PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 10: Kí ức tuổi thơ

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án điện tử Ngữ văn 9 CTST Bài Kí ức tuổi thơ

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 10: Kí ức tuổi thơ được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây nằm trong bộ giáo án PPT Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Tài liệu bao gồm giáo án PPT Ngữ văn 9 CTST bài Kí ức tuổi thơ cùng với giáo án word Văn 9 CTST sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho quý thầy cô trong công tác giảng dạy.

PowerPoint Bài Kí ức tuổi thơ Văn 9 CTST

PowerPoint Bài Kí ức tuổi thơ Văn 9 CTST

PowerPoint Bài Kí ức tuổi thơ Văn 9 CTST

PowerPoint Bài Kí ức tuổi thơ Văn 9 CTST

Giáo án Bài Kí ức tuổi thơ Văn 9 CTST

VĂN BẢN: KÍ ỨC TUỔI THƠ

An Viên

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực

1.1. Năng lực đặc thù

– Nhận biết và phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của VB văn học.

– Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua VB.

– Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến
người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của VB; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

– Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do VB đã học mang lại.

1.2. Năng lực chung

– Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

– Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.

2. Phẩm chất

Trân trọng kí ức và gìn giữ niềm tin trong cuộc sống.

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học: Máy tính, Tivi, bảng phấn, bảng nhóm, giấy A0…

2. Học liệu: SGK, SGV, SBT, PHT, sơ đồ, bảng biểu,…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (… phút)

a. Mục tiêu:

- Tạo hứng thú cho HS, huy động tri thức nền, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập, tạo tâm thế tích cực cho HS khi vào bài học.

b. Nội dung: Cá nhân HS liệt kê một số từ khoá ra giấy ghi chú về ấn tượng/ cảm nhận tuổi thơ của bản thân em.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Giao nhiệm vụ học tập

Thực hiện nhiệm vụ học tập và báo cáo, thảo luận

Kết luận, nhận định

- Gv tổ chức cho HS xem một số tranh ảnh về tuổi thơ để tìm hiểu các thông tin liên quan đến ấn tượng/ cảm nhận tuổi thơ của bản thân em.

 

* Thực hiện nhiệm vụ:

- HS huy động tri thức nền, trải nghiệm cá nhân thực hiện yêu cầu được giao.

* Báo cáo, thảo luận:

- HS trả lời cá nhân.

- GV nhận xét, tuyên dương những cá nhân tích cực tham gia hoạt động; dẫn dắt vào bài.

 

 

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (… phút)

Đọc kết nối chủ điểm: Văn bản Kí ức tuổi thơ

a. Mục tiêu:

– Vận dụng kĩ năng đọc để hiểu nội dung VB.

– Liên hệ, kết nối với VB Nhớ rừng, Mùa xuân chín để hiểu hơn về chủ điểm của bài học (Tiếng vọng những ngày qua).

b. Sản phẩm: Câu trả lời cho câu hỏi Suy ngẫm và phản hồi (trong SGK).

c. Tổ chức thực hiện:

Giao nhiệm vụ học tập

Thực hiện nhiệm vụ học tập & Báo cáo, thảo luận

Kết luận, nhận định

Nhóm 4 – 6 HS đọc kĩ VB, thảo luận và trả lời các câu 1, 2, 3 (trong SGK).

(Đã thực hiện cá nhân ở nhà bằng 3 PHT)

(1) Nêu nội dung bao quát và xác định bố cục của văn bản?

(2) Từ văn bản em hiểu kí ức tuổi thơ là gì và có ý nghĩa như thế nào trong đời sống tinh thần của mỗi người?

(3) Chia sẽ một kỉ niệm về kí ức tuổi thơ của em.

* Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ theo trình tự từ (1) g(2). Lưu ý: HS chỉ thực hiện nhiệm vụ (2) sau khi đã báo cáo và nghe GV nhận xét, đánh giá xong nhiệm vụ (1).

* Báo cáo, thảo luận: HS sẽ báo cáo kết quả hoạt động đọc tại nhà với các bạn trong lớp. Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).

 

 

 

GV góp ý cho câu trả lời của HS, hướng dẫn HS kết luận theo định hướng tham khảo bên dưới:

 

Câu 1:

– Nội dung bao quát: VB trình bày nhận thức của người viết về kí ức tuổi thơ và ý nghĩa của kí ức tuổi thơ trong cuộc sống mỗi người.

– Bố cục của VB:

+ Từ đầu đến “… Ai cũng bảo, kí ức tuổi thơ dù vui hay buồn cũng đều có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống mỗi người”: Khái quát về ý nghĩa quan trọng của kí ức tuổi thơ trong cuộc sống mỗi người.

+ Từ “Kí ức tuổi thơ là những kỉ niệm của thời thơ ấu … những món ăn vặt mùa nối mùa;...”: Trình bày nhận thức của người viết về khái niệm kí ức tuổi thơ.

+ Từ “Kí ức tuổi thơ luôn diệu vợi, đẹp đẽ tựa hồ như những câu chuyện cổ tích … buông bỏ để tiếp tục sống cho hiện tại và hi vọng về tương lai tốt đẹp”: Trình bày ý kiến của tác giả về ý nghĩa cụ thể của kí ức tuổi thơ đối với mỗi người.

+ Phần còn lại: Khái quát lại ý nghĩa của kí ức tuổi thơ đối với mỗi con người.

Câu 2: HS có thể trả lời theo nhiều cách khác nhau, gợi ý:

Kí ức tuổi thơ: những kỉ niệm thời thơ ấu khi chúng ta còn bé, vô lo vô nghĩ, hồn nhiên vui chơi tinh nghịch.

Mỗi người ai cũng có cho mình những kí ức tuổi thơ, dù vui dù buồn nhưng nó là một phần đáng nhớ theo ta đến suốt cuộc đời và hình thành nên con người của ta.

Câu 3: HS chia sẻ kỉ niệm về bạn bè, gia đình, thầy cô, gợi ý:

Tuổi thơ em là những tháng ngày cùng các bạn thả diều, chơi nhảy lò cò, bắn chim, bắt dế… Có lẽ kỉ niệm em nhớ nhất là những ngày thả diều trên triền đê lộng gió. Những chiếc diều tự làm xanh, đỏ, tím, vàng với những hình thù nguệch ngoạc của mấy đứa trẻ. Vừa chạy vừa thả những chiếc diều trên đê thật sảng khoái, đứa nào đứa nấy cười khoái chí, vui vẻ. Khi nhớ về kỉ niệm ấy, em thấy trong mình tràn ngập sự hạnh phúc, bồi hồi về một tuổi thơ tràn đầy tiếng cười.

HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP VẬN DỤNG (……PHÚT)

a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.

b. Nội dung: Gv tổ chức trò chơi “Rung chuông vàng” để hướng dẫn học sinh củng cố kiến thức đã học

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS, thái độ khi tham gia trò chơi

d. Tổ chức thực hiện:

*Giao nhiệm vụ học tập:

Gv tổ chức trò chơi “Rung chuông vàng” để hướng dẫn học sinh củng cố lại kiến thức đã học.

Câu 1. Văn bản Kí ức tuổi thơ của tác giả nào?

A. Tô Hoài

B. Nguyễn Nhật Ánh

C. An Viên

D. Nguyễn Khuyến

Câu 2. Bố cục văn bản Kí ức tuổi thơ được chia thành mấy phần?

A. Hai phần.

B. Bốn phần

C. Năm phần

D. Ba phần

Câu 3. Nội dung bao quát của văn bản Kí ức tuổi thơ là gì?

A. Khái quát về ý nghĩa quan trọng của kí ức tuổi thơ trong cuộc sống mỗi người.

B. Nhận thức của người viết về kí ức tuổi thơ và ý nghĩa của kí ức tuổi thơ trong cuộc sống mỗi người.

C. Trình bày ý kiến của tác giả về ý nghĩa cụ thể của kí ức tuổi thơ đối với mỗi người.

D. Trình bày nhận thức của người viết về khái niệm kí ức tuổi thơ.

Câu 4. Văn bản Kí ức tuổi thơ được viết theo ngôi thứ mấy?

A. Thứ ba

B. Thứ nhất kết hợp thứ ba

C. Thứ hai

D. Thứ nhất

Câu 5. Theo tác giả, kí ức tuổi thơ là gì?

A. Là những kỉ niệm thời thơ ấu khi chúng ta còn bé.

B. Là những kỉ niệm thời thơ ấu hồn nhiên, tinh nghịch, chẳng có ưu tư phiền nào ngoài việc ăn, học, vui chơi,…

C. Là Là những kỉ niệm của bản thân trước hoàn cảnh khó khăn.

D. Là những kỉ niệm thời thơ ấu khi chúng ta vô lo vô nghĩ, hồn nhiên vui chơi tinh nghịch.

* Thực hiện nhiệm vụ:

- Cá nhân HS thực hiện yêu cầu được giao.

* Báo cáo, thảo luận:

- GV chọn hs giành quyền trả lời trước.

*Kết luận, nhận định:

Nhận xét câu trả lời của hs, tuyên dương hs trả lời đúng.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 9 trên Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 3
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 10: Kí ức tuổi thơ
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm