Kế hoạch bài dạy môn Giáo dục thể chất lớp 9 Kết nối tri thức

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: GDTC
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc giáo án môn Giáo dục thể chất lớp 9 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Với mẫu giáo án Giáo dục thể chất lớp 9 Kết nối tri thức file word được Hoatieu chia sẻ dưới đây sẽ giúp các thầy cô nắm được cách soạn giáo án môn Giáo dục thể chất lớp 9 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch bài dạy môn Giáo dục thể chất lớp 9 sách Kết nối tri thức, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng. 

Lưu ý: Mẫu giáo án môn Giáo dục thể chất 9 Kết nối tri thức mẫu 1 với phần thể dục tự chọn bóng chuyền vẫn còn thiếu tuần 7, tuần 18, tuần 31. Bạn đọc lưu ý trước khi tải về.

Giáo án Giáo dục thể chất 9 Kết nối tri thức mẫu 1

CHỦ ĐỀ: BÀI TẬP THỂ DỤC

Bài 1: Bài thể dục nhịp điệu (Phần 1)

(Tiết 1)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Động tác giậm chân tại chỗ.

- Động tác thu chân, tay cao

- Trò chơi phát triển khéo léo: Nhảy dây đồng đội hình số 8

- Yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm túc, đủ lượng vận động, tích cực trong các hoạt động.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

+ Năng lực tự học và tự chủ: tự tìm hiểu nội bài học qua hình ảnh và ghi chú sống động, cụ thể, hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học. Tự tập luyện thường xuyên đối với học sinh trong và sau các giờ học trên lớp.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: các trò chơi vận động và phần luyện tập nhóm có thể vận dụng để giúp học sinh hình thành năng lực giao tiếp, việc phân chia nhóm tập luyện, giao nhiệm vụ tập luyện cụ thể cho hướng dẫn và hỗ trợ các nhóm thực hiện những nhiệm vụ được giao.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: khuyến khích sự sáng tạo thông qua các trò chơi vận động và kiến thức của phần vận dụng được cung chủ đề đề đặt ra các vấn đề cần giải quyết, sẽ giúp học sinh hình thành và phát triển năng vấn đề và sáng tạo trong giờ học.

- Năng lực riêng:

+ Năng lực chăm sóc sức khoẻ: vận dụng vào trong các hoạt động trò chơi vận động cũng như kiến thức dạy học trên lớp. Thông qua đó, học sinh sẽ phát triển năng lực chăm sóc sức khoẻ.

+ Năng lực vận động cơ bản: thông qua hình thức các động tác bổ trợ và trò chơi vận động để mang tính thu hút và hấp dẫn học sinh.

3. Phẩm chất

- Tích cực, tự giác trong học tập và vận dụng để rèn luyện thân thể hằng ngày.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Sân bãi rộng rãi, sạch sẽ, không ẩm ướt, trơn trượt và không còn những vật nguy hiểm.

- Còi, tranh ảnh kĩ thuật bài TD nhịp điệu, dụng cụ chơi trò chơi,…

2. Đối với học sinh :

- SGK ; Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động: Mở đầu (10 phút)

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.

Nội dung

ĐLVĐ

Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- Nhận lớp

 

 

- Khởi động:

KĐ chung

KĐ Chuyên môn

- Trò chơi: Chạy nâng cao đùi theo thang dây

 

 

 

 

 

 

1 lần

 

 

 

2L x 8N/

1 ĐT

 

1 Lần

 

 

 

 

- Nhận lớp, phổ biến các nội dung học tập, mục tiêu, YCCĐ.

* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV tổ chức cho học sinh chạy với tốc độ chậm đến nhanh dần quanh sân trường.

- GV tập mẫu các động tác khởi động chung : động tác xoay các khớp theo thứ tự từ trên xuống dưới bao gồm đầu, cổ, tay, vai, hồng, gập duỗi gối, cổ tay – cổ chân

- GV Quan sát, nhắc nhở

- Tổ chức trò chơi hỗ trợ khởi động : Chạy nâng cao đùi theo thang dây hướng dẫn phân tích cách chơi và luật chơi.

GV tổ chức điều khiển cho học sinh và quan sát làm trọng tài.

- Gọi 1 HS nhận xét kết quả trò chơi.

* Kết luận, nhận định

- Nhận xét, tuyên dương đội thắng, động viên đội thua

- Lớp trưởng tập hợp lớp ĐH 4 hàng ngang, tiến hành điểm danh và báo cáo.

* Thực hiện nhiệm vụ học:

- HS thực hiện đồng loạt theo hướng dẫn của giáo viên.

- Học sinh lắng nghe

- Cả lớp chơi trò chơi theo sự điều khiển của GV.

* Báo cáo, thảo luận.

- HS được gọi lên nhận xét trò chơi.

2. Hoạt động: Hình thành kiến thức (5 phút)

2.1. Mục tiêu:

- Biết thực hiện động tác giậm chân tại chỗ; thu chân, tay cao bài TD nhịp điệu

2.2. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi, tập theo hiệu lệnh.

2.3. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu, vận dụng kiến thức.

2.4. Tổ chức hoạt động

Nội dung

ĐLVĐ

Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- Động tác giậm chân tại chỗ:

- Động tác thu chân, tay cao:

 

 

 

 

 

 

1-2 lần

 

 

2-3 lần

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Cho HS xem hình ảnh động tác giậm chân tại chỗ; thu chân, tay cao bài TD nhịp điệu

- GV thị phạm động tác

- GV yêu cầu đồng loạt HS thực hiện động tác.

- GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo.

- GV lưu ý HS khi thực hiện các động tác

- GV theo dõi, sửa sai cho HS

* Kết luận, nhận định

- Nhận xét, bổ sung, sửa sai và lấy điểm ĐGTX cho HS

* Thực hiện nhiệm vụ học:

- Quan sát hình ảnh động tác.

Học sinh quan sát ghi nhớ.

- HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV.

X X X X X X

X X X X X X

X X X X X X

X X X X X

*

* Báo cáo, thảo luận.

- Tổ 1, 2 thảo luận mô tả cách thức thực hiện và thực hiện mô phỏng động tác giậm chân tại chỗ; bài TD nhịp điệu

- Tổ 2 thảo luận mô tả cách thức thực hiện và thực hiện mô phỏng động tác thu chân, tay cao bài TD nhịp điệu

- Đại diện tổ 1,2 báo cáo; tổ 3,4 bổ sung.

Đạt

Chưa đạt

- Trình bày được then chốt KT các ĐT.

- Bước đầu hình thành được cách thực hiện các ĐT

- Chưa trình bày được then chốt KT các ĐT.

- Chưa hình thành được cách thực hiện các ĐT

3. Hoạt động: Luyện tập (20 phút)

3.1. Mục tiêu:Củng cố và luyện tập các kiến thức vừa học về động tác giậm chân tại chỗ; thu chân, tay cao bài TD nhịp điệu

3.2. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hiện.

3.3. Sản phẩm học tập: HS thực hiện đúng động tác giậm chân tại chỗ; thu chân, tay cao bài TD nhịp điệu

3.4. Tổ chức hoạt động

Nội dung

ĐLVĐ

Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Luyện tập động tác giậm chân tại chỗ; thu chân, tay cao bài TD nhịp điệu

* Củng cố

16-18’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1-2’

 

* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Tổ chức luyện tập cho từng học sinh luyện tập các nội dung:

a) Luyện tập cá nhân:

- Tập từng động tác kết hợp đếm nhịp to, rõ, mỗi động tác thực hiện 2 lần 8 nhịp từ chậm đến nhanh.

- Phối hợp 2 động tác trong mỗi lần thực hiện, luyện tập đúng thứ tự các động tác và tăng dần tính nhịp điệu, mỗi nội dung phối hợp thực hiện 2 – 3 lần.

b) Luyện tập cặp đôi:

Luân phiên đếm nhịp (từ chậm đến nhanh) giúp bạn luyện tập từng động tác và phối hợp 2 động tác. Yêu cầu đúng tư thế, đúng hướng, đảm bảo tính liên tục,

thực hiện 2 – 3 lần.

c) Luyện tập nhóm

Luân phiên chỉ huy nhóm luyện tập:

+ Phối hợp 2 động tác, yêu cầu từ chậm đến nhanh, thực hiện 2 – 3 lần.

+ Phối hợp 2 động tác, đảm bảo tinh liên tục, nhịp điệu, thực hiện 2 – 3 lần.

- Giáo viên chú ý quan sát sửa sai cá nhân hS thực hiện chưa đúng.

- Gọi mỗi tổ 2 HS lên thực hiện

* Kết luận, nhận định

- Nhận xét, sửa sai và lấy điểm ĐGTX cho HS.

* Thực hiện nhiệm vụ học:

- Tiếp nhận các bài tập và thực hiện theo hướng dẫn của GV và tổ trưởng.

- Cả lớp quan sát để biết cách thực hiện.

- HS thực hiện theo hình thức cá nhân, theo nhóm hoặc theo lớp

-Từng nhóm trưởng điều khiển nhóm luyện tập

 

– Đội hình luyện tập đồng loạt theo tổ nhóm; hoạt động cặp đôi quan sát sửa sai cho nhau.

* Báo cáo, thảo luận.

- Cả lớp quan sát, nhận xét góp ý.

Đạt

Chưa đạt

- Thực hiện được các kĩ thuật theo yêu cầu của GV (còn có sai sót nhỏ)

- Chưa thực hiện được các kĩ thuật theo yêu cầu của GV.

4. Hoạt động: Vận dụng – hồi tĩnh (10 phút)

4.1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để hình thành thói quen vận động thông qua trò chơi vận động.

4.2. Nội dung : Chơi trò chơi phát triển phát triển khéo léo: Nhảy dây đồng đội hình số 8

4.3. Sản phẩm: Tạo được hứng thú và phát triển phát triển khéo léo cho học sinh.

4.4. Tổ chức hoạt động

...................

Giáo án Giáo dục thể chất 9 Kết nối tri thức mẫu 2

CHỦ ĐỀ 1. CHẠY CỰ LI NGẮN 100 m

BÀI 1. CỦNG CỐ KĨ THUẬT XUẤT PHÁT THẤP VÀ CHẠY LAO SAU XUẤT PHÁT (4 TIẾT)

TIẾT 1, 2. CỦNG CỐ KĨ THUẬT XUẤT PHÁT THẤP VÀ CHẠY LAO SAU XUẤT PHÁT

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Nhận biết được nội dung, yêu cầu của củng cố kĩ thuật xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát; rèn luyện sức khoẻ bằng tắm không khí; biết cách luyện tập.

2. Năng lực

– Bước đầu hoàn thành được giai đoạn xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát.

– Bước đầu biết sử dụng sử dụng yếu tố tự nhiên (tắm không khí) để rèn luyện sức khoẻ.

– Biết một số điều luật cơ bản trong thi đấu chạy cự li ngắn.

3. Phẩm chất

Nỗ lực hoàn thành nội dung học tập và lượng vận động của bài tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

– Sân tập điền kinh có đường chạy tối thiểu 100 m.

– Dụng cụ, trang thiết bị: Còi, đồng hồ bấm giây, bộ tranh ảnh, dụng cụ phục vụ dạy học và luyện tập.

– SGK Giáo dục thể chất 9 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

1. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết về củng cố kĩ thuật xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát; cơ thể HS đạt trạng thái sẵn sàng thực hiện các bài tập vận động.

2. Nội dung: Khởi động tư duy, chuẩn bị tâm thế và khởi động cơ thể

3. Tổ chức thực hiện và sản phẩm:

GV tổ chức hoạt động

Hoạt động của HS

Kết quả/sản phẩm học tập

– Nhận lớp, kiểm tra sĩ số, tình hình sức khoẻ học sinh.

– Chỉ huy tập trung lớp, dóng hàng và báo cáo sĩ số.

– HS xếp thành 3 hoặc 4 hàng ngang.

– Phổ biến mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ học tập.

– Chú ý lắng nghe.

– HS biết được nội dung bài học.

– Đặt câu hỏi để thu hút, khích lệ sự tập trung chú ý và khai thác vốn hiểu biết của HS đối với nội dung tiết học: “Hãy kể tên các giai đoạn chạy cự li ngắn theo thứ tự thực hiện”.

– Suy nghĩ, trả lời câu hỏi của GV.

– HS hình thành được mối liên hệ với nội dung bài học.

Đáp án: Xuất phát; Chay lao sau xuất phát; Chạy giữa quãng; Chạy về đích.

– Khởi động chung: Chạy chậm theo vòng tròn, xoay các khớp, ép dọc, ép ngang.

– Hoạt động cả lớp (đứng theo hàng ngang).

– HS thực hiện đủ số lần theo nhịp hô của chỉ huy.

– Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc độ trên cự li 10 – 15 m, thực hiện 2 lần.

– Hoạt động cả lớp (đứng theo hàng dọc).

– HS thực hiện đủ 1 lần × 15 m.

HOẠT ĐỘNG HÌNHTHÀNH KIẾNTHỨC MỚI

1. Mục tiêu: Biết sử dụng yếu tố tự nhiên (tắm không khí) để rèn luyện sức khoẻ; hình thành ở HS kiến thức, kĩ năng thực hiện củng cố kĩ thuật xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát, biết cách luyện tập; biết một số điều luật cơ bản trong thi đấu chạy cự li ngắn.

2. Nội dung: Củng cố kĩ thuật xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát.

3. Tổ chức thực hiện và sản phẩm:

GV tổ chức hoạt động

Hoạt động của HS

Kết quả/sản phẩm học tập

– Hướng dẫn rèn luyện sức khoẻ bằng tắm không khí (SGK GDTC 9 tr.4,5).

– Chú ý lắng nghe.

– HS biết lựa chọn và sử dụng yếu tố tự nhiên (tắm không khí) để rèn luyện sức khoẻ

– Giới thiệu mục đích, tác dụng của củng cố kĩ thuật xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát.

– Chú ý lắng nghe.

– HS biết được mục đích, tác dụng của củng cố kĩ thuật xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát.

– Sử dụng hình ảnh trực quan hoặc video (nếu có), phân tích thị phạm động tác mẫu củng cố kĩ thuật xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát; cách luyện tập.

– Quan sát, ghi nhớ cấu trúc, trình tự củng cố kĩ thuật xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát.

– HS hình thành biểu tượng đúng về củng cố kĩ thuật xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát.

– Cho HS đồng loạt luyện tập theo khẩu lệnh và động tác mẫu của GV về củng cố kĩ thuật xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát.

– Luyện tập theo khẩu lệnh và động tác mẫu của GV.

– HS bước đầu thực hiện củng cố kĩ thuật xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát và biết phương pháp luyện tập.

– Chỉ dẫn các sai sót thường gặp trong luyện tập và cách sửa chữa.

– Chú ý lắng nghe, tự sửa chữa.

– HS nhận biết được những sai sót thường gặp trong luyện tập và cách sửa chữa.

– Giới thiệu một số điều luật cơ bản trong thi đấu chạy cự li ngắn (SGK GDTC 9 tr.13).

– Chú ý lắng nghe.

– HS biết được một số điều luật cơ bản trong thi đấu chạy cự li ngắn.

................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 454
Kế hoạch bài dạy môn Giáo dục thể chất lớp 9 Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm