PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 5: Thúy Kiều báo ân báo oán
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án điện tử Ngữ văn 9 CTST Bài Thúy Kiều báo ân báo oán
Giáo án PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 5: Thúy Kiều báo ân báo oán được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây nằm trong bộ giáo án PPT Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Tài liệu bao gồm giáo án PPT Ngữ văn 9 CTST bài Thúy Kiều báo ân báo oán cùng với giáo án word Văn 9 CTST sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho quý thầy cô trong công tác giảng dạy.
- Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 Kết nối tri thức file doc
- Giáo án Vật lí 9 Chân trời sáng tạo
- Giáo án điện tử Lịch sử 9 Kết nối tri thức
- Giáo án Vật lí 9 Cánh Diều
PowerPoint Bài Thúy Kiều báo ân báo oán Văn 9 CTST



Giáo án Bài Thúy Kiều báo ân báo oán Văn 9 CTST
Văn bản 2 : THÚY KIỀU BÁO ÂN BÁO OÁN
(Truyện Kiều – Nguyễn Du)
Thời lượng: 90 phút
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
1.1. Năng lực đặc thù
Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện thơ Nôm như: cốt truyện, nhân vật, lời thoại.
Nêu được nội dung bao quát của văn bản; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tự nghiên cứu bài ở nhà; tìm kiếm nguồn học liệu qua các kênh sách hoặc trên internet; hoàn thành các phiếu học tập được giao; tự đánh giá và đánh giá, tranh luận, phản biện qua các hoạt động nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết lựa chọn nội dung, ngôn từ và các phương tiện giao tiếp khác phù hợp với ngữ cảnh và đối tượng giao tiếp, phát triển khả năng làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề: phối hợp, vận dụng những kinh nghiệm của bản thân, kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống trong học tập.
2. Phẩm chất
- Yêu nước: Yêu di sản văn hóa dân tộc qua các tác phẩm kinh điển xưa.
- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, học hỏi những phương pháp mới để phát triển bản thân.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, nâng cao ý thức trách nhiệm học tập phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
SGK, SGV
Máy tính, ti vi, điện thoại có kết nối internet, chiếu tranh ảnh, video liên quan đến bài học
Phiếu học tập. (lưu ý: tùy theo tình hình, gv có thể cung cấp phiếu học tập từ tiết trước cho hs phô tô hoặc cho hs kẻ sẵn vào trong vở).
Phiếu học tập số 1: Hướng dẫn đọc trải nghiệm
|
Câu hỏi tưởng tượng, suy luận. |
Cách hiểu của em |
Trao đổi với bạn |
Nhận xét của giáo viên |
|
1. Xác định những từ ngữ được dùng để miêu tả khung cảnh Kiều thực hiện việc báo ân, báo oán? |
|
|
|
|
2. Tóm tắt nội dung cuộc đối thoại giữa Từ Hải và Thúy Kiều (từ dòng 2.319 đến dòng 2.324)? |
|
|
|
|
3. Đọc đoạn thơ từ dòng 2.327 đến dòng 2.332, em hình dung như thế nào về tâm trạng, giọng điệu của Kiều? |
|
|
|
|
4. Cách dùng từ “tiểu thư” để xưng hô trong lời thoại thể hiện thái độ gì của người nói đối với người nghe? |
|
|
|
|
5. Mục đích của đoạn thoại từ dòng 2.365 đến dòng 2.372 là gì? Chỉ ra những lí lẽ mà nhân vật đã sử dụng trong đoạn thoại. |
|
|
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HĐ 1. Xác định vấn đề/chuẩn bị đọc (5 phút)
1. Mục tiêu
Kết nối tri thức, dẫn dắt học sinh nhận biết mục tiêu văn bản.
Tạo hứng khởi cho học sinh trước khi vào bài mới
2. Nội dung
Kiểm tra năng lực nhận biết của học sinh về đặc điểm thể loại truyện thơ Nôm qua công cụ trực tuyến plickers
Cho hs chia sẻ suy nghĩ về vấn đề liên quan đến bài học.
3. Sản phẩm
HS dùng thẻ plickers để trả lời các câu hỏi về kiến thức thể loại Truyện thơ Nôm
HS trao đổi ý kiến cá nhân về vấn đề được hỏi.
4. Tổ chức thực hiện
B1. Chuyển giao nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1: GV kiểm tra kiến thức về thể loại truyện thơ Nôm qua công cụ Plickers trực tuyến. Các câu hỏi thiết kế như sau:
1. Truyện thơ Nôm ra đời vào khoảng thời gian nào?
a. Thế kỉ XVI
b. Thế kỉ XVII
c. Thế kỉ XVIII
d. Thế kỉ XIX.
2. Truyện thơ Nôm sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
a. Tự sự.
b. Miêu tả.
c. Biểu cảm.
d. Thuyết minh.
3. Truyện thơ Nôm chủ yếu được viết theo thể thơ gì?
a. Thơ Ngũ ngôn tứ tuyệt.
b. Thơ Thất ngôn bát cú Đường Luật.
c. Thơ Lục bát.
d. Thơ tự do.
4. Truyện thơ Nôm được mệnh danh là kiệt tác hàng đầu của nên văn học dân tộc Việt Nam là:
a. Truyện Lục Vân Tiên.
b. Truyện Kiều.
c. Quan Âm thị Kính.
d. Thạch Sanh.
5. Tác giả của Truyện Kiều - Người được mệnh danh là đại thi hào dân tộc Việt Nam là ai?
.....................
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 9 trên Hoatieu.vn
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 5: Thúy Kiều báo ân báo oán
6,6 MB 06/08/2025 11:00:00 SA-
Giáo án Ngữ văn 9 Bài 5: Thúy Kiều báo ân báo oán Doc
59,3 KB
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 5: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 4: Thực hành tiếng Việt trang 109
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Ôn tập Bài 4
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 4: Kể một câu chuyện tưởng tượng
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 4: Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 4: Truyện lạ nhà thuyền chài
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 4: Dế chọi
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 4: Chuyện người con gái Nam Xương
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Bài 1: Thương nhớ quê hương
- Bài 2: Giá trị của văn chương
- Bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng
- Bài 4: Con người trong thế giới kì ảo
- Bài 5: Khát vọng công lí (Truyện thơ Nôm)
- Bài Ôn tập học kì 1
-
Bài 6: Những vấn đề toàn cầu (Văn bản nghị luận)
- Bài 6: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình
- Bài 6: Bài phát biểu của Tổng Thư kí Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu
- Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng
- Thực hành tiếng Việt
- Bản sắc dân tộc: cái gốc của mọi công dân toàn cầu
- Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động
- Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự
- Bài 7: Hành trình khám phá sự thật (Truyện trinh thám)
- Bài 8: Những cung bậc tình cảm (Thơ song thất lục bát)
- Bài 9: Những bài học từ trải nghiệm đau thương (Kịch - Bi kịch)
- Bài 10: Tiếng vọng những ngày qua (Thơ)
Giáo án lớp 9 tải nhiều
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 3: Tích cực tham gia hoạt động cộng đồng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 9: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 8: Tiêu dùng thông minh
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 4: Khách quan và công bằng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 7: Thích ứng với thay đổi
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 5: Bảo vệ hoà bình
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 10: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 1: Sống có lí tưởng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 2: Khoan dung
Bài viết hay Giáo án lớp 9
-
Giáo án Tiếng Anh 9 i Learn Smart World HK2
-
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 26: Lipid và chất béo
-
Powerpoint Tiếng Anh 9 Right On Unit 1: 1.0 Overview
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 2: Tri thức ngữ văn
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 8: Biến đổi khí hậu mối đe dọa sự tồn vong của hành tinh chúng ta
-
Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức cả năm