Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo (Kì 1, kì 2)

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án Tin học 9 sách Chân trời sáng tạo 2025-2026 được chia sẻ trong bài viết sau đây là nội dung kế hoạch bài dạy môn Tin học lớp 9 bộ Chân trời sáng tạo theo từng bài học trong SGK Tin học 9 CTST. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến quý thầy cô mẫu soạn giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo được trình bày dạng văn bản word theo đúng với mạch nội dung kiến thức của môn Tin học chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Mời các thầy cô cùng tham khảo.

Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo 

Mô tả tài liệu: Mẫu giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo cả năm trong file tải về của Hoatieu bao gồm 2 mẫu giáo án được thiết kế theo hướng dẫn của CV 5512. Trong đó có 1 mẫu giáo án có tích hợp thêm khung năng lực số theo Thông tư 02 mới của BGD.

Để xem trọn bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo cả năm chi tiết, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Giáo án Tin học 9 CTST kì 1 tích hợp năng lực số

BÀI 1. VAI TRÒ CỦA MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

– Nhận biết được các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp nơi, trong mọi lĩnh vực;

nêu được ví dụ minh hoạ.

– Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của máy tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống.

– Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể.

2. Về năng lực

Năng lực chung:

– Tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và giáo viên (GV).

Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

– Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau

hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Các năng lực số

1.1TC2b

Tổ chức được tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số.

2.1TC2a

Tương tác thông qua các công nghệ số khác nhau và nhận biết được phương tiện giao tiếp số nào phù hợp cho một bối cảnh nhất định.

Năng lực riêng:

– Góp phần hình thành NLa (Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và

mạng máy tính phục vụ cuộc sống và học tập).

3. Về phẩm chất

– Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. đối với giáo viên

– Sách giáo khoa (SGK) Tin học 9, sách giáo viên (SGV), phiếu học tập, máy tính, máy chiếu.

2. đối với học sinh

– Sách giáo khoa (SGK) Tin học 9, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 1: Khởi động, Khám phá

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho học sinh (HS) trước khi vào bài học.

b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV giao nhiệm vụ cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình trong SGK, giải thích lí do có thể bật,tắt, thay đổi nhiệt độ trên máy điều hoà không khí bằng cách bấm nút tương ứng trên thiết bị điều khiển từ xa.

– GV có thể đặt một số câu hỏi gợi ý như:

2.1TC2a

Tương tác thông qua các công nghệ số khác nhau và nhận biết được phương tiện giao tiếp số nào phù hợp cho một bối cảnh nhất định.

Ÿ Tại sao bấm nút bật, tắt trên thiết bị điều khiển từ xa thì máy điều hoà trên tường lại bật, tắt?

Ÿ Tại sao máy điều hoà không khí (phần treo trên tường) có thể tiếp nhận thông tin

phát ra khi bấm nút bật, tắt trên điều khiển từ xa để thực hiện bật, tắt điều hoà?

Ÿ Tại sao thiết bị điều khiển này lại không điều khiển được thiết bị kia?

Ÿ Em đã biết thiết bị nào cho phép tiếp nhận, xử lí, đưa thông tin ra?

v HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS trao đổi, thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi.

– GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

– HS tích cực suy nghĩ, trao đổi.

– HS có thể không giải thích được hoặc giải thích được lí do có thể bật, tắt, thay đổi nhiệt độ trên máy điều hoà không khí bằng cách bấm nút tương ứng trên thiết bị điều khiển từ xa là do trong máy điều hoà có bộ xử lí thông tin.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS sôi nổi phát biểu, thảo luận, hứng thú tìm hiểu, khám phá nội dung bài học.

w Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận

– GV mời HS đại diện nhóm trả lời câu hỏi.

– GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Lưu ý:

– Nếu HS không trả lời được câu hỏi trong hoạt động Khởi động hoặc trả lời không rõ ý thì GV khuyến khích HS trả lời lần lượt các câu hỏi gợi ý trước, sau đó trả lời câu hỏi định hướng chính.

– HS có thể chưa trình bày chi tiết, đầy đủ lí do có thể bật, tắt, thay đổi nhiệt độ trên máy điều hoà không khí bằng cách bấm nút tương ứng trên thiết bị điều khiển từ xa. HS chỉ cần mạnh dạn đưa ra ý kiến và quan điểm, có giải thích thể hiện sự suy nghĩ trong hoạt động học tập. GV căn cứ vào các ý kiến của HS để chốt lại hoạt động ở x.

x Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV đánh giá, nhận xét các câu trả lời của HS.

– GV dẫn dắt HS vào bài học: “Ta có thể bật, tắt, thay đổi nhiệt độ trên máy điều hoà không khí bằng cách bấm nút tương ứng trên thiết bị điều khiển từ xa là do trong máy điều hoà có bộ xử lí thông tin. Vậy ngoài máy điều hoà không khí, còn có các thiết bị nào khác có gắn bộ xử lí thông tin? Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Bài 1 Vai trò của máy tính trong đời sống.”

............

Giáo án Tin học 9 CTST kì 2 tích hợp năng lực số

Giáo án Tin học 9 CTST bài 9

BÀI 9B: THAY ĐỔI TỐC ĐỘ PHÁT VIDEO

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Thực hiện được thay đổi tốc độ phát video.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ, tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết cách giải quyết các tình huống khi cần sự hỗ trợ của máy tính. Sáng tạo trong biên tập video.

Năng lực riêng:

- Thao tác được cách thay đổi tốc độ phát video.

3. Phẩm chất

- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.

- Máy tính có phần mềm OpenShot.

- Dự án video Tham quan Hà Nội_Bài 8B.osp (sản phẩm thực hành ở Bài 8B).

- Dự án video Tham quan Hà Nội_Bài 9B.osp (sản phẩm thực hành ở Bài 9B).

- Tệp video Lễ thượng cờ.mp4.

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT, vở ghi,…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học để tìm hiểu về thay đổi tốc độ phát video.

b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời các câu hỏi Khởi động SGK trang 62.

c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 62.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động tr.62 SGK:

Lễ thượng cờ vào buổi sáng hằng ngày tại quảng trường Ba Đình (Hình 1) thường thu hút sự chú ý, quan tâm của khách du lịch.

Vì vậy, Đạt thêm video về nghi lễ thượng cờ để video Tham quan Hà Nội trở nên ấn tượng, hấp dẫn hơn. Đồng thời, Đạt muốn thay đổi tốc độ phát video để lướt qua hoặc xem kĩ một số đoạn trong video này. Theo em, bạn Đạt có thể thực hiện điều này bằng cách nào?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS vận dụng hiểu biết để trả lời câu hỏi.

- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi Khởi động tr.62 SGK.

Để thực hiện được việc này cần thay đổi tốc độ phát video.

- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Khi xem hai đoạn video trên chúng ta thấy việc tăng tốc độ phát hay chiếu chậm một video cũng là mục đích của tác giả để tạo điểm nhấn cho người xem nội dung chính của clip. Như vậy, làm sao để điều chỉnh tốc độ của video như trên, chúng ta cùng nhau tìm hiểu Bài 9B: Thay đổi tốc độ phát video.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu về thêm video vào dự án, chia video

a. Mục tiêu: HS biết thêm video vào dự án và chia video.

b. Nội dung: HS làm việc nhóm, đọc nội dung trong SGK, phát biểu, thảo luận trước lớp và trả lời câu hỏi thông qua thực hành minh họa.

c. Sản phẩm học tập: Kết quả làm việc nhóm của HS.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK để tìm hiểu về thêm video vào dự án, chia video, thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi:

+ Em hãy nêu các bước thêm video vào dự án, chia video.

+ Em hãy trình bày các bước để tăng gấp đôi tốc độ phát clip Lễ thượng cờ bên phải.

- GV kết luận về thêm video vào dự án, chia video.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi của GV.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm xung phong trình bày kết quả thảo luận:

Đáp án:

+ HS nêu và thực hiện lại được thực hành minh họa giảm tốc độ phát clip Lễ thượng vờ ở giữa.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.

- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.

Thêm video vào dự án, chia video

1) Mở tệp dự án và kéo thả video vào dự án.

2) Thêm lớp và kéo thả video từ khu vực Project Files vào lớp.

3) Chia clip.

Hoạt động 2: Tìm hiểu về phát nhanh clip, phát chậm clip, di chuyển, sắp xếp clip

a. Mục tiêu: HS biết cách thay đổi tốc độ phát video, di chuyển và sắp xếp clip cho hợp lí.

b. Nội dung: HS làm việc nhóm, đọc nội dung trong SGK, phát biểu, thảo luận trước lớp và trả lời câu hỏi thông qua thực hành minh họa.

c. Sản phẩm học tập: Kết quả làm việc nhóm của HS.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK để tìm hiểu về thêm video vào dự án, chia video, thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi:

+ Em hãy nêu các bước phát nhanh clip, phát chậm clip, di chuyển, sắp xếp clip.

+ Em hãy trình bày các bước để tăng gấp đôi tốc độ phát clip Lễ thượng cờ bên phải.

+ Nêu các việc cần làm để giảm tốc độ phát clip chiến sĩ cảnh vệ thực hiện tung cờ Tổ quốc bay trong gió.

- GV kết luận về thêm video vào dự án, chia video.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi của GV.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm xung phong trình bày kết quả thảo luận:

Đáp án:

+ HS nêu và thực hiện lại được thực hành minh họa tăng gấp đôi tốc độ phát clip Lễ thượng cờ bên phải. + HS nêu và thực hiện lại được thực hành minh hoạ giảm tốc độ phát clip Lễ thượng cờ ở giữa xuống còn 1/4 tốc độ ban đầu.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.

- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.

Phát nhanh clip

1) Di chuyển con trỏ chuột vào clip rồi nháy chuột phải. Bảng chọn ngữ cảnh được mở ra.

2) Chọn Time.

3) Chọn Fast.

4) Chọn Forward.

5) Chọn tốc độ phát clip.

Phát chậm clip

1) Di chuyển con trỏ chuột vào clip ở giữa rồi nháy phải chuột. Bảng ngữ cảnh được mở ra.

2) Chọn Time.

3) Chọn Slow.

4) Chọn Forward.

5) Chọn tốc độ phát clip.

Di chuyển, sắp xếp clip

- Thực hiện kéo thả clip sang bên phải, kéo thả và đặt tại vị trí phù hợp.

 

Hoạt động 3: Hoạt động thực hành

a. Mục tiêu: Thực hiện được thay đổi tốc độ phát video.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân hoặc làm việc theo nhóm, vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để thực hành theo trình tự trong SGK.

c. Sản phẩm học tập: HS làm việc theo nhóm, thực hành hoàn thành nhiệm vụ thực hành theo SGK.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và hoàn thành nhiệm vụ thực hành:

Thực hành theo các yêu cầu sau:

Thực hành trên máy tính theo các yêu cầu sau:

a) Mở tệp Tham quan Hà Nội.osp đã làm ở Bài 8B.

b) Theo hướng dẫn ở phần KHÁM PHÁ thực hiện thêm video, chia, thay đổi tốc độ phát clip, để được kết quả như ở Hình 5.

c) Thực hiện thay đổi tốc độ phát clip để cho phép xem lướt qua hoặc xem kĩ một số đoạn trong video kết quả theo ý muốn của em.

d) Giới thiệu sản phẩm của em với bạn, lấy ý kiến góp ý để hoàn thiện sản phẩm.

- Sau khi các nhóm hoàn thành nhiệm vụ, GV kết luận về nội dung thực hành.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi GV đưa ra.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm xung phong trình bày kết quả thực hành.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.

- GV chuyển sang hoạt động Luyện tập.

THỰC HÀNH

(HS thực hiện thêm video, chia clip, thay đổi tốc độ phát clip, di chuyển, sắp xếp clip, xác định phần clip được phát).

C.  HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức về thay đổi tốc độ phát video.

b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm và tự luận liên quan đến nội dung bài học.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận.

d. Tổ chức hoạt động:

Nhiệm vụ 1: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng

Câu 1: Để chọn, di chuyển nhiều clip đồng thời bằng cách nhấn giữ phím

A. Shift.

B. Ctrl.

C. Alt.

D. Enter.

Câu 2: Chọn Reset Time để

A. giảm tốc độ phát.

B. sắp xếp clip.

C. hủy bỏ tăng, giảm tốc độ phát clip.

D. di chuyển clip.

Câu 3: Chọn Time > Fast > Forward là câu lệnh dùng để

A. tăng tốc độ phát.

B. sắp xếp clip.

C. hủy bỏ tăng, giảm tốc độ phát clip.

D. di chuyển clip.

Câu 4: Chọn 2X để

A. tăng tốc độ phát clip gấp 2 lần.

B. giảm tốc độ phát clip 2 lần.

C. tăng tốc độ phát clip gấp 4 lần.

D. giảm tốc độ phát clip 4 lần.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời:

....................

Để xem trọn bộ giáo án môn Tin học 9 CTST, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 954
Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo (Kì 1, kì 2)
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo (Kì 1, kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo