PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 8: Nỗi nhớ thương của người chinh phụ

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 8: Nỗi nhớ thương của người chinh phụ được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây nằm trong bộ giáo án PPT Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Tài liệu bao gồm giáo án PPT Ngữ văn 9 CTST bài Nỗi nhớ thương của người chinh phụ cùng với giáo án word Văn 9 CTST sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho quý thầy cô trong công tác giảng dạy.

PowerPoint Bài Nỗi nhớ thương của người chinh phụ Văn 9 CTST

PowerPoint Bài Nỗi nhớ thương của người chinh phụ Văn 9 CTST

PowerPoint Bài Nỗi nhớ thương của người chinh phụ Văn 9 CTST

PowerPoint Bài Nỗi nhớ thương của người chinh phụ Văn 9 CTST

Giáo án Bài Nỗi nhớ thương của người chinh phụ Văn 9 CTST

Văn bản 1: NỖI NHỚ THƯƠNG CỦA NGƯỜI CHINH PHỤ

(Nguyên tác chữ Hán: Đặng Trần Côn

Bản diễn Nôm: Phan Huy Ích)

Môn học: Ngữ Văn/Lớp: 9

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)

I-/MỤC TIÊU

1-/ Về kiến thức:

- Một số yếu tố thi luật của thơ song thất lục bát như: vần, nhịp, số chữ, số dòng trong một khổ thơ; sự khác biệt so với thơ lục bát.

- Một số yếu tố của thơ như: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.

- Tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua VB.

- Chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của VB; một số căn cứ để xác định chủ đề.

- Cách đọc hiểu thơ song thất lục bát.

2-/ Về năng lực:

2.1. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.

2.2. Năng lực đặc thù

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố về thi luật của thơ song thất lục bát như: Vần, nhịp, số chữ, số dòng trong một khổ thơ; sự khác biệt so với thơ lục bát.

- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua VB.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của VB; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

3. Về phẩm chất:

- Tôn trọng sự thật, có tinh thần đấu tranh cho lẽ phải trong cuộc sống.

- Thương cảm với nỗi cô đơn, lẻ loi của người chinh phụ.

- Lồng ghép ĐĐLS: Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.

II-/THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV; Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.

- Máy chiếu; Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm; Phiếu học tập.

III-/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề

a. Mục tiêu:

- Bước đầu nhận ra ý nghĩa của chủ điểm.

- Xác định được thể loại chính và câu hỏi lớn của bài học.

b. Nội dung:

- Liệt kê một số cung bậc tình cảm phổ biến của con người. Theo em, vì sao con người có cung bậc tình cảm phong phú?

- Theo em, vì sao cần chia sẻ tình cảm của mình với người khác và thấu hiểu cảm xúc của họ?

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

(như mục nội dung)

*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS chia se cảm nghĩ

*Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

GV mời một vài HS xung phong trả lời câu hỏi.

HS trả lời câu hỏi

*Bước 4: Kết luận, nhận định:

- Nhận xét câu trả lời của HS, bổ sung thêm thông tin (nếu cần)

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

* Hoạt động 2.1: Tri thức ngữ văn

a. Mục tiêu:

- Kích hoạt được kiến thức nền của HS về thơ nói chung và thể thơ song thất lục bát
nói riêng.

- Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ song thất lục bát.

b. Nội dung:

Cá nhân HS hoàn thành cột K và W của phiếu K–W–L sau:

K

(Những điều em đã biết về thể thơ song thất lục bát)

W

(Những điều em muốn
biết thêm về thơ song
thất lục bát)

L

(Những điều em đã học được về thể thơ
song thất lục bát)

.........................................

.........................................

.........................................

c. Sản phẩm: Câu trả lời của nhóm HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV&HS

Dự kiến sản phẩm

* Bước 1: Giao nhiệm vụ (GV)

(như mục nội dung)

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thực hiện phiếu học tập

* Bước 3: Báo cáo thảo luận

- HS trình bày sản phẩm

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

* Bước 4: Kết luận, nhận định

- Nhận xét phần chuẩn bị của HS, nhận xét sản phẩm trình bày của HS cũng như lời bổ sung của HS khác (nếu có).

I. Tri thức Ngữ văn: Thơ song thất lục bát

- Thơ song thất lục bát: thể thơ gồm cặp song thất (bảy tiếng) và cặp lục bát (sáu – tám tiếng) luân phiên kế tiếp nhau trong toàn bài.

- Vần: hiệp vần ở mỗi cặp, cặp song có vần trắc, cặp lục bát có vần bằng.

- Nhịp: 3/4 ( 2 dòng thất), 2/2/2 và 2/2/2/2 (dòng lục bát)

.....................

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 9 trên Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 11
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 8: Nỗi nhớ thương của người chinh phụ
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm