PowerPoint Ngữ văn 9 CTST Bài Ôn tập học kì 1

Tải về

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là trọn bộ mẫu giáo án Bài Ôn tập học kì 1 trong SGK Ngữ văn 9 tập 1 CTST file word và PowerPoint được thiết kế đẹp mắt với nội dung bám sát mạch kiến thức trong chương trình  học. Sau đây là nội dung chi tiết bài giảng điện tử Ngữ văn 9 CTST Bài Ôn tập HK I, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Giáo án PPT Bài Ôn tập HK I Ngữ văn 9 CTST

Giáo án PPT Bài Ôn tập HK I Ngữ văn 9 CTST

Giáo án PPT Bài Ôn tập HK I Ngữ văn 9 CTST

Giáo án PPT Bài Ôn tập HK I Ngữ văn 9 CTST

Giáo án Bài Ôn tập học kì 1 Văn 9 CTST file word

ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I

I. MỤC TIÊU Học sinh đạt được:

1. Kiến thức

- Một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam.

- Đặc trưng của các loại/ thể loại: thơ; VB nghị luận; VB thông tin giới thiệu một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử; truyện truyền kì, truyện thơ.

- Tiếng Việt: Biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh, điệp vần; cách tham khảo và trách dẫn tài liệu để tránh đạo văn; phương tiện phi ngôn ngữ; cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp và việc sử dụng dấu câu; một số hiểu biết sơ giản về chữ viết tiếng Việt: chữ Nôm và chữ Quốc ngữ; điển tích, điển cố.

- Cách VB theo đặc trưng các loại/ thể loại như: thơ; VB nghị luận; VB thông tin giới thiệu một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử; truyện truyền kì, truyện thơ.

2. Năng lực

a. Năng lực đặc thù

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.

b. Năng lực chung

Tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

- Hệ thống được những kiến thức, kĩ năng đã học trong học kì I.

- Vận dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học trong học kì I để giải quyết những tình huống tương tự.

3. Phẩm chất

Chăm chỉ: Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học

- SGK, SGV.

- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu PHT, sơ đồ, biểu bảng,…

- Giấy A1 để HS trình bày kết quả làm việc nhóm.

- PHT: GV có thể chuyển một số câu hỏi trong SGK thành PHT.

- Sơ đồ, biểu bảng.

- Bảng kiểm đánh giá thái độ làm việc nhóm, rubric chấm câu trả lời/ PHT của HS.

2. Học liệu

Tri thức Ngữ văn.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.

b. Nội dung: HS lắng nghe, trả lời câu hỏi của GV.

c. Sản phẩm: HS liệt kê những nội dung đã học.

d. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập:

? Em đã học những nội dung nào trong học kì 1?

* Thực hiện nhiệm vụ:

- HS lắng nghe và hoạt động cá nhân.

- GV theo dõi, quan sát HS.

* Báo cáo, thảo luận:

- HS được trả lời cá nhân theo tinh thần tự chủ động

* Kết luận, nhận định:

- GV nhận xét, chốt kiến thức, dẫn dắt vào bài học.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (ÔN TẬP)

2.1. ÔN TẬP NỘI DUNG ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VÀ TIẾNG VIỆT

a. Mục tiêu:

- Hệ thống hoá những đặc trưng của các thể loại đã học trong học kì I.

- Vận dụng kiến thức về tiếng Việt để giải quyết nhiệm vụ đọc hiểu.

- Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm việc nhóm soạn bài trên ppt hoặc giấy khổ A0, trình bày sản phẩm đã được giao (ở nhà) để ôn lại các nội dung kiến thức đã học.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nhiệm vụ học tập của phần Đọc và tiếng Việt.

d. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập:

– Ở nhà: Nhóm 2 HS trả lời các câu hỏi ôn tập phần Đọc trong và phần tiếng Việt trong SGK.

– Trên lớp: Nhóm 4 HS (gộp 2 cặp HS lại) trao đổi kết quả làm việc ở nhà với nhau.

Lưu ý về phần Đọc:

Câu 4: HS xem lại mục Đôi nét về lịch sử văn học Việt Nam, Bài 5. Khát vọng công lí trước khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Tiếp theo, HS rà soát lại trong số những VB đã học ở học kì I, xác định VB nào là VB văn học của văn học Việt Nam, sau đó dựa vào phương thức và phương tiện sáng tác, lưu truyền để phân loại và sắp xếp các VB vào bảng tóm tắt theo yêu cầu của bài tập.

Câu 5: HS xem lại đặc điểm của các loại/ thể loại VB đã học ở học kì I để thực hiện nhiệm vụ.

Câu 6: HS xem lại mục Truyện truyền kì của phần Tri thức Ngữ văn (Bài 9). Con người trong thế giới kì ảo và mục Truyện thơ Nôm của phần Tri thức Ngữ văn (Bài 5). Khát vọng công lí để thực hiện nhiệm vụ.

Câu 7: Trước tiên, cá nhân HS xem lại kết quả đọc hiểu từng VB Đọc mở rộng theo thể loại ở từng bài học để thực hiện nhiệm vụ học tập. Từng cá nhân HS chỉ cần chỉ ra tối thiểu một nét đặc sắc về nội dung và hình thức ở từng VB. Sau đó, HS trao đổi theo nhóm để chia sẻ kết quả đọc mở rộng với nhau.

Câu 8: HS xem lại đơn vị bài học có liên quan đến VB nghị luận và VB thông tin; từ đó rút ra những kinh nghiệm cụ thể ứng với việc học đọc hiểu từng loại VB. Để làm tốt câu hỏi này, HS cần xem lại hồ sơ đọc lưu trữ hoặc tài liệu ghi chép/ nội dung thực hiện các nhiệm vụ học tập về phần Đọc đã hoàn thành ở từng bài học. HS chỉ cần nêu được ít nhất một kinh nghiệm ở từng bài học, mỗi kinh nghiệm nên được trình bày dưới dạng một cụm động từ.

* Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm 2 HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà.

* Báo cáo, thảo luận:

– Trước tiên: nhóm 2 HS trao đổi bài trong nhóm 4 HS. Các nhóm 2 HS sẽ bổ sung, điều chỉnh kết quả làm việc ở nhà dựa trên nội dung trao đổi.

– Sau đó, đại diện một vài nhóm 4 HS trình bày nội dung trả lời của mình theo từng câu hỏi. Các nhóm HS khác trao đổi, nhận xét, bổ sung.

* Kết luận, nhận định:

– GV nhận xét thái độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà của các nhóm HS.

– GV nhận xét câu trả lời của HS, kết luận theo gợi ý tham khảo sau:

.....................

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 9 trên Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 7
PowerPoint Ngữ văn 9 CTST Bài Ôn tập học kì 1
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm