Giáo án Tin học 9 Cánh Diều

Tải về

Giáo án Tin 9 Cánh Diều

Giáo án môn Tin lớp 9 Cánh Diều - Giáo án Tin học 9 Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết này là bài giảng Tin học 9 Cánh Diều được thiết kế theo hướng dẫn tại Công văn 5512 của Bộ giáo dục. Mẫu giáo án Tin 9 Cánh Diều 2 cột từ chủ đề A đến G trong sách giáo khoa Tin học 9 Cánh Diều. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án tin học 9 Cánh Diều, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Lưu ý: Giáo án Tin 9 Cánh Diều hiện còn thiếu bài 3 chủ đề G.

KHBD Tin học 9 Cánh Diều

CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

BÀI 1: BỘ XỬ LÝ THÔNG TIN Ở QUANH TA

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

• Nhận biết được các thiết bị có gắn bộ xử lý thông tin có mặt ở khắp nơi (trong gia đình, trường học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học...), nêu được ví dụ minh hoạ.

2. Năng lực:

a) Năng lực chung:

• Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

b) Năng lực riêng:

- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.

- Phát triển năng lực nhận biết và hình thành nhu cầu tìm kiếm thông tin từ nguồn dữ liệu số khi giải quyết công việc.

- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.

- Năng lực hợp tác trong môi trường số.

3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy tính, kế hoạch bài dạy.

2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi, dụng cụ học tập.

- Kiến thức đã học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

b) Nội dung: Điện thoại thông minh có nhận biết được mức độ ánh sáng của môi trường không? Nó có phải xử lí thông tin về mức độ ánh sáng của môi trường không?

c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra

d) Tổ chức thực hiện:

* GV giao nhiệm vụ học tập:

- HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi.

Khi chụp ảnh bằng điện thoại thông minh, nếu chụp ở nơi thiếu ánh sáng, điện thoại sẽ tự động nháy đèn flash để đủ ánh sáng cho thời điểm chụp. Theo em, điện thoại thông minh có nhận biết được mức độ ánh sáng của môi trường không? Nó có phải xử lí thông tin về mức độ ánh sáng của môi trường không?

* HS thực hiện nhiệm vụ

- Suy nghĩ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.

* Báo cáo, thảo luận:

- GV yêu cầu HS trả lời tại chỗ.

- HS khác quan sát, lắng nghe, nhận xét và nêu câu hỏi phản biện.

* Kết luận, nhận định:

- Giáo viên nhận xét đánh giá mức độ hoàn thành, thái độ học tập của HS. Từ đó hướng dẫn học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiến thức mới.

2. Hoạt động 2. Hoạt động hình thành kiến thức (25 phút)

Hoạt động 2.1: Thiết bị có bộ xử lí thông tin hiện diện ở khắp nơi(15 phút)

a) Mục tiêu:

-HS nêu được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin.

b) Nội dung:

- Nêu được một số thiết bị có bộ xử lí thông tin.

- Tìm hiểu các thiết bị có bộ xử lí thông tin.

c) Sản phẩm:

- Phiếu học tập số 1.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của Gv và HS

Dự kiến sản phẩm

* GV giao nhiệm vụ học tập

-Hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1 (Thời gian 5 phút)

- Sau thời 5 phút các em thực hiện trao đổi phiếu học tập để kiểm tra kết quả.

* HS thực hiện nhiệm vụ

- HS tiến hành làm việc theo nhóm, thực hiện các nhiệm vụ đã được giao: lập kế hoạch làm việc, thỏa thuận về quy tắc làm việc, tiến hành giải quyết nhiệm vụ, chuẩn bị báo cáo kết quả trước lớp, xác định nội dung và cách trình bày kết quả.

- Trong quá trình HS thực hiện nhiệm vụ, GV theo dõi hoạt động của các nhóm, gợi ý và hướng dẫn cho HS, giải đáp các thắc mắc và dạy các kĩ năng thực hiện nhiệm vụ khi cần thiết.

* Báo cáo, thảo luận

- Hết thời gian hoạt động nhóm. Đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.

GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.

HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.

* Kết luận, nhận định

GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động luyện tập thực hành các bài tập của các nhóm.

- Nêu những lỗi mà các em thường hay mắc phải

- Đưa ra hướng khắc phục

- Giải đáp những thắc mắc của học sinh

- Tuyên dương và ghi điểm những học sinh thực hành tốt, phê bình những em lười thực hành, mất trật tự trong giờ thực hành.

1. Thiết bị có bộ xử lí thông tin hiện diện ở khắp nơi.

Phiếu học tập số 1.

Tên thiết bị

Chức năng

Máy tính bỏ túi

Tính toán cơ bản

Quạt điện điều khiển từ xa

Điều khiển hoạt động của quạt như : bật/tắt, chọn tốc độ, hẹn giờ,…

Tivi

Điều khiển thông tin từ xa như : bật/tắt, chuyển kênh, tăng giảm âm lượng,..

Máy giặt

Người dùng có thể đặt các chế độ giặt như : chọn mức nước, vắt, xả,...

Máy chụp cắt lớp vi tính

Thực hiện các phép xử lí ảnh.

Hoạt động 2.2: Một số thiết bị thông minh(10 phút)

a) Mục tiêu:Nêu được một số thiết bị thông minh có bộ xử lí thông tin.

b) Nội dung:Kể tên một số thiết bị thông minh có bộ xử lí thông tin.

c) Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của Gv và HS

Dự kiến sản phẩm

* GV giao nhiệm vụ học tập

Thảo luận nhóm cặp đôi trong thời gian 3 phút và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi:

- Em hãy kể tên một số thiết bị thông minh mà em biết?

- So sánh thiết bị thông minh có đặc điểm gì khác so với các thiết bị thông thường?

* HS thực hiện nhiệm vụ

- Thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu.

* Báo cáo, thảo luận

- Đại diện 1 nhóm trình bày bài làm của nhóm mình.

- Đại diện một nhóm khác nhận xét, bổ sung.

* Kết luận, nhận định

- Giáo viên đánh giá, nhận xét, kết luận.

* Chú ý: Thiết bị thông minh cung cấp thông tin đầu vào cho bộ xử lí là những thiết bị điện tử có khả năng cảm nhận trạng thái môi trường, gọi tắt là cảm biến.

2. Một số thiết bị thông minh.

- Điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, tivi thông minh…

- Thiết bị thông minh cung cấp thông tin đầu vào cho bộ xử lí là những thiết bị điện tử có khả năng cảm nhận trạng thái môi trường, gọi tắt là cảm biến.

...............

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 35
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm