Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo - Kì 2 (Bản 1)

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo kì 2. Trong bài viết sau đây Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn đọc mẫu giáo án lớp 9 môn Hoạt động trải nghiệm sách CTST bản 1 của các bài học thuộc học kì 2 trong sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 9 bộ Chân trời. Với mẫu giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo dưới đây các thầy cô sẽ dễ dàng chỉnh sửa nội dung theo ý muốn, từ đó tiết kiệm được thời gian và công sức trong công tác soạn giáo án mới.

Nội dung bộ giáo án Trải nghiệm hướng nghiệp 9 CTST Bản 1- HK 2

Hiện tại bộ giáo án môn Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo học kì 2 đã đầy đủ nội dung các bài học. Mời các bạn xem trọn bộ trong file tải về.

Lưu ý: Giáo án chỉ có các chủ đề bài dạy, không có chào cờ và sinh hoạt lớp.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo Bản 1 - Chủ đề 6

Tiết 19,20,21. CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI THỰC HIỆN

CÁC HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết cách xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng.

- Xây dựng và thực hiện được kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về những vấn đề học đường.

- Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.

2. Năng lực: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

3. Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Hướng dẫn HS thực hiện các nhiệm vụ trong SGK, các nhiệm vụ cần rèn luyện tại nhà để tham gia các hoạt động trên lớp hiệu quả.

- Giao cho HS chuẩn bị hình ảnh hoặc phóng sự về vấn đề học đường theo gợi ý mục 1, nhiệm vụ 3, trang 48 SGK.

- Giao cho mỗi HS chuẩn bị một tờ poster (bản kế hoạch và kết quả thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương, có thể mô tả và đưa thêm hình ảnh minh hoạ) cho hoạt động của mục 2, nhiệm vụ 4, trang 50 SGK.

Lưu ý: Bản xây dựng kế hoạch và kết quả thực hiện kế hoạch của mục 2, nhiệm vụ 4 có thể trình bày trên cùng một bản poster

- Giao cho mỗi HS chuẩn bị một cuốn sổ nhật kí mở rộng mạng lưới cho hoạt động vì cộng đồng theo gợi ý của mục 1, nhiệm vụ 6, trang 52 SGK bằng bìa cứng A4 và trang trí. GV có thể gợi ý HS trình bày các mạng lưới hoạt động vì cộng đồng ở ba thời điểm: mạng lưới trước đây, mạng lưới hiện nay và dự kiến mạng lưới tương lai.

- Chuẩn bị thẻ màu để phát cho HS: màu đỏ, màu xanh và màu vàng.

- Chuẩn bị một cờ đỏ sao vàng bằng giấy màu (cầm tay), giấy màu bìa cứng, kéo và bút dạ, giấy A0.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.

- Thực hiện nhiệm vụ GV giao trước khi đến lớp.

- Hình ảnh, phóng sự minh hoạ cho nhiệm vụ 3.

- Poster minh hoạ cho nhiệm vụ 4.

- Làm sổ tay nhật kí mở rộng mạng lưới cho hoạt động vì cộng đồng theo gợi ý của GV và mục 1, nhiệm vụ 6, trang 52 SGK.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (05 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được sự cần thiết của việc xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng đối với bản thân; chỉ rõ được những việc cần làm trong chủ đề đề đạt được mục tiêu.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

*Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề

- GV tổ chức trò chơi “Mở rộng mạng lưới quan hệ cộng đồng”.

- GV phổ biến luật chơi: Lớp được chia thành các nhóm 5 – 6 HS, mỗi nhóm vẽ một mạng lưới quan hệ cộng đồng. Ô trung tâm là một cá nhân, từ ô trung tâm, mỗi HS viết tiếp các cá nhân, cơ quan, tổ chức mà cá nhân đó có mối quan hệ hoặc có thể kết nối được (ví dụ: HS A có mối quan hệ với Đoàn Thanh niên xã X hoặc với Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Y,...). Các bạn viết sau không lặp lại các cá nhân, tổ chức mà bạn trước đã nhắc đến. Lần lượt như vậy, mỗi nhóm hoàn thành mạng lưới của nhóm mình, thời gian tối đa cho mỗi nhóm là 5 phút.

- GV đưa ra các tiêu chí đánh giá cơ bản của hoạt động như:

• Số lượng các cá nhân, tổ chức mà các nhóm đưa ra.

• Mức độ mở rộng của các môi trường xã hội (gia đình, nhà trường, xã/phường, quận/huyện,...).

- GV yêu cầu các bạn trong lớp giơ thẻ để thể hiện quan điểm của mình: thẻ màu đỏ – đồng ý với mạng lưới đó, thẻ màu xanh – đồng ý nhưng cần trao đổi thêm, thẻ màu vàng – chưa đồng ý với mạng lưới đó.

- GV tổ chức hỏi – đáp nhanh với một số HS: Vì sao em đồng ý với mạng lưới đó? Em cần trao đổi thêm với nhóm bạn điều gì? Vì sao em chưa đồng ý với hoạt động của nhóm bạn?

- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết, hấp dẫn của chủ đề: Xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng là một công việc cần thiết của mỗi cá nhân bởi vì bất cứ ai trong cuộc sống đều cần phải giao tiếp và làm việc cùng các cá nhân, cơ quan, tổ chức trong xã hội. Đồng thời, việc xây dựng được mạng lưới xã hội ngày càng rộng lớn giúp thực hiện các hoạt động cộng đồng thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Thông qua việc tham gia vào mạng lưới quan hệ cộng đồng, các em sẽ trưởng thành hơn và phát triển nhiều kĩ năng xã hội cho bản thân như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tạo lập mối quan hệ, kĩ năng làm việc nhóm.

*Định hướng nội dung

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm: quan sát tranh chủ đề, mô tả hoạt động và thái độ, cảm xúc của những nhân vật trong tranh, thảo luận ý nghĩa thông điệp của chủ đề và đọc phần định hướng nội dung ở trang 46 SGK.

- GV yêu cầu HS đọc cá nhân các nhiệm vụ cần thực hiện của chủ đề.

- GV cho HS đặt các câu hỏi nếu chưa rõ các nhiệm vụ cần thực hiện. GV có thể hỏi HS những câu hỏi hoặc nội dung HS muốn mở rộng.

2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu mạng lưới quan hệ cộng đồng ở địa phương (20 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS chỉ ra được những thành viên trong mạng lưới quan hệ cộng đồng, chia sẻ về mạng lưới quan hệ cộng đồng mà HS đã tham gia và đưa ra được các ý kiến về cách xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

*NV1: Chỉ ra những thành viên trong mạng lưới quan hệ cộng đồng

Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV chia lớp thành 2 đội và tổ chức trò chơi “Cùng xây mạng lưới cộng đồng”.

- GV phổ biến luật chơi: GV sẽ trình chiếu tên một hoạt động cộng đồng kèm tranh ảnh tại mục 1, nhiệm vụ 1, trang 47 SGK và có thể bổ sung các hoạt động cộng đồng khác, ví dụ: truyền thông trong cộng đồng về bạo lực học đường. Trong vòng 3 phút, các đội viết tên mỗi thành viên có thể tham gia mạng lưới quan hệ cộng đồng cho hoạt động đó lên mảnh bìa cứng hoặc bìa cứng được cắt tượng trưng hình người, ví dụ: các nhà hảo tâm, cha mẹ HS... và mang lên trước lớp kết thành mạng lưới. Đội nào đưa ra được nhiều thành viên đúng với hoạt động sẽ giành chiến thắng.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

 

Bước 3: Tổ chức, điều hành

- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

- GV cùng HS tổng kết trò chơi bằng việc kiểm tra và đếm số lượng các thành viên tham gia mạng lưới hoạt động cộng đồng của từng đội. GV có thể gọi thêm một số HS diễn giải kĩ hơn về từng thành viên tham gia mạng lưới hoạt động cộng đồng mà nhóm mình đã lựa chọn.

Gợi ý:

*NV2: Chia sẻ về mạng lưới quan hệ cộng đồng mà em đã tham gia

Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi HS một tờ giấy bìa A3 và mỗi nhóm 1 tờ giấy A0 hoặc một bảng phụ để chia sẻ về mạng lưới quan hệ cộng đồng mà các thành viên trong nhóm đã tham gia. Trước tiên, từng thành viên viết lên giấy A3 một mạng lưới quan hệ cộng đồng mà HS đã tham gia.

Gợi ý:

• Mục đích của mạng lưới mà em tham gia.

• Các thành viên tham gia mạng lưới.

• Những việc làm cụ thể của em trong mạng lưới đó.

- Sau khi các thành viên làm xong thì dán các tờ giấy A3 lên bảng phụ hoặc lên giấy A0 và trang trí. Các thành viên lần lượt thuyết trình trong nhóm về mạng lưới quan hệ cộng đồng mà HS đã tham gia.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

 

Bước 3: Tổ chức, điều hành

- GV mời đại diện các nhóm mang giấy A0 lên bảng và cử một đại diện tổng hợp hoạt động của nhóm mình.

Bước 4: Kết luận nhận định

- GV tổng kết những mạng lưới quan hệ cộng đồng mà các thành viên trong lớp đã tham gia và biểu dương, khích lệ cả lớp.

*NV3: Thảo luận cách xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng

Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm chọn một hoạt động cộng đồng sẽ tham gia và lần lượt thảo luận các nhiệm vụ cần thực hiện để xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng.

Gợi ý:

• Xác định hoạt động cộng đồng sẽ tham gia.

• Xác định mục đích của hoạt động cộng đồng đó.

• Xác định các cá nhân và tổ chức là thành viên tham gia mạng lưới trong hoạt động cộng đồng đó.

• Xác định hoạt động kết nối các thành viên trong mạng lưới quan hệ cộng đồng. Duy trì hoạt động kết nối các thành viên trong mạng lưới quan hệ cộng đồng.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

 

Bước 3: Tổ chức, điều hành

- GV mời đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.

- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

- GV cùng HS phân tích từng nội dung mà các nhóm đã hoàn thành, mời HS các nhóm khác góp ý, bổ sung, hoàn thiện. GV có thể căn cứ vào tính phù hợp với độ tuổi, tính thiết thực và tính khả thi để tư vấn cho các nhóm lựa chọn cách xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng hiệu quả.

- GV nhận xét, tổng kết hoạt động của HS.

1. Tìm hiểu mạng lưới quan hệ cộng đồng ở địa phương

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

 

 

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

 

 

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

 

 

 

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Hoạt động 2: Thực hành xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng (20 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS biết cách xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng khi tham gia các hoạt động xã hội.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

*NV1: Chỉ ra những việc cần làm để xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng tham gia các hoạt động

Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc mục 1, nhiệm vụ 2, trang 48 SGK.

- GV chia lớp thành các nhóm đôi, yêu cầu mỗi HS trong nhóm chọn một hoạt động xã hội phù hợp với bản thân và chỉ ra những việc cần làm để xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng khi tham gia hoạt động đó. HS còn lại góp ý, trao đổi thêm để nhóm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ví dụ: Nếu em muốn tham gia hoạt động “Tổ chức Trung thu yêu thương tại nơi mình sinh sống” thì em phải kết nối được với các em thiếu nhi để tìm hiểu nhu cầu của các em, kết nối với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, chính quyền thôn,... để được hỗ trợ cho phép tổ chức hoặc xin được cùng tham gia hoạt động đó.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

 

Bước 3: Tổ chức, điều hành

- GV mời một số HS trình bày trước lớp những việc cần làm để xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng khi tham gia một hoạt động xã hội. Các bạn trong lớp có thể đưa ý kiến góp ý.

Bước 4: Kết luận nhận định

- GV nhận xét, tổng kết hoạt động của HS.

*NV2: Chia sẻ kết quả khi em thực hiện xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng

Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS chia sẻ theo nhóm đôi những kết quả khi xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng: kết quả mà em đã làm được, một câu chuyện, một điều thú vị, một điều bất ngờ hoặc cảm xúc chung trong cả quá trình xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng. HS có thể dùng hình ảnh hoặc video đã chuẩn bị để minh hoạ cho phần chia sẻ của mình.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

 

Bước 3: Tổ chức, điều hành

- GV mời một số HS xung phong lên chia sẻ trước lớp về cảm xúc của mình khi xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng.

Bước 4: Kết luận nhận định

- GV tổng hợp, nhận xét hoạt động của HS.

2. Thực hành xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

 

 

 

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

 

 

 

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

 

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

..............

Trên đây là một số nội dung trong bộ giáo án HĐTN 9 CTST kì 2. Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 20
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo - Kì 2 (Bản 1)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm