính nào?

— Làm thế nào tính tổng số tiền thu, chi theo từng tháng?

— Làm thế nào để đưa ra lời nhắc ở cột Cân đối theo kết quả đối chiếu dữ liệu trong các

ô tính tương ứng tại các cột Thu, Chi?

HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, trao đổi, thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi.

– GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

– HS tích cực suy nghĩ, trao đổi.

– HS nêu được:

— Bảng tính quản lí tài chính gia đình đã được thêm trang tính Tổng hợp để tổng hợp thu, chi theo tháng và cân đối thu, chi.

— Dữ liệu liệu tại cột Thu, Chi trong trang tính Tổng hợp liên quan đến dữ liệu ở các trang tính Thu, Chi.

– HS sôi nổi phát biểu, thảo luận, hứng thú tìm hiểu, khám phá nội dung bài học.

w Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– HS đại diện nhóm xung phong trả lời câu hỏi.

– GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Lưu ý: Về cơ bản HS chưa nêu được cách sử dụng hàm trong Excel để tổng hợp thu, chi theo tháng và cân đối thu chi. GV căn cứ vào các ý kiến của HS để chốt lại hoạt động ở x.

 

x Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV đánh giá, nhận xét các câu trả lời của HS.

– GV dẫn dắt HS vào bài học.

 

A. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

Hoạt động 1: Tổng hợp thu, chi theo tháng

a) Mục tiêu: HS biết được cách tính tổng thu, chi theo tháng trong Dự án.

b) Nội dung: HS đọc nội dung trong SGK, thực hành minh hoạ, trao đổi nhóm để thực hiện hoạt động .

c) Sản phẩm học tập: Kết quả làm việc nhóm của HS.

d) Tổ chức hoạt động:

Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo tập 2

Xem trọn bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo - Kì 2 trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm nhiều mẫu giáo án hay khác trên chuyên mục Giáo án lớp 12 của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
1 4
Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo - HK 2 (Tích hợp năng lực số)
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo - HK 2 (Tích hợp năng lực số)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo