PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 9: Thực hành tiếng Việt
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án điện tử Ngữ văn 9 CTST Bài Thực hành tiếng Việt trang 104
Giáo án PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 9: Thực hành tiếng Việt được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây nằm trong bộ giáo án PPT Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Tài liệu bao gồm giáo án PPT Ngữ văn 9 CTST Bài Thực hành tiếng Việt trang 104 cùng với giáo án word Văn 9 CTST sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho quý thầy cô trong công tác giảng dạy.
- Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 Kết nối tri thức file doc
- Giáo án Vật lí 9 Chân trời sáng tạo
- Giáo án điện tử Lịch sử 9 Kết nối tri thức
- Giáo án Vật lí 9 Cánh Diều
PowerPoint Bài Thực hành tiếng Việt trang 104 Văn 9 CTST



Giáo án Bài Thực hành tiếng Việt trang 104 Văn 9 CTST
BIẾN ĐỔI VÀ MỞ RỘNG CẤU TRÚC CÂU
(đặc điểm và tác dụng)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau khi học xong bài này, HS có thể:
1. Năng lực:
1.1 Năng lực đặc thù
Nhận biết được đặc điểm, tác dụng của việc biến đổi và mở rộng cấu trúc câu; biến đổi và mở rộng được cấu trúc câu trong giao tiếp.
1.2. Năng lực chung
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Thể hiện qua hoạt động làm việc nhóm đôi và nhóm trong hoạt động học Hình thành kiến thức mới và Luyện tập.
2. Phẩm chất: Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
II. KIẾN THỨC
Biến đổi và mở rộng cấu trúc câu: Đặc điểm và tác dụng.
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. GV: KHBD; phiếu học tập;...
2. HS: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới, SGK, Vở ghi, Vở soạn, trả lời câu hỏi phiếu học tập.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:
– Kích hoạt được hiểu biết kiến thức nền liên quan đến nội dung bài học.
– Xác định được nội dung bài học và nhiệm vụ học tập tiếng Việt cần thực hiện.
b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
c. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập: Hãy cho biết những những câu in đậm có đảm bảo cấu trúc chủ ngữ – vị ngữ hay không? Giải thích vì sao.
+ Anh đang làm gì đấy ? – Đang học.
+ Ai làm việc này ? – Bạn Bình.
+ Bao giờ bạn về ? – Ngày mai.
* Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân HS lần lượt thực hiện nhiệm vụ.
* Báo cáo, thảo luận: Hai HS trình bày. Các HS khác nghe, bổ sung (nếu có).
* Kết luận, nhận định:
(1) GV ghi nhận những nội dung HS đã biết và muốn tìm hiểu về biến đổi và mở rộng cấu trúc câu: Đặc điểm và tác dụng dưới hình thức từ khoá/ cụm từ trên bảng của lớp.
(2) GV nhận xét câu trả lời của HS; giới thiệu bài học và nhiệm vụ học tập.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm và tác dụng của việc biến đổi và mở rộng cấu
trúc câu.
b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS theo nội dung nhiệm vụ học tập.
c. Tổ chức thực hiện:
|
Hoạt động của thầy và trò |
Dự kiến sản phẩm |
|
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Nhóm 2 HS lần lượt đọc và so sánh các cặp câu trong các ví dụ 1, 2, 3 của SGK. Từ đó, rút ra các cách biến đổi và mở rộng cấu trúc câu. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận theo hướng dẫn của GV. * GV dự kiến sản phẩm: như phần ghi bảng * Bước 3: Báo cáo kết quả Đại diện ba nhóm HS, mỗi nhóm phân tích một ví dụ, từ đó rút ra cách biển đối và mở rộng cấu trúc câu. Những HS khác lắng nghe, trao đổi. * Bước 4: Đánh giá kết quả GV nhận xét câu trả lời của HS và kết luận: Trong thực tế, để đạt được hiệu quả giao tiếp cao, chúng ta có thể biến đổi và mở rộng cấu trúc câu. GV cần lưu ý thêm cho HS: Các thành phần biệt lập như thành phần gọi – đáp, thành phần cảm thán có thể tách ra tạo thành một câu đặc biệt và ngược lại, các câu đặc biệt dùng để gọi đáp, bộc lộ cảm xúc có thể gộp với câu phía sau để tạo thành một cấu trúc lớn hơn.
|
I. Tri thức Tiếng Việt: - Trong thực tế, để đạt được hiệu quả giao tiếp cao, chúng ta có thể biến đổi và mở rộng cấu trúc câu. 1. Thay đổi trật tự các thành phần trong câu. Ví dụ: (1a) Chúng tôi đã nghĩ đến những vấn đề này. (1b) Những vấn đề này, chúng tôi đã nghĩ đến. ’ Bổ ngữ ở câu (1a) được đảo lên đầu câu ở câu (1b) để nhấn mạnh thông tin. * Lưu ý: Khi thay đổi trật tự các thành phần trong câu, chức năng của các thành phần câu có thể thay đổi 2. Tách câu. Ví dụ: (2a) Ôi, trời lạnh quá! (2b) Ôi! Trời lạnh quá! ’ Thành phần cảm thán (ôi) ở câu (2a) được tách ra tạo thành một câu độc lập để nhấn mạnh cảm xúc của người nói. 3. Thêm thành phần phụ, dùng cụm từ mở rộng thành phần câu nhằm cung cấp thêm thông tin về một khía cạnh nào đó. Ví dụ: (3a) Nam không đến. (3b) Hình như hôm nay, Nam không đến. ’ Bổ sung thông tin về thời gian (hôm nay), về cách đánh gía của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu (hình như) |
.................
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 9 trên Hoatieu.vn
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 9: Thực hành tiếng Việt
4,1 MB 25/08/2025 3:35:00 CH-
Giáo án Ngữ văn 9 Bài 9: Thực hành tiếng Việt Doc
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 8: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học
-
Giáo án Hóa học 9 Chân trời sáng tạo
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 9: Tình yêu và thù hận kết hợp AI
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Ôn tập giữa kì 2 kết hợp AI
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 8: Ôn tập kết hợp AI
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 9: Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man kết hợp AI
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Bài 1: Thương nhớ quê hương
- Bài 2: Giá trị của văn chương
- Bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng
- Bài 4: Con người trong thế giới kì ảo
- Bài 5: Khát vọng công lí (Truyện thơ Nôm)
- Bài Ôn tập học kì 1
-
Bài 6: Những vấn đề toàn cầu (Văn bản nghị luận)
- Bài 6: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình
- Bài 6: Bài phát biểu của Tổng Thư kí Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu
- Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng
- Thực hành tiếng Việt
- Bản sắc dân tộc: cái gốc của mọi công dân toàn cầu
- Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động
- Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự
- Bài 7: Hành trình khám phá sự thật (Truyện trinh thám)
- Bài 8: Những cung bậc tình cảm (Thơ song thất lục bát)
- Bài 9: Những bài học từ trải nghiệm đau thương (Kịch - Bi kịch)
- Bài 10: Tiếng vọng những ngày qua (Thơ)
Giáo án lớp 9 tải nhiều
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 3: Tích cực tham gia hoạt động cộng đồng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 9: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 8: Tiêu dùng thông minh
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 4: Khách quan và công bằng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 7: Thích ứng với thay đổi
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 5: Bảo vệ hoà bình
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 10: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 1: Sống có lí tưởng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 2: Khoan dung
Bài viết hay Giáo án lớp 9
-
Giáo án PowerPoint Tiếng Anh 9 i Learn Smart World
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo - Kì 1 (Bản 1)
-
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9: Bài tập Chủ đề 2
-
PowerPoint Toán 9 Bài 26: Xác suất của biến cố liên quan tới phép thử
-
PowerPoint ôn thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2025 - 2026
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 4: Thực hành tiếng Việt trang 93