Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Ngữ văn 9 Kết nối tri thức

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Kế hoạch bài dạy minh họa môn Ngữ văn 9

Kế hoạch bài dạy minh họa môn Ngữ văn 9 phát triển năng lực số được xây dựng theo định hướng chương trình GDPT 2018, nhằm giúp giáo viên vận dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học và kiểm tra, đánh giá. Tài liệu cung cấp ví dụ minh họa cụ thể về cách tổ chức hoạt động học tập, phát triển tư duy công nghệ, kỹ năng sử dụng công cụ số và năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Đây là nguồn tư liệu hữu ích phục vụ tập huấn, sinh hoạt chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở trường THCS.

Lưu ý: Tài liệu chỉ có 1 bài mang tính chất giúp thầy cô nắm được định hướng soạn giáo án tích hợp năng lực số vào môn học theo hướng dẫn của BGD.

Mẫu giáo án tích hợp năng lực số môn Ngữ văn 9

Tiết 49: NÓI VÀ NGHE: THẢO LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ

QUAN TÂM TRONG ĐỜI SỐNG PHÙ HỢP VỚI LỨA TUỔI

(LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC TỐT MÔN NGỮ VĂN?)

I. Mục tiêu

- Nắm được đề tài thảo luận: Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?

- Biết cách tham gia thảo luận (nắm chắc các bước thảo luận, biết nêu ý kiến và trao đổi, biết lắng nghe ý kiến của người khác để tự hoàn thiện và nâng cao nhận thức của bản thân).

- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân, có quan điểm riêng, sẵn sàng trao đổi với người nói để có được sự đồng thuận.

Năng lực số: GV tích hợp các miền năng lực trong tiết dạy

(TC2): Năng lực khai thác dữ liệu và thông tin: Tổ chức, lưu trữ và truy xuất được dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số: Sắp xếp được thông tin, dữ liệu, nội dung để dễ dàng lưu trữ và truy xuất.

Năng lực giao tiếp và hợp tác : Chia sẻ thông tin và nội dung thông qua công nghệ số. Vận dụng công nghệ số phù hợp để chia sẻ dữ liệu thông tin.

Năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Áp dụng được các nguyên tắc cơ bản của AI để giải quyết vấn đề đơn giản.

Năng lực giải quyết vấn đề : Giải thích nhu cầu cá nhân, và lựa chọn được các công cụ số và các giải pháp công nghệ có thể có để giải quyết những nhu cầu đó

- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.

*Tỷ trọng trực tuyến 75%, học sinh nghiên cứu chuẩn bị bài nói trên nền tảng trực tuyến trước khi lên lớp:

1. Xác định mục đích nói và người nghe

2. Lựa chọn đề tài

3. Chuẩn bị nội dung nói và luyện tập

II. Thiết bị dạy học

1. Giáo viên

- KHBD

- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;

- Video nói về tư duy phản biện.

2. Học sinh: SHS, sản phẩm bài nói

- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.

III. Tiến trình dạy học

* Khởi động

- GV tổ chức cho HS lên giới thiệu video clip( do hs chuẩn bị ) nói về những sai lầm khi học môn Ngữ văn:

https://www.youtube.com/watch?v=xoFjKwSpuvw

GV mời HS chia sẻ bản thân có mắc những sai lầm đó không và dẫn dắt vào bài.

Năng lực giải quyết vấn đề: Hs tập trung vào khả năng tư duy phản biện và sáng tạo để xác định, phân tích và giải quyết các vấn đề về những sai lầm khi học môn Ngữ văn.

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

HĐ 1. Chuẩn bị thảo luận

Các em hãy quan sát vào SHS/ 108 và cho cô giáo biết:

? Bài thảo luận nhằm mục đích gì? Người nghe ai?

*Tỷ trọng trực tuyến 75%, học sinh nghiên cứu chuẩn bị bài nói trên nền tảng trực tuyến trước khi lên lớp:

1. Xác định mục đích nói và người nghe

2. Lựa chọn đề tài

3. Chuẩn bị nội dung nói và luyện tập

- Trên lớp, GV hướng dẫn HS báo cáo sản phẩm

Năng lực số: Khai thác dữ liệu và thông tin:

Tổ chức, lưu trữ và truy xuất được dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số: Sắp xếp được thông tin, dữ liệu, nội dung để dễ dàng lưu trữ và truy xuất.

Hs tập trung vào khả năng tìm kiếm, xử lý dữ liệu, thông tin, nghiên cứu chuẩn bị bài nói trên nền tảng trực tuyến trước khi lên lớp trên OLM. Xác định nguồn thông tin đáng tin cậy, chuẩn bị bài nói một cách hiệu quả và sử dụng chúng để hỗ trợ ra quyết định hoặc giải quyết vấn đề trong môi trường số.

- Mục đích: Thảo luận để làm rõ cách tiếp cận hiệu quả với môn Ngữ văn, từ đó có tâm thể chủ động, tích cực và phương pháp học tập phù hơp để đạt được mục tiêu một cách thuận lợi.

- Người nghe: Những người có nhu cầu muốn học tốt môn Ngữ văn

GV chiếu yêu cầu đối với người nói, người nghe.

- GV: Trước khi thảo luận, các em cần phải biết người nghe là ai để từ đó có cách xưng hô và sử dụng từ ngữ cho phù hợp. Bên cạnh đó, trong một bài thảo luận việc xác định đúng nội dung, mục đích thảo luận là vô cùng quan trọng giúp bài thảo luận đi đúng hướng.

GV chuyển ý: Để việc thảo luận diễn ra hiệu quả cần chuẩn bị ND thảo luận thật tốt.

? Xác định phạm vi trình bày thảo luận?

- Thảo luận về những cách thức, phương pháp học tập hiệu quả môn Ngữ văn

- GV: Để tìm được ý cho bài thảo luận, cô đã hướng dẫn và yêu cầu các em hoàn thành phiếu tìm ý ở nhà.

- GV chiếu phiếu tìm ý (phụ lục 1)

- HS báo cáo sự chuẩn bị bài

- GV nhận xét tinh thần làm việc của HS, chốt vấn đề

? Nhắc lại bố cục của bài thảo luận

- Bố cục 3 phần: mở đầu, nội dung chính, kết thúc

- GV chiếu dàn ý lên máy

DÀN Ý

* Gồm 3 phần:

Phần 1: Phần mở đầu

- Nêu vấn đề thảo luận: những cách thức, phương pháp học tập hiệu quả môn Ngữ văn

Phần 2: Nội dung thảo luận

- Nêu ý kiến (dưới dạng chia sẻ trải nghiệm của bản thân hoặc trình bày vấn đề một cách khách quan): những cách thức, phương pháp học tập hiệu quả môn Ngữ văn

+ Phương pháp chung: lập chiến lược học tập hiệu quả, luôn tập trung trong giờ học, hoàn thành các nhiệm vụ học tập ở lớp và ở nhà, sắp xếp thời gian hợp lí cho môn học,...

+ Phương pháp đặc thù của môn Ngữ văn: mở rộng tri thức văn học, phát triển tư duy ngôn ngữ và văn học bằng cách đọc nhiều tác phẩm văn học, các bài nghiên cứu, phê bình liên quan đến văn học; rèn luyện kĩ năng viết trên cơ sở nắm vững yêu cầu của kiểu bài; gia tăng trải nghiệm, mở rộng vốn sống để có thể lắng nghe và cảm nhận sâu hơn những tiếng nói văn chương,...

Phần 3: Phần kết thúc

- Lời cảm ơn

GV: Các em lưu ý, khi thảo luận sẽ bám chắc vào dàn ý chung mình đã xây dựng để bài thảo luận đảm bảo cả về bố cục lần nội dung.

? Để chuẩn bị cho bài thảo luận hôm nay em đã em tập luyện ở nhà như thê nào?.....

Hs chia sẻ cách tập luyện ở nhà

GV tổ chức cho HS thảo luận, tập luyện trong nhóm/ tổ 5 phút thống nhất sản phẩm của nhóm.

- GV hướng dẫn HS tập luyện theo cặp, nhóm, góp ý cho nhau về nội dung, cách trình bày; Yêu cầu các em khi thảo luận đảm bảo nghiêm túc, giữ trật tự trong lớp học.

- Các nhóm tập luyện.

I. Chuẩn bị thảo luận

1. Xác định mục đích thảo luận và người nghe

- Mục đích:

- Người nghe:

2. Chuẩn bị thảo luận và tập luyện

a. Chuẩn bị nội dung thảo luận

b.Tập luyện

....................

Mời các bạn xem thêm trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 3
Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm