PowerPoint Tin học 9 Bài 3: Thực hành đánh giá chất lượng thông tin
Dưới đây là giáo án PowerPoint Tin học 9 bài 3: Thực hành đánh giá chất lượng thông tin đầy đủ file WORD và PPTX cho các thầy cô tham khảo giảng dạy.
Kế hoạch bài dạy Tin học 9 Kết nối tri thức Bài 2
Bài giảng PowerPoint Tin học 9 Kết nối tri thức Bài 3
Giáo án Bài 3 Tin học 9 KNTT
BÀI 3: THỰC HÀNH: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tìm kiếm được thông tin để giải quyết vấn đề.
- Đánh giá được chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Đánh giá được tính hữu ích của thông tin được sử dụng để giải quyết một vấn đề cụ thể dựa trên các yếu tố xác định chất lượng thông tin.
3. Phẩm chất
- Nâng cao tính trách nhiệm trong việc lựa chọn thông tin để giải quyết vấn đề được đặt ra.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Phòng máy tính có kết nối Internet.
- Máy tính có thể sử dụng công cụ quản lí phòng máy (ví dụ: NetSupport School,...)
- Một số từ khóa giúp HS tìm kiếm thông tin về cơ sở giáo dục khi kết thúc cấp THCS, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT, vở ghi,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Định hướng HS tới yêu cầu của bài thực hành là tìm kiếm và đánh giá thông tin để giải quyết vấn đề chọn trường sau khi tốt nghiệp THCS.
b) Nội dung: Đoạn văn bản và câu hỏi hướng HS tới các nhiệm vụ của bài thực hành.
c) Sản phẩm: Các nguồn thông tin có thể truy cập và nhu cầu đánh giá chất lượng thông tin.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động tr.12 SGK:
Để chuẩn bị cho việc tiếp tục học tập sau khi kết thúc cấp THCS, em cần tìm hiểu thông tin để giải quyết vấn đề lựa chọn môi trường học tập và xu hướng nghề nghiệp trong tương lai, phù hợp với năng lực và nguyện vọng của em.
Theo em, làm thế nào để tìm kiếm được thông tin giúp giải quyết vấn đề chọn trường và đánh giá được chất lượng thông tin mà em đã tìm được?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng kiến thức thực tiễn để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi Khởi động tr.12 SGK.
Gợi ý trả lời:
Để tìm kiếm được thông tin giúp giải quyết vấn đề chọn trường và đánh giá được chất lượng thông tin mà em đã tìm được em cần xác định đúng từ khóa tìm kiếm và tìm kiếm thông tin từ những nguồn đáng tin cậy.
Ví dụ: Thông tin về tuyển sinh vào lớp 10 cần tìm trên website của Sở Giáo dục và Đào tạo https://hanoi.edu.vn/
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Việc đánh giá chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề là vô cùng quan trọng và cần thiết. Để giúp các em tìm kiếm thông tin đúng cách và đánh giá được chất lượng thông tin thông qua các tiêu chí như tính liên quan, tính chính xác, tính đầy đủ, tính cập nhật, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 3: Thực hành: Đánh giá chất lượng thông tin.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nhiệm vụ 1: Tìm kiếm theo mục đích, yêu cầu
a. Mục tiêu: HS xác định mục đích, yêu cầu trước khi thực hiện một hoạt động và phát triển kĩ năng tìm kiếm theo mục đích và yêu cầu đó.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành nhiệm vụ Tìm kiếm theo mục đích, yêu cầu nào đó.
c. Sản phẩm học tập: Danh sách các liên kết tới nội dung thông tin tìm được.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm phù hợp với số lượng máy tính trong phòng thực hành tin học. - GV nêu yêu cầu thực hành Nhiệm vụ 1. Tìm kiếm theo mục đích, yêu cầu. - GV hướng dẫn HS xác định mục đích, yêu cầu tìm kiếm thông tin và thực hành tìm kiếm. - GV hướng dẫn HS sử dụng các công cụ như công cụ hội thoại thông minh để khoanh vùng tìm kiếm. - GV yêu cầu các nhóm HS lưu lại kết quả tìm kiếm trong một tệp văn bản hoặc tệp trình chiếu để có thể trình bày lại trước lớp. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc nội dung nhiệm vụ 1, kết hợp quan sát hướng dẫn của GV, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành nhiệm vụ. - GV quan sát quá trình thực hành nhiệm vụ của các nhóm và hướng dẫn (nếu cần). - GV lưu ý HS về độ tin cậy của những thông tin xuất hiện trên Internet. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Các nhóm báo cáo kết quả thực hành. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sản phẩm của các nhóm, đánh giá thái độ làm việc của HS trong nhóm. - GV kết luận, chuẩn hóa kiến thức. - GV chuyển sang hoạt động tiếp theo. | NHIỆM VỤ 1. TÌM KIẾM THEO MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Yêu cầu - Xác định mục đích tìm kiếm và những yêu cầu tìm kiếm cụ thể. - Thực hiện tìm kiếm thông tin dựa trên mục đích và yêu cầu đã xác định. Hướng dẫn a) Xác định mục đích, yêu cầu tìm kiếm thông tin - Mục đích: Tìm thông tin về các trường THPT tại địa phương để quyết định lựa chọn nguyện vọng đăng kí. - Những yêu cầu tìm kiếm có thể là: + Điểm chuẩn và chỉ tiêu tuyển sinh của trường trong ba năm gần nhất. + Tỉ lệ học sinh của trường tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào các trường đại học có uy tín. + Những nhóm môn học mà trường có thế mạnh. + Các hoạt động ngoại khóa của trường. + Khoảng cách từ nhà đến trường. b) Thực hiện tìm kiếm
|
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
- Chia sẻ:
Mỹ Dung
- Ngày:
PowerPoint Tin học 9 Bài 3: Thực hành đánh giá chất lượng thông tin
3,8 MB 16/12/2024 1:49:00 CHTải giáo án Tin học 9 bài 2: Thực hành đánh giá chất lượng thông tin
12,1 MB 16/12/2024 2:09:13 CH
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Chủ đề 1: Máy tính và cộng đồng
- Chủ đề 2: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
- Chủ đề 3: Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số
- Chủ đề 4: Ứng dụng tin học
- Bài 5: Tìm hiểu phần mềm mô phỏng
- Bài 6: Thực hành: Khai thác phần mềm mô phỏng
- Bài 7: Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác
- Bài 8: Thực hành: Sử dụng công cụ trực quan trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác
- Bài 9a: Sử dụng công cụ xác thực dữ liệu
- Bài 9b: Các chức năng chính của phần mềm làm video
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028