Giáo án kĩ năng sống lớp 3 năm học 2025-2026

Tải về
Lớp: Lớp 3
Dạng tài liệu: Giáo án

Giáo án kỹ năng sống lớp 3 năm học 2025-2026 (Đủ 35 tuần) trọn bộ cả năm gồm 4 bộ, giúp giáo viên tham khảo để biên soạn giáo án thực hành kĩ năng sống lớp 3 theo chương trình GDPT mới. Mời các bạn tải file giáo án KNS lớp 3 về máy để xem đầy đủ nội dung 

Môn học kỹ năng sống trang bị cho học sinh tiểu học các kỹ năng ứng xử, giao tiếp và xử lý vấn đề trong thực tế cuộc sống. Mời thầy cô cùng tham khảo mẫu giáo án KNS lớp 3 dưới đây để có thêm kinh nghiệm xây dựng bài giảng kỹ năng sống cho học sinh lớp 3 với các hoạt động, nội dung kiến thức thiết thực và bổ ích.

Giáo án Kĩ năng sống lớp 3 bộ 1 (35 tuần)

Nội dung Giáo án Kĩ năng sống lớp 3 bộ 1 gồm đủ 35 tuần với các bài soạn sau:

KHỐI 3 - BÀI 1: KỸ NĂNG SỐNG LÀ GÌ?

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

- Học sinh biết cách lắng nghe hiệu quả

- Học sinh biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống

- Học sinh nắm rõ các nội quy, quy tắc của lớp học

2. Kỹ năng:

- Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp

3. Thái độ:

- Thái độ tích cực vui vẻ khi tham gia học kỹ năng

II. PHƯƠNG PHÁP:

- Thảo luận nhóm

- Động não

- Thuyết trình

- Hỏi- đáp

STT

Tên HĐ

Giáo viên

Học sinh

1

Khởi động

Trò chơi: Chim sổ lồng

- Hình thức: Trò chơi vận động
- Cách tiến hành:

+ Chia thành từng nhóm 3 người, hai người đứng hai bên đối diện và cầm tay nhau tạo thành một cái lồng chim. Người đứng ở giữa làm chim.

+ Ở giữa vòng tròn có một hoặc hai con chim mồi lạc loài đang tìm lồng.

+ Tất cả các lồng khép lại (nắm tay nhau nhưng hạ xuống), khi nghe tiếng còi, tất cả các lồng đồng loạt mở ra (giơ tay cao lên) để chim sổ lồng, bay đi và "giành" lồng mới. Những con chim đứng giữa vòng tròn cũng phải thật nhanh "bay đi" giành lồng với những con chim khác.

+ Con nào không giành được lồng thì sẽ đứng ra giữa vòng tròn để mà làm chim mồi.- Có thể thêm một, hai động tác chào nữa để tăng thêm mức độ khó của trò chơi.

- HS tham gia khởi động

2

Ôn tập bài cũ

0

0

3

Giới thiệu bài mới

Tên bài học: Kỹ năng sống là gì?

- Nội dung:

+ Lớp học kỹ năng sống

+ Nội quy lớp

HS tham gia trò chơi và đoán tên bài học

4

Câu chuyện tình huống

GV đưa ra câu chuyện tình huống

HS lắng nghe và trả lời.

......

Giáo án Kĩ năng sống lớp 3 bộ 2 (48 bài)

Nội dung Giáo án Kĩ năng sống lớp 3 bộ 2 gồm 48 bài, cụ thể:

01 - Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe

02 - Đọc nhãn mác thực phẩm

03 - Uống nước sao cho đúng

04 - Rửa mặt đúng cách

05 - Lựa chọn mua sắm thông minh

06 - Thực hành lựa chọn mua sắm thông minh

07 - Phân loại rác

08 - Tôn trọng ý kiến của người khác

09 - Ôn tập

10 - Chủ nhà thân thiện, lịch sự

11 - Khi bạn đến chơi nhà

12 - Cảm xúc tức giận

13 - Điều hòa cảm xúc tức giận

14 - Mạnh dạn nói ra ý kiến của mình

15 - Những người xung quanh em thật tuyệt vời

16 - Đồng cảm với những người xung quanh

17 - An toàn khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng

18 - Ôn tập

19 - Sử dụng thang máy an toàn

20 - Xử lý khi bị mắc kẹt trong thang máy

21 - Phòng tránh xâm hại

22 - Báo động phòng tránh xâm hại

23 - Kĩ năng giải quyết vấn đề (tiết 1)

24 - Kĩ năng giải quyết vấn đề (tiết 2)

25 - Đặt mục tiêu trong học tập

26 - Lập kế hoạch học tập

27 - Ôn tập

28 - Kĩ năng trình bày
29 - Cuộc thi thuyết trình về văn hóa Việt Nam

30 - Dinh dưỡng tuổi dậy thì

31 - Phát triển chiều cao tối ưu

32 - Các nguyên tắc khi làm việc nhóm

33 - Vai trò của các thành viên trong nhóm

34 - Khuyến khích, động viên các thành viên trong nhóm

35 - Ôn tập

36 - Tổng kết

37 - Chủ động nhận nhiệm vụ dựa trên điểm mạnh

38 - Chịu trách nhiệm về công việc được giao

39 - An toàn khi vui chơi dưới nắng

40 - Sắp xếp đồ dùng vào vali tiết kiệm diện tích

41 - Đọc bản đồ hướng dẫn để đi đến địa điểm cần

42 - Thoát hiểm khi có hỏa hoạn

43 - Phòng tránh động vật lạ cắn

44 - Làm gì khi bị động vật cắn

45 - Ôn tập

46 - Nhận biết nội dung không an toàn

47 - An toàn khi sử dụng mạng

48 - Phân loại quần áo trước khi giặt

KỸ NĂNG SỐNG
BÀI 1 - ĐỒ ĂN VẶT TỐT CHO SỨC KHỎE

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

  • Học sinh kể tên 2 bước xây dựng thực đơn đồ ăn vặt.
  • Học sinh xác định được các đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe.
  • Học sinh thấy tầm quan trọng của việc lựa chọn đồ ăn vặt tốt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

  • Giáo viên: Phần mềm Kĩ năng sống Novastars.
  • Học sinh: giấy, bút.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Thử thách- Đâu là thực đơn của Tâm?

 

a. Giới thiệu thử thách

- Học sinh xem video giới thiệu thử thách "Đâu là thực đơn của Tâm?"

b. Hướng dẫn:

- Học sinh xem video hướng dẫn và thực hiện các bước như hướng dẫn.

+ Bước 1: Đoán thực đơn của Tâm

+ Bước 2: Ghi ra giấy.

- Thời gian thực hiện hoạt động 30 giây.

c. Thực hiện thử thách

 

- Giáo viên cho học sinh quan sát thực đơn và tham gia thực hiện thử thách.
- Đáp án: thực đơn 2 là thực đơn của Tâm.
- Thời gian: 30 giây.

- Học sinh quan sát thực đơn và tham gia thực hiện thử thách.

d. Tổng kết

- Học sinh xem video Tổng kết.

2. Thử thách lợi ích của các đồ ăn vặt

 

a. Video

- Học sinh xem video tình huống.

b. Trả lời 2 câu hỏi

 

- Câu hỏi 1: Đồ ăn vặt nào giúp mình thông minh và tăng cân?
- Câu hỏi 2: Đồ ăn vặt nào giúp mình tiêu hóa tốt hơn và tăng đề kháng?

- Học sinh nghe và giơ tay đưa ra ý kiến của mình.

- Giáo viên ghi nhận ý kiến của học sinh.

 

c. Thử thách lợi ích của đồ ăn vặt

 

- Giáo viên giới thiệu nhiệm vụ.

- Học sinh đưa ra đáp án đúng hoặc sai (đúng thì tay giơ nút like và hô Yes - sai thì xua tay và nói No) và nhắc lại đáp án đúng.

+ Câu hỏi số 1: Sữa giúp cao lớn hơn? Đúng hay sai.

+ Câu hỏi số 2: Rong biển ăn liền giúp sáng mắt hơn? Đúng hay sai.

+ Câu hỏi số 3: Dâu tây giúp tăng sức đề kháng? Đúng hay sai.

+ Câu hỏi số 4: Bánh mì gói giúp cao lớn hơn? Đúng hay sai.

+ Câu hỏi số 5: Chuối giúp tăng cân? Đúng hay sai.

d. Tổng kết

- Học sinh xem video Tổng kết.

3. Thực hành xây dựng thực đơn đồ ăn vặt

 

a. Giới thiệu hoạt động

- Học sinh xem video giới thiệu hoạt động xây dựng thực đơn đồ ăn vặt.

b. Chuẩn bị

- Học sinh xem video Chuẩn bị và chuẩn bị bút và giấy trắng.

c. Hướng dẫn

- Học sinh xem video hướng dẫn và thực hiện các bước như hướng dẫn để thực hiện nhiệm vụ.

+ Bước 1: Xây dựng thực đơn 3 bữa ăn vặt.

- Hình ảnh thực đơn icon.

- Thực đơn 1 (mặt Kem): thông minh và tăng cân.

- Thực đơn 2 (mặt Su): cao hơn và sáng mắt.

- Thực đơn 3 (mặt Tâm): tăng đề kháng và tiêu hóa.

+ Bước 2: Ghi yêu cầu của thực đơn

- Thực đơn đúng mục tiêu về lợi ích

- Đồ ăn trong mỗi bữa phải khác nhau

- Thời gian: 5 phút.

d. Tổng kết

- Học sinh xem video Tổng kết.

4. Tổng kết bài học

- Học sinh xem video Tổng kết bài học.

- Học sinh nhắc lại 2 bước xây dựng thực đơn đồ ăn vặt.

5. Bài tập về nhà

- Học sinh xem video hướng dẫn.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

......

Giáo án Kĩ năng sống lớp 3 bộ 3 (14 bài)

Nội dung Giáo án Kĩ năng sống lớp 3 bộ 3 gồm 14 bài trong cả năm học, cụ thể:

  • Bài 1: Giao tiếp tích cực
  • Bài 2: Nắm bắt thông tin
  • Bài 3: Ứng xử nơi công cộng
  • Bài 4: Tìm kiếm thông tin trên internet
  • Bài 5: Quan tâm, chăm sóc
  • Bài 6: Biểu cảm bằng nét mặt
  • Bài 7: Luyện giọng oanh vàng
  • Bài 8: Trang phục trong thuyết trình
  • Bài 9: Tổng quan cấu trúc bài thuyết trình
  • Bài 10: Học nhóm thật vui
  • Bài 11: Vùng chức năng của não
  • Bài 12: Phân biệt đội và nhóm
  • Bài 14: Tạo lập môi trường thân thiện
  • Bài 15: Tự lập và cùng tạo lập

BÀI 1
GIAO TIẾP TÍCH CỰC (T1)

I. Yêu cầu cần đạt

Học sinh biết quan tâm tới người xung quanh.

Kiểm soát được cảm xúc tức giận của bản thân.

II. Chuẩn bị: Vở thực hành kỹ năng sống.

III. Các hoạt động dạy học

HĐ của giáo viên

HĐ của học sinh

1. Ổn định tổ chức.

2. Bài mới

*HĐ1: Những người em yêu quý.-

Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi các câu hỏi sau:

+ Vì sao cần yêu thương và quan tâm những người xung quanh?

+ Em yêu thương, quan tâm những ai?

Yêu cầu Hs làm cá nhân phần bài tập.

Hs trình bày kêt quả,

- Đại diện các nhóm trình bày kết quả, giáo viên cùng cả lớp nhận xét, bổ sung.

 

 

Chúng ta cần yêu thương người thân trong gia đình, họ hàng, hàng xóm láng giềng vì đó là những người ruột thịt, những người sống gần gũi với chúng ta hàng ngày.

GV kết luận:

*HĐ2: Cách thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm.

- Yêu cầu HS làm bài tập1, 2 cá nhân.

Gs cùng cả lớp nhận xét, kết luận:

HS trình bày đáp án mình chọn.

- HS liên hệ bản thân những việc mình đã làm thể hiện sự quan tâm mọi người xung quanh.

*HĐ 3: Quy luật “Cho là nhận”

- Gọi 1 HS đọc truyện.- Cả lớp theo dõi.

- HS thảo luận nhóm đôi trong câu chuyện trên vì sao nước suối lại trong và ngọt còn nước trong lòng biển Chết lại rất mặn?

Gv cùng cả lớp nhận xét, kết luận: vì nước suối liện tục cho đi còn biển Chết nhận vào mà không chịu chia sẻ.

Đại diện nhóm trả lời

- Yêu cầu HS làm bài cá nhân bài tập 1,2.

HS làm bài cá nhân bài tập 1, 2. Quan sát tranh

+ Qua 3 hoạt động trên em rược rút ra được điều gỉ?

Nhận xét rút ra bài học:

HS trả lời. Cho là nhận là quy luật tuyệt vời của cuộc sống.. Hãy cho đi thật nhiều để cuộc sống tươi đẹp hơn.

3. Củng cố, dặn dò:

+ Tại sao chúng ta phải quan tâm tới những người xung quanh?

 

......

......

Giáo án Kĩ năng sống lớp 3 Bộ 4 (6 chủ đề)

Nội dung Giáo án Kĩ năng sống lớp 3 Bộ 4 gồm 6 chủ đề và 3 bài luyện tập, cụ thể:

  • Chủ đề 1: Tự nhận thức về bản thân
  • Chủ đề 2: Tự lập
  • Chủ đề 3: An toàn trên đường
  • Chủ đề 4: Giao tiếp hiệu quả
  • Chủ đề 5: Quản lí thời gian
  • Chủ đề 6: Giải quyết mâu thuẫn
  • Luyện tập chủ đề 3: An toàn trên đường
  • Luyện tập chủ đề 5: Quản lí thời gian
  • Luyện tập chủ đề 6: Giải quyết mâu thuẫn

Giáo dục kĩ năng sống

CHỦ ĐỀ 1: TỰ NHẬN THỨC VỀ BẢN THÂN (TIẾT 2)

1. Mục tiêu:

- HS tự nhìn nhận, tự đánh giá về bản thân mình.

- Các em cần tự nhận thức được họ tên mình, sở thích, thói quen, năng lực, điểm mạnh, điểm yếu, nhu cầu, mong muốn về bản thân.

- HS biết ưu nhược điểm của mình để có hướng khắc phục và sửa chữa.

2. Đồ dùng dạy học

- Sách BT rèn luyện kĩ năng sống.

3. Hoạt động dạy học:

Hoạt động 1: Xây dựng phần kết cho câu chuyện (10 Phút)

- GV chốt lại

Hoạt động 2: Bài học từ câu chuyện (10 Phút)

- Yêu cầu các nhóm đưa ra bài học.

- GV kết luận

Hoạt động 3: Tôi là ai? (15 phút)

- GV yêu cầu HS làm vào vở bài tập.

- Gọi một số học sinh trình bày

Hoạt động 4: Điểm mạnh, điểm yếu của tôi (5 phút)

- GV yêu cầu HS làm vào vở bài tập.

- Gọi một số học sinh trình bày

Hoạt động 5: Thành công của tôi (5 phút)

- Cho Hs làm cá nhân vào vở.

- Gọi một số học sinh trình bày

* Tổng kết bài

- Gv đưa ra lời khuyên phù hợp với nội dung bài học.

- Nhắc nhở HS tự khẳng định mình.

- HS hoạt động nhóm tìm ra phần kết cho câu chuyện Gà và đại bàng.

 

- HS hoạt động nhóm

 

 

 

 

- HS làm cá nhân

- Trình bày kết quả

 

 

- HS làm cá nhân

- Trình bày kết quả

 

 

- HS tự suy nghĩ về việc mình làm tốt để thể hiện trên " cây thành công"

Nhận xét, rút kinh nghiệm sau tiết dạy.

.......

>> Tải file về máy để xem đầy đủ nội dung 4 bộ Giáo án kĩ năng sống lớp 3.

Mời các bạn tham khảo các tài liệu khác trên chuyên mục Giáo án của trang HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 490
Giáo án kĩ năng sống lớp 3 năm học 2025-2026
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án kĩ năng sống lớp 3 năm học 2025-2026

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo