Giáo án Công nghệ 9 Định hướng nghề nghiệp Kết nối tri thức

Tải về

Giáo án Công nghệ 9 Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu giáo án Công nghệ 9 Định hướng nghề nghiệp Kết nối tri thức được các thầy cô giáo biên soạn theo hướng dẫn của công văn 5512 bám sát với nội dung bài học trong SGK. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Công nghệ 9 Định hướng nghề nghiệp KNTT file word, mời các thầy cô cùng tham khảo.

KHBD Công nghệ 9 Kết nối tri thức Định hướng nghề nghiệp bài 1

Bài 1: NGHỀ NGHIỆP TRONG LĨNH VỰC KĨ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ

Môn: Công nghệ; Lớp 9

Thời gian thực hiện: 3 tiết

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:

1. Kiến thức

- Trình bày được khái niệm nghề nghiệp, tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội; ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp của mỗi người.

- Kể tên và phân tích được đặc điểm, những yêu cầu chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.

2. Năng lực

2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được được khái niệm nghề nghiệp, tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội; ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp của mỗi người. Nhận biết được đặc điểm, những yêu cầu chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.

2.2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu các kiến thức có liên quan đến nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm

- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ vào thực tiễn cuộc sống.

- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.

2. Chuẩn bị của HS

- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm

- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (8’)

a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ

b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi.

Quan sát hình 1.1 và cho biết: Mỗi người trong hình làm nghề gì? Em hãy mô tả công việc của những nghề đó.

c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.

Quan sát hình 1.1 ta thấy có các nghề nghiệp:

- Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, và tổ chức các hoạt động giảng dạy truyền đạt kiến thức cho các thế hệ học sinh. Giúp học sinh rèn luyện cả về nhân phẩm lẫn kiến thức…

- Nhà khoa học: thực hiện nghiên cứu với mục đích nhằm phát triển công nghệ và phương pháp thực hành mới dựa trên những tri thức của khoa học.

- Cảnh sát giao thông: tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thực hiện các nhiệm vụ: phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và giao thông đường bộ để báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục kịp thời; hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.

- Công nhân: thường làm các công việc khai thác, sản xuất, gia công, lắp ráp sản phẩm, vận hành máy… trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất.

d. Tổ chức hoạt động

Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút.

HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ

HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.

Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Kết luận và nhận định

GV nhận xét trình bày của HS.

GV chốt lại kiến thức.

GV vào bài mới: Thế nào là nghề nghiệp? Có những ngành nghề nào trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ? Đặc điểm, những yêu cầu chung, tầm quan trọng của các ngành nghề đó như thế nào? Để trả lời được các câu hỏi trên thì chúng ta vào bài hôm nay

HS định hình nhiệm vụ học tập.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về khái niệm nghề nghiệp

a.Mục tiêu: Trình bày được khái niệm nghề nghiệp

b. Nội dung: Khái niệm nghề nghiệp

c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi

d. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Chuyển giao nhiệm vụ

GV đưa ra câu hỏi sau:

Dựa vào các thẻ dưới đây, em hãy mô tả nghề nghiệp của một người thân trong gia đình

KHBD Công nghệ 9 Kết nối tri thức Định hướng nghề nghiệp bài 1

GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.

HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ

HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.

Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Giới thiệu về nghề nghiệp của mẹ em:

- Tên nghề: Giáo viên

- Nhiệm vụ đang làm: Trong các trường học

- Môi trường làm việc: Tràn đầy năng lượng tích cực, luôn quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau.

- Qúa trình đào tạo: Có bằng cấp liên quan đến công việc, các kĩ năng giao tiếp, thuyết trình,…

- Thu nhập: ổn định

GV: Thế nào là nghề nghiệp?

1-2 HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung

Kết luận và nhận định

GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.

HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.

I. Nghề nghiệp

1. Khái niệm nghề nghiệp

Nghề nghiệp là tập hợp các công việc được xã hội công nhận. Người lao động nhờ được đào tạo mà có năng lực tri thức, kĩ năng để tạo ra sản phẩm vật chất hay tình thần phục vụ cho đời sống cá nhân, gia đình và xã hội.

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội

a.Mục tiêu: Trình bày được tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội

b. Nội dung: Tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội

c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi

d. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau

1. Hãy nêu tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội. Lấy ví dụ minh hoạ cụ thể.

GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi cặp bàn và trả lời câu hỏi trong vòng 1 phút

HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ

HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi.

GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.

Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Nghề nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với con người và xã hội.

Ví dụ:

- Nghề giáo viên là một nghề quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của xã hội. Giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn hình thành nhân cách, tư duy phản biện và khả năng sáng tạo cho học sinh. Sự nghiệp giáo dục có tác động lâu dài đến tương lai của một quốc gia, qua việc nuôi dưỡng thế hệ trẻ trở thành công dân có ích và có trách nhiệm với xã hội.

- Nghề y: Các bác sĩ có vai trò không thể thiếu trong việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu tỷ lệ tử vong và bệnh tật, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người. Sự phát triển của ngành y tế giúp xã hội có khả năng đối phó tốt hơn với các dịch bệnh, từ đó tạo ra một môi trường sống an toàn và lành mạnh cho mọi người.

Kết luận và nhận định

GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.

HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.

2. Tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội

- Đối với con người, nghề nghiệp giúp tạo nguồn tài chính đảm bảo ổn định và phát triển cuộc sống.

- Đối với xã hội, nghề nghiệp giúp tạo ra của cải vật chất và tinh thần, góp phần phát triển xã hội.

Hoạt động 2.3: Tìm hiểu ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp của mỗi người

a.Mục tiêu: Trình bày được ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp của mỗi người

b. Nội dung: Ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp của mỗi người

c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi phiếu học tập số 1

d. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Chuyển giao nhiệm vụ

- GV phát phiếu học tập số 1 cho học sinh và yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập trong thời gian là 2 phút

- GV yêu cầu học sinh đổi chéo phiếu học tập cho nhau.

Thực hiện nhiệm vụ

- HS hoàn thành phiếu học tập số 1

GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.

Báo cáo, thảo luận

- GV chiếu đáp án và biểu điểm của phiếu học tập số 1.

- GV hướng dẫn học sinh chấm phiếu học tập số 1 của bạn.

- HS đổi chéo phiếu học tập cho nhau.

- HS quan sát đáp án, biểu điểm của PHT số 1

- Học sinh chấm phiếu học tập số 1 của bạn.

Kết luận và nhận định

- GV thống kê số điểm đạt được của cả lớp.

- GV nhận xét và bổ sung.

- HS nghe và ghi nhớ.

GV: Hãy kể tên một nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ mà em biết?

1-2HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung.

3. Ý nghĩa của việc chọn đúng nghề nghiệp của mỗi người

* Ý nghĩa đối với cá nhân:

- Có động lực trong học tập, nghiên cứu, sáng tạo

- Là nền tảng để có được sự thành công trong công việc; sự hài lòng, hạnh phúc với công việc mình đã chọn

- Thích ứng và phát triển nghề nghiệp.

*Ý nghĩa đối với gia đình:

-Tạo ra thu nhập đảm bảo chi phí cho cá nhân và một phần chi phí cho gia đình.

- Xây dựng được kế hoạch gia đình tương lai một cách chắc chắn.

*Ý nghĩa đối với xã hội:

-Tạo phát triển nghề nghiệp, tạo ra chỗ đứng trong nghề, tạo ra thu nhập ổn định, tránh xa tệ nạn xã hội.

- Giảm thiểu tình trạng thất nghiệp, làm trái ngành, trái nghề.

- Đảm bảo công tác quy hoạch và phát triển thị trường lao động, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

................

KHBD Công nghệ 9 Kết nối tri thức Định hướng nghề nghiệp bài 2

Xem trong file tải về.

KHBD Công nghệ 9 Kết nối tri thức Định hướng nghề nghiệp bài 3

Xem trong file tải về.

KHBD Công nghệ 9 Kết nối tri thức Định hướng nghề nghiệp bài 4

Xem trong file tải về.

KHBD Công nghệ 9 Kết nối tri thức Định hướng nghề nghiệp bài 5

Xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 207
Giáo án Công nghệ 9 Định hướng nghề nghiệp Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm