PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 7: Viết một truyện kể sáng tạo
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án điện tử Ngữ văn 9 CTST Bài Viết một truyện kể sáng tạo
Giáo án PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 7: Viết một truyện kể sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây nằm trong bộ giáo án PPT Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Tài liệu bao gồm giáo án PPT Ngữ văn 9 CTST bài Viết một truyện kể sáng tạo cùng với giáo án word Văn 9 CTST sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho quý thầy cô trong công tác giảng dạy.
- Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 Kết nối tri thức file doc
- Giáo án Vật lí 9 Chân trời sáng tạo
- Giáo án điện tử Lịch sử 9 Kết nối tri thức
- Giáo án Vật lí 9 Cánh Diều
PowerPoint Bài Viết một truyện kể sáng tạo Văn 9 CTST



Giáo án Bài Viết một truyện kể sáng tạo Văn 9 CTST
VIẾT:
VIẾT MỘT TRUYỆN KỂ SÁNG TẠO
(Thời lượng: 90 phút)
I. Mục tiêu cần đạt
1. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giao tiếp, hợp tác: Nhận xét, phản hồi thích hợp đối với bài viết của bạn.
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
* Năng lực đặc thù
- Nhận biết nội dung của hoạt động, chuẩn bị tâm thế đi vào hoạt động.
- Nhận biết tri thức về kiểu bài và hiểu cách viết bài văn kể lại một truyện sáng tạo thông qua phân tích kiểu bài mẫu.
- Nhận biết và hiểu quy trình viết kể lại một truyện sáng tạo qua một đề bài cụ thể.
- Vận dụng kiến thức và kỹ năng viết bài văn kể lại một truyện sáng tạo
2. Phẩm chất
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
- Sử dụng năng lực tưởng tượng và sáng tạo để tạo nên một truyện kể có nội dung sâu sắc và thông điệp tích cực.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- SGK, SGV, KHBD
- Sơ đồ mẫu
- Máy chiếu, máy tính.
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
- Phiếu học tập.
III. Tiến trình dạy học
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
a. Mục tiêu: Khơi gợi hứng thú để học sinh kết nối vào hoạt động.
b. Nội dung: GV cho HS thảo luận cặp đôi trao đổi về các câu hỏi – HS dựa vào kiến thức đã học, sgk trao đổi và đưa ra câu trả lời
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra nhiệm vụ cho HS:
1/ Em học được những gì từ hoạt động viết của bài 4: Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã học?
2/ Hãy đọc tên hoạt động viết và khung Tri thức kiểu bài trong SGK của bài 7 và cho biết: Trong bài học này, chúng ta sẽ thực hiện nhiệm vụ viết nào?
3/ Theo em, bài viết đó có vai trò, ý nghĩa gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
* Tổ chức thực hiện:
- HS: trao đổi và đưa ra câu trả lời, thống nhất câu trả lời
- GV: hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ (nếu cần)
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện cặp đôi trình bày; các HS khác nghe, nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định
- GV tổng hợp và đánh giá phần thực hiện nhiệm vụ, phần trình bày
- GV kết luận dựa vào phần chia sẻ của HS và dẫn vào hoạt động:
Kiểu bài viết một truyện kể sáng tạo có vai trò:
+ Giúp người viết phát triển năng lực sáng tạo và trí tưởng tượng, viết truyện chính là cơ hội tạo ra những thế giới, nhân vật và câu chuyện hoàn toàn mới lạ.
+ Giúp người viết truyền tải những thông điệp, bài học về cuộc sống, về con người.
+ Giúp người viết thể hiện suy nghĩ, cảm xúc, quan điểm và những trải nghiệm của bản thân trên hành trình cuộc sống.
+ Giúp người viết giải trí một cách lành mạnh, bổ ích. Viết truyện sáng tạo là một hoạt động tinh thần mang lại sự thú vị, hứng khởi cho cả người viết lẫn người đọc.
+ Giúp người viết rèn luyện và cải thiện nhiều kĩ năng như: Viết, diễn đạt, tổ chức ý tưởng, xây dựng nhân vật,...
-> Vậy quy trình viết kiểu bài này ra sao? Hoạt động viết của bài 7 sẽ giúp các em có những kiến thức và kĩ năng để viết kiểu bài này nhé.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1. Tìm hiểu tri thức kiểu bài
a. Mục tiêu:
- HS phân biệt được truyện kể mô phỏng và truyện kể sáng tạo
- HS nhận biết được khái niệm, yêu cầu, bố cục đối với viết một truyện kể sáng tạo.
b. Nội dung: GV sử dụng PHT, tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi, làm việc cá nhân thực hiện các nhiệm vụ; HS trao đổi thảo luận hoàn thành nội dung GV yêu cầu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giao các nhiệm vụ học tập:
1/ Sắp xếp các truyện sau vào hai nhóm: Truyện kể mô phỏng (dựa trên một truyện đã đọc) và truyện kể sáng tạo (theo trí tưởng tượng).
|
Tên truyện |
Phân loại |
Giải thích lí do |
|
|
Truyện kể mô phỏng |
Truyện kể |
||
|
Con muốn làm một cái cây (Võ Thu Hương) |
… |
… |
… |
|
Bồng chanh đỏ (Đỗ Chu) |
… |
… |
… |
|
Kết thúc mới cho truyện “Cô bé bán diêm” (Hoàng Mai Phương, lớp 8A1, trường Trung học cơ sở Việt Hùng, Vũ Thư, Thái Bình; |
… |
… |
… |
|
Xưởng Sô-cô-la (Rô-a Đan) |
… |
… |
… |
|
Kể lại truyện “Ếch ngồi đáy giếng” (Lưu Mai Phương, lớp 6E, trường Trung học cơ sở Tân Thịnh, Lạng Giang, Bắc Giang; bài đăng trên tạp chí Văn học và tuổi trẻ, số tháng 3 năm 2017) |
… |
… |
… |
|
Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) |
… |
… |
… |
.....................
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 9 trên Hoatieu.vn
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 7: Viết một truyện kể sáng tạo
2,9 MB 13/08/2025 9:48:00 SA-
Giáo án Ngữ văn 9 Bài 7: Viết một truyện kể sáng tạo Doc
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo - Kì 1
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo - Kì 2
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 6: Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 6: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 7: Thực hành tiếng Việt trang 46
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 7: Ngôi mộ cổ
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 7: Cách suy luận
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 7: Kẻ sát nhân lộ diện
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Bài 1: Thương nhớ quê hương
- Bài 2: Giá trị của văn chương
- Bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng
- Bài 4: Con người trong thế giới kì ảo
- Bài 5: Khát vọng công lí (Truyện thơ Nôm)
- Bài Ôn tập học kì 1
-
Bài 6: Những vấn đề toàn cầu (Văn bản nghị luận)
- Bài 6: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình
- Bài 6: Bài phát biểu của Tổng Thư kí Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu
- Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng
- Thực hành tiếng Việt
- Bản sắc dân tộc: cái gốc của mọi công dân toàn cầu
- Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động
- Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự
- Bài 7: Hành trình khám phá sự thật (Truyện trinh thám)
- Bài 8: Những cung bậc tình cảm (Thơ song thất lục bát)
- Bài 9: Những bài học từ trải nghiệm đau thương (Kịch - Bi kịch)
- Bài 10: Tiếng vọng những ngày qua (Thơ)
Giáo án lớp 9 tải nhiều
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 3: Tích cực tham gia hoạt động cộng đồng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 9: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 8: Tiêu dùng thông minh
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 4: Khách quan và công bằng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 7: Thích ứng với thay đổi
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 5: Bảo vệ hoà bình
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 10: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 1: Sống có lí tưởng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 2: Khoan dung
Bài viết hay Giáo án lớp 9
-
Giáo án Tiếng Anh 9 i Learn Smart World HK2
-
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 26: Lipid và chất béo
-
Powerpoint Tiếng Anh 9 Right On Unit 1: 1.0 Overview
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 2: Tri thức ngữ văn
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 8: Biến đổi khí hậu mối đe dọa sự tồn vong của hành tinh chúng ta
-
Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức cả năm