PowerPoint Tin học 9 Bài 9a: Sử dụng công cụ xác thực dữ liệu

Tải về

Dưới đây là giáo án PowerPoint Tin học 9 Bài 9a: Sử dụng công cụ xác thực dữ liệu đầy đủ file WORD và PPTX cho các thầy cô, mời các thầy cô tham khảo.

Bài giảng PowerPoint Tin học 9 Kết nối tri thức Bài 9a

Giáo án Bài 9a Tin học 9 KNTT

a. SỬ DỤNG BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ NÂNG CAO

BÀI 9a: SỬ DỤNG CÔNG CỤ XÁC THỰC DỮ LIỆU

(2 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:

- Công cụ xác thực dữ liệu (Data Validation) của phần mềm bảng tính.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng:

- Sử dụng được công cụ xác thực dữ liệu (Data Validation) của phần mềm bảng tính để giải quyết bài toán quản lí tài chính.

3. Phẩm chất

- Rèn luyện tính chính xác, tư duy tính toán thông qua việc xây dựng cấu trúc bảng tính điện tử giải quyết bài toán quản lí tài chính gia đình và sử dụng công cụ xác thực dữ liệu (Data Validation) của phần mềm bảng tính.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.

- Một số biểu mẫu bảng tính quản lí tài chính cá nhân.

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Giới thiệu dự án xuyên suốt của chủ đề.

b) Nội dung: GV giới thiệu dự án xuyên suốt của chủ đề.

c) Sản phẩm: Dự án xuyên suốt của chủ đề.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV giới thiệu dự án: Ở lớp 7 và 8, các em đã sử dụng được các chức năng cơ bản của chương trình bảng tính để tính toán tự động, trực quan hóa dữ liệu,… Bài học này mở đầu cho chủ đề tự chọn: sử dụng bảng tính điện tử nâng cao. Chủ đề được triển khai theo cách dạy học dựa trên dự án. Dự án xuyên suốt chủ đề là sử dụng chương trình bảng tính để giải quyết bài toán quản lí tài chính gia đình. Mặc dù các bài học được đặt tên theo nội dung kiến thức của chương trình bảng tính, nhưng chủ đề được triển khai theo trình tự yêu cầu giải quyết vấn đề của bài toán quản lí tài chính gia đình, cụ thể như sau:

+ Bài 9a: Xây dựng cấu trúc bảng tính quản lí tài chính và hướng dẫn sử dụng công cụ xác thực dữ liệu để dữ liệu nhập vào bảng tính đảm bảo tính chính xác.

+ Bài 10a: Tổng hợp số lượng các khoản thu, chi của tài chính gia đình nhờ hàm COUNTIF.

+ Bài 11a: Tổng hợp tổng số tiền thu, chi nhờ hàm SUMIF.

+ Bài 12a: Cân đối các khoản chi bằng cách dùng hàm If.

+ Bài 13a: Tổng hợp thu, chi của gia đình; Cân đối thu chi nhờ trực quan hóa dữ liệu.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS lắng nghe GV giới thiệu nội dung dự án xuyên suốt chủ đề, đặt câu hỏi (nếu có).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- GV mời một HS nêu lại nội dung dự án xuyên suốt chủ đề.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ khám phá công cụ xác thực dữ liệu (DataValidation) của phần mềm bảng tính để giải quyết bài toán tài chính, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 9a: Sử dụng công cụ xác thực dữ liệu.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Xây dựng cấu trúc bảng tính.

a. Mục tiêu: HS huy động hiểu biết về chi tiêu gia đình để xây dựng cấu trúc bảng tính quản lí tài chính gia đình.

b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ hoạt động nhóm.

c. Sản phẩm học tập: Quản lí tài chính gia đình bằng bảng tính và công cụ xác thực dữ liệu.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành Hoạt động 1:

Dựa trên hiểu biết về những khoản chi tiêu của gia đình, em hãy cho biết:

1. Chi tiêu gia đình gồm những khoản mục gì?

2. Nêu cấu trúc một bảng tính điện tử quản lí tài chính mà em thấy phù hợp với gia đình em.

- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi trả lời câu hỏi:

+ Theo em, phần mềm bảng tính có những ưu điểm gì?
+ Mục tiêu khi xây dựng bảng tính là gì?

- GV hướng dẫn HS cách sử dụng công cụ xác thực dữ liệu.

- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4, thảo luận thực hiện nhiệm vụ sau:

3. Trang tính Thu nhập trong Hình 9a.6 lưu dữ liệu về các khoản thu của gia đình. Em hãy quan sát Hình 9a.6 và cho biết dữ liệu ở cột B cần được thiết lập để thoả mãn điều kiện xác thực nào.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc nội dung mục 1 SGK tr.34 - 35, thực hành trên phần mềm tạo sơ đồ tư duy và thực hiện nhiệm vụ được giao.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện một số nhóm xung phong phát biểu trả lời các câu hỏi:

Đáp án:

1. Một số mục thu chi của gia đình, ví dụ:

- Các khoản thu: lương của bố mẹ, thu nhập làm thêm, bán hàng,..

- Các khoản chi: ăn, học, điện, nước, đi lại, du lịch,..

2. HS nêu cấu trúc một bảng tính điện tử quản lí tài chính mà HS thấy phù hợp với gia đình. Có nhiều cách khác nhau: có thể gồm một trang tính hoặc nhiều trang tính, nhưng cần lưu trữ liệu các khoản thu, chi của gia đình.

3. Dữ liệu ở cột B cần được thiết lập để thoả mãn điều kiện xác thực là: dữ liệu nhập vào ô tính của cột B lấy từ danh sách các khoản thu được lưu trong vùng dữ liệu F2:F6.

- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét sản phẩm của các nhóm, đánh giá thái độ làm việc của HS trong nhóm.

- GV chốt lại kiến thức:

Công cụ xác thực dữ liệu (Data Validation) hạn chế kiểu dữ liệu hoặc giá trị dữ liệu nhập vào ô tính, giúp cho việc nhập dữ liệu được chính xác và thoà mãn những yêu cầu bài toán đặt ra.

- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.

1. Công cụ xác thực dữ liệu

a) Sử dụng bảng tính để quản lí tài chính gia đình

- Ưu điểm:

+ Xử lí tự động.

+ Giúp kiểm soát chi tiêu cụ thể, trực quan.

- Mục tiêu: xây dựng cấu trúc của bảng tính gồm những trang tính. Mỗi trang tính lưu trữ dữ liệu.

Ví dụ: Các khoản mục thường được chia thành hai loại Thu và Chi.

b) Công cụ xác thực dữ liệu

Dữ liệu trước khi xử lí cần đảm bảo chính xác, nhất quán. Vì vậy, xác thực tính hợp lệ của dữ liệu là một yêu cầu quan trọng.

- Danh sách các khoản chi được lưu ở cột F.

- Khi cập nhật thông tin về khoản chi cho dữ liệu ở cột B, chỉ cần chọn trong danh sách đã có.

- Để hạn chế loại dữ liệu hoặc dữ liệu khi nhập vào ô tính, sử dụng công cụ xác thực dữ liệu (Data Validation)

- Để sử dụng công cụ xác thực dữ liệu, trong nhóm lệnh Data Tools của dải lệnh Data, chọn Data Validation.

- Hộp thoại Data Validation xuất hiện. Tại ô Allow trong thẻ Settings, em lựa chọn kiểu dữ liệu phù hợp.

Bảng ý nghĩa dữ liệu hoặc giá trị dữ liệu cho phép chèn dưới HĐ1

Bảng 9a.1. Các kiểu dữ liệu hoặc giá trị dữ liệu cho phép.

Any value

Bất kì giá trị nào

Whole number

Số nguyên - ô tính chỉ chấp nhận các số nguyên

Decimal

Số thập phân - ô tính chỉ chấp nhận các số thập phân

List

Danh sách - chọn dữ liệu từ danh sách thả xuống

Date

Ngày tháng - ô tính chỉ chấp nhận dữ liệu ngày tháng

Time

Thời gian - ô tính chỉ chấp nhận dữ liệu thời gian

Text length

Độ dài văn bản - hạn chế độ dài của văn bản nhập vào ô tính

Custom

Tùy chỉnh - cho công thức tuỳ chỉnh.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 36
PowerPoint Tin học 9 Bài 9a: Sử dụng công cụ xác thực dữ liệu
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm