PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 9: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án điện tử Ngữ văn 9 CTST Bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết
Giáo án PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 9: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây nằm trong bộ giáo án PPT Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Tài liệu bao gồm giáo án PPT Ngữ văn 9 CTST Bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết cùng với giáo án word Văn 9 CTST sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho quý thầy cô trong công tác giảng dạy.
- Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 Kết nối tri thức file doc
- Giáo án Vật lí 9 Chân trời sáng tạo
- Giáo án điện tử Lịch sử 9 Kết nối tri thức
- Giáo án Vật lí 9 Cánh Diều
PowerPoint Bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết Văn 9 CTST



Giáo án Bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết Văn 9 CTST
KẾ HOẠCH BÀI DẠY KĨ NĂNG VIẾT
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS có thể:
1. Năng lực
1.1. Năng lực đặc thù
Viết được một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Phẩm chất
Có sự quyết đoán và xử sự linh hoạt, hợp tình hợp lí những vấn đề cần giải quyết.
II. KIẾN THỨC
- Kiến thức về kiểu bài viết về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.
- Cách viết bài văn kể về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, bảng, phấn,...
- SGK, SGV, bảng biểu,...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
a. Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ viết.
b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nhiệm vụ học tập cần thực hiện.
c. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập: HS đọc khung Yêu cầu cần đạt, tên đề mục phần kĩ năng viết và trả lời câu hỏi sau: Ở bài học này, chúng ta sẽ thực hiện nhiệm vụ viết nào?
* Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân HS đọc SGK và tìm câu trả lời.
* Báo cáo, thảo luận: HS trả lời trước lớp về nhiệm vụ học tập sẽ thực hiện.
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét câu trả lời của HS, xác nhận lại nhiệm vụ học tập: Ở bài học này, HS cần viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
a. Mục tiêu: Nhận biết được tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết: Viết được một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.
b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tình huống giao tiếp do GV đặt ra.
c. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp thành 3 đội chơi, yêu cầu học sinh trong mỗi đội tìm các tình huống vấn đề cần giải quyết trong thời gian 1 phút suy nghĩ và trình bày lên bảng trong 2 phút, đội nào ghi được nhiều tình huống là đội thắng cuộc.
- Đội 1 : Các tình huống vấn đề cần giải quyết trong học tập.
- Đội 2 : Các tình huống vấn đề cần giải quyết trong sinh hoạt.
- Đội 3 : Các tình huống vấn đề cần giải quyết trong giải trí.
* Thực hiện nhiệm vụ: 3 đội chơi.
* Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS trình bày, các nhóm khác góp ý, bổ sung hoặc tất cả các nhóm cùng dán/ đính câu trả lời lên bảng phụ hoặc ghi trực tiếp lên bảng lớp.
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét sản phẩm thực hiện nhiệm vụ học tập của HS, hướng dẫn HS tổng hợp vấn đề và giới thiệu vào bài.
GV giới thiệu thêm các tình huống giao tiếp:
- Vấn đề ô nhiễm môi trường: Ô nhiễm không khí, nước, rác thải,...
- Vấn đề an toàn giao thông: Tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông,...
- Vấn đề giáo dục: Bạo lực học đường, học sinh sa sút đạo đức,...
- Vấn đề y tế: Dịch bệnh, tệ nạn xã hội,...
- Vấn đề kinh tế: Thất nghiệp, tệ nạn tham nhũng,...
Lưu ý: Đây là hoạt động mở đầu của bài học, vì vậy, GV nên chấp nhận nhiều câu trả lời khác nhau và dẫn dắt vào bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
|
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung cần đạt |
|
1. Hoạt động kích hoạt tri thức nền về kiểu bài a. Mục tiêu: Kích hoạt được kiến thức đã học về kiểu bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục. b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về kiểu bài. c. Tổ chức thực hiện: * Giao nhiệm vụ học tập: Nhóm hai HS thảo luận, viết nhanh ra giấy nội dung trả lời (dưới dạng cụm từ) cho câu hỏi sau (trong vòng 1 phút): - Em biết gì về kiểu bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục? - Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục, em cần chú ý đến yêu cầu nào? - Em hãy nêu bố cục bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục. * Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm hai HS thực hiện nhiệm vụ học tập. * Báo cáo, thảo luận: Đại diện 2 - 3 nhóm HS trình bày câu trả lời trước lớp. * Kết luận, nhận định: Dựa vào một số cụm từ mà HS xác định được (ví dụ: kể lại bằng lời của mình; bố cục gồm ba phần: mở bài, thân bài, kết luận;...), GV giới thiệu hoạt động viết. GV sử dụng kĩ thuật điền khuyết, yêu cầu học sinh hoàn chỉnh nhận định vào phiếu học tập. 2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản a. Mục tiêu: Nhận biết các yêu cầu về kiểu bài thông qua việc đọc và phân tích VB tham khảo trong SGK. b. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS về yêu cầu của bài viết Phòng ngừa "bệnh" nói, viết sáo rỗng. c. Tổ chức thực hiện: * Giao nhiệm vụ học tập: (1) HS đọc thầm VB Phòng ngừa "bệnh" nói, viết sáo rỗng trong SGK, chú ý đến những phần được đánh số và khung thông tin tương ứng. (2) Nhóm học sinh thảo luận, trả lời các câu hỏi ở phần Hướng dẫn phân tích kiểu VB. Cụ thể : - Nhóm 1 : câu 1. Nhóm 2, 3 : câu 2. Nhóm 4, 5 : câu 3. - Nhóm 6 : câu 4. Nhóm 7 : câu 5. Nhóm 8 : câu 6. * Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ. * Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS trình bày câu trả lời trước lớp. Đối với câu hỏi 2 nhóm thực hiện thì Gv chọn nhóm, nhóm còn lại bổ sung. * Kết luận, nhận định: GV nhận xét câu trả lời của HS, hướng dẫn HS xác định các yêu cầu của bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục theo gợi ý của VB tham khảo. |
I. Kiến thức về kiểu bài Xem ở SGK Bài 6 - Những vấn đề toàn cầu
II. Phân tích kiểu văn bản Văn bản : Phòng ngừa “bệnh” nói, viết sáo rỗng. a. Mở bài : Giới thiệu được về “bệnh” nói, viết “sáo rỗng”; tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề b. Thân bài: - Giải thích: từ "sáo" - Phân tích vấn đề: + Thực trạng của “bệnh” nói, viết "sáo rỗng" xuất hiện ở các khẩu hiệu, cách sử dụng từ ngữ của một bộ phận cán bộ trên hội nghị, VB báo cáo, những lúc trà dư tửu hậu,... + Nguyên nhân: Tâm lí đám đông - Giải pháp: Tự trang bị cho bản thân bản lĩnh, dũng khí, đạo đức, tri thức, niềm tin khoa học,. học hỏi, trau dồi tiếng Việt c. Kết bài: Cần nhận thức rõ tác hại của "căn bệnh" này để có giải pháp khắc phục và phòng tránh khả thi |
........
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 9 trên Hoatieu.vn
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 9: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết
1,4 MB 25/08/2025 3:36:00 CH-
Giáo án Ngữ văn 9 Bài 9: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết Doc
49,8 KB
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Giáo án Ngữ văn 12 Kết nối tri thức - HK 1
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 9: Thực hành tiếng Việt
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Ôn tập giữa kì 2 kết hợp AI
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 8: Ôn tập kết hợp AI
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 9: Cái bóng trên tường kết hợp AI
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 9: Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man kết hợp AI
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 9: Tình yêu và thù hận kết hợp AI
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Bài 1: Thương nhớ quê hương
- Bài 2: Giá trị của văn chương
- Bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng
- Bài 4: Con người trong thế giới kì ảo
- Bài 5: Khát vọng công lí (Truyện thơ Nôm)
- Bài Ôn tập học kì 1
-
Bài 6: Những vấn đề toàn cầu (Văn bản nghị luận)
- Bài 6: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình
- Bài 6: Bài phát biểu của Tổng Thư kí Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu
- Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng
- Thực hành tiếng Việt
- Bản sắc dân tộc: cái gốc của mọi công dân toàn cầu
- Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động
- Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự
- Bài 7: Hành trình khám phá sự thật (Truyện trinh thám)
- Bài 8: Những cung bậc tình cảm (Thơ song thất lục bát)
- Bài 9: Những bài học từ trải nghiệm đau thương (Kịch - Bi kịch)
- Bài 10: Tiếng vọng những ngày qua (Thơ)
Giáo án lớp 9 tải nhiều
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 3: Tích cực tham gia hoạt động cộng đồng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 9: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 8: Tiêu dùng thông minh
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 4: Khách quan và công bằng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 7: Thích ứng với thay đổi
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 5: Bảo vệ hoà bình
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 10: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 1: Sống có lí tưởng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 2: Khoan dung
Bài viết hay Giáo án lớp 9
-
Giáo án Tiếng Anh 9 i Learn Smart World HK2
-
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 26: Lipid và chất béo
-
Powerpoint Tiếng Anh 9 Right On Unit 1: 1.0 Overview
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 2: Tri thức ngữ văn
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 8: Biến đổi khí hậu mối đe dọa sự tồn vong của hành tinh chúng ta
-
Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức cả năm