PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 2: Ý nghĩa văn chương

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án điện tử Ngữ văn 9 CTST Bài Ý nghĩa văn chương

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 2: Ý nghĩa văn chương được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây nằm trong bộ giáo án PPT Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo thuộc chương trình giáo dục  phổ thông mới 2018. Tài liệu bao gồm giáo án PPT Ngữ văn 9 CTST bài 2 Ý nghĩa văn chương cùng với giáo án word Văn 9 CTST bài Ý nghĩa văn chương sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho quý thầy cô trong công tác giảng dạy.

PowerPoint Bài Ý nghĩa văn chương Văn 9 CTST

PowerPoint Bài Ý nghĩa văn chương Văn 9 CTST

PowerPoint Bài Ý nghĩa văn chương Văn 9 CTST

PowerPoint Bài Ý nghĩa văn chương Văn 9 CTST

Giáo án Bài Ý nghĩa văn chương Văn 9 CTST

Văn bản 2: Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG

- Hoài Thanh-

Môn học: Ngữ Văn/Lớp: 9

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I-/MỤC TIÊU

1-/ Về kiến thức:

- Luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong VB nghị luận và mối liên hệ giữa các yếu tố này, phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan và cách trình bày vấn đề chủ quan.

2-/ Về năng lực:

2.1. Năng lực chung

Năng lực giao tiếp, hợp tác lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.

2.2. Năng lực đặc thù

- Phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan (chỉ đưa thông tin) và cách trình bày vấn đề chủ quan (thể hiện tình cảm, quan điểm của người viết).

- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong VB.

- Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.

- Hiểu được cùng một vấn đề đặt ra trong VB, người đọc có thể tiếp nhận khác nhau.

* Lồng ghép ĐĐLS

Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội.

3. Về phẩm chất:

* Lồng ghép ĐĐLS: Yêu thiên nhiên, trân trọng sự sống của tự nhiên và con người.

- Trung thực và có trách nhiệm với ý kiến của mình.

II-/THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV; Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.

- Máy chiếu; Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm; Phiếu học tập.

III-/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề

a. Mục tiêu: Kích hoạt kiến thức nền về cách đưa vấn đề khách quan và chủ quan trong VB nghị luận.

b. Nội dung:

Nhà thơ Tố Hữu đã từng nói “cuộc đời chính là nơi xuất phát cũng là nơi đi tới của văn học”. Anh chị có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao?

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

(như mục nội dung)

*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS chia sẻ cảm nghĩ

*Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

GV mời một vài HS xung phong trả lời câu hỏi.

HS trả lời câu hỏi

*Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức: HS có thể tự do phát biểu ý kiến của mình đồng ý hoặc không đồng ý đi kèm là diễn giải chi tiết.

- GV dẫn dắt vào bài học mới: Nhà văn Nam Cao đã từng nói “Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là sự bất lương rồi, còn sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện”. Văn chương chính là một món quà quý giá mà chúng ta có được, ở đó không chỉ có những sự ngợi ca, sự khích lệ mà còn hơn cả đó là tiếng lòng, tình yêu thương cùng với sự đồng cảm với những kiếp người lầm lũi. Và trong bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu khám phá về tác phẩm Ý nghĩa văn chương của tác giả Hoài Thanh.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

* Hoạt động 2.1: Trải nghiệm cùng văn bản

a. Mục tiêu: Đọc VB và sử dụng một số kĩ thuật đọc khi trả lời các câu hỏi Trong khi đọc.

b. Nội dung:

Em hãy nêu một số hiểu biết về tác giả Bằng Việt?

Em hãy nêu hoàn cảnh sáng tác của văn bản?

Nêu xuất xứ của văn bản? Thể loại?

c. Sản phẩm: Câu trả lời của nhóm HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV&HS

Dự kiến sản phẩm

* Bước 1: Giao nhiệm vụ (GV)

(như mục nội dung)

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

Nhóm HS thực hiện nhiệm vụ.

* Bước 3: Báo cáo thảo luận

- HS trình bày sản phẩm

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

* Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét về kĩ năng đọc diễn cảm của HS, cách HS thực hiện kĩ năng suy luận. Sau đó, GV chia sẻ với HS những suy nghĩ của bản thân khi thực hiện các hoạt động theo dõi, suy luận.

I. Trải nghiệm cùng văn bản

1. Đọc

2. Tìm hiểu chung

a. Tác giả

- Hoài Thanh (1909-1982): nhà văn, nhà phê bình văn học.

b. Tác phẩm

- Xuất xứ:

- Thể loại: nghị luận

...........................

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 9 trên Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 17
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 2: Ý nghĩa văn chương
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm