Giáo án kĩ năng sống lớp 2 năm học 2025-2026

Tải về
Lớp: Lớp 2
Dạng tài liệu: Giáo án

Giáo án kỹ năng sống lớp 2 năm học 2025-2026 (Đủ 35 tuần) trọn bộ cả năm gồm 4 bộ, giúp giáo viên tham khảo để biên soạn giáo án thực hành kĩ năng sống lớp 2 theo chương trình GDPT mới. Mời các bạn tải file giáo án KNS lớp 2 về máy để xem đầy đủ nội dung 

Môn học kỹ năng sống trang bị cho học sinh tiểu học các kỹ năng ứng xử, giao tiếp và xử lý vấn đề trong thực tế cuộc sống. Mời thầy cô cùng tham khảo mẫu giáo án KNS lớp 2 dưới đây để có thêm kinh nghiệm xây dựng bài giảng kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 với các hoạt động, nội dung kiến thức thiết thực và bổ ích.

Giáo án Kĩ năng sống lớp 2 bộ 1 (35 tuần)

Giáo án Kĩ năng sống lớp 2 bộ 1 biên soạn theo chương trình 35 tuần trong cả năm học. Cụ thể:

KHỐI 2 - BÀI 1: NỘI QUY LỚP HỌC
(Kỹ năng nhận thức)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS biết cách lắng nghe hiệu quả

- Học biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống

- Học sinh nắm rõ các nội quy, quy tắc của lớp học

2. Kỹ năng:

- Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp

3. Thái độ:

- Thái độ tích cực vui vẻ khi tham gia học kỹ năng

II. PHƯƠNG PHÁP:

- Thảo luận nhóm

- Động não

- Thuyết trình

- Hỏi- đáp

III. Chuẩn bị:

- Trò chơi, hoạt động.

IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN

STT

Tên HĐ

Giáo viên

Học sinh

1

Khởi động

Trò chơi: Chim sổ lồng.

- Mục đích:

+ Tạo không khí lớp học thoải mái vui vẻ.

+ Gợi mở bài học mới.

+ Giáo viên làm quen và giao lưu với học sinh.

- Hình thức: Trò chơi vận động

- Chuẩn bị:

+ Sân bãi bằng phẳng, rộng rãi.

+ Phấn vẽ các vòng tròn làm lồng chim.

- Cách tiến hành:Tất cả các lồng khép lại (nắm tay nhau nhưng hạ xuống), khi nghe tiếng còi, tất cả các lồng đồng loạt mở ra (giơ tay cao lên) để chim sổ lồng, bay đi và "giành" lồng mới. Những con chim đứng giữa vòng tròn cũng phải thật nhanh "bay đi" giành lồng với những con chim khác. Cuối cùng, con nào không giành được lồng thì sẽ đứng ra giữa vòng tròn để mà làm chim mồi.

- Phân tích:

+ Giáo viên hỏi: Theo các con làm thế nào để chúng ta chơi tốt trò chơi này hơn?

+ Để chơi tốt trò chơi chúng ta phải lắng nghe, quan sát, tập trung, tự tin.

+ Vui, thoải mái, quan sát, lắng nghe, chơi trò chơi sẽ tốt hơn, khi chúng ta học tập, hay vui chơi thì luôn tạo cho mình cảm giác vui vẻ, thoải mái.

- HS tham gia hoạt động cùng với GV và các bạn.

2

Ôn tập bài cũ

0

0

3

Giới thiệu bài mới

- Tên bài: Nội quy lớp học.

+ Làm quen với kỹ năng sống.

+ Nội quy lớp học kỹ năng sống.

- HS ghi tên bài học và những vấn đề có trong bài học.

4

Câu chuyện tình huống

Video: Nội quy lớp học

HS theo dõi video.

5

Trắc nghiệm tình huống

Trắc nghiệm câu chuyện- tương tác với học sinh.

HS trả lời câu hỏi.

 

6

Nội dung 1

1. Làm quen với kỹ năng sống

- Kỹ năng là gì?

- Kỹ năng sống là gì?

- Học kỹ năng sống để làm gì?

- Giáo viêncho các từng bạn trả lời, và thảo luận nhóm. Sau 3 phút cho các bạn lên trả lời ý kiến của nhóm mình.

2. Bài học chung:

- Kỹ năng là: làm một việc được làm lặp lại nhiều lần sẽ thành kỹ năng.

- Kỹ năng sống là tất cả những kĩ năng cần có giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả và sống tốt hơn.

- Trong cuộc sống chúng ta theo các bạn ăn có cần đến kỹ năng không? Ngủ, học, tập xe, làm việc nhà, chơi, học…đều cần có kỹ năng. Đó là cuộc sống của chúng ta.

- Học kỹ năng sống để chúng ta sống tốt hơn và sống tự tin hơn.

- Sử dụng kỹ năng sống:

+ Mọi lúc.

+ Mọi nơi.

+ Suốt cuộc đời

+ Cho mọi người.

+ Cho chính mình.

Và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và thực hành những kỹ năng trong cuộc sống.

1. Làm quen với kỹ năng sống

- HS lắng nghe GV hỏi.

- Thảo luận cùng với các bạn, sau đó phát biểu ý kiến.

2. Bài học chung:

- HS ghi chép nội dung GV đã phân tích vào vở.

 

7

Thực hành 1

- Cách tiến hành:

+ Giáo viên chia lớp thành các nhóm 4- 6 học sinh.

+ Phát giấy A4 cho từng nhóm.

+ Giáo viên yêu cầu học sinh liệt kê ra những kỹ năng đã thành thạo, đã biết, sau đó chia sẻ với các bạn.

(Gợi ý: Kỹ năng đi thang máy, kỹ năng nhận quà, an toàn giao thông, hợp tác, làm việc nhóm...)

- Giáo viên nhận xét và khen ngợi.

HS viết, liệt kê ra kỹ năng đó.

8

Nội dung 2

1. Tuân thủ nội quy lớp học

- Giáo viên cho học sinh trải nghiệm.

- Cô mời 2 học sinh có giọng nói to lên bảng.

- Cô chuẩn bị 2 tờ giấy nội dung khác nhau (đoạn văn, đoạn thơ…)

- Thảo luận: Các bạn có nghe rõ 2 bạn đấy đọc nội dung gì không? Tại sao?

- Giáo viên cho học sinh thảo luận và đưa ra các nội quy chung.

- Khi có người nói thì cần phải có người lắng nghe, có như vậy mới nắm bắt được nội dung, thông tin mà người khác nói.

- Áp dụng trong cuộc sống chúng ta cũng vậy. Người nói phải có người nghe.

- Áp dụng trong lớp học giáo viên nói thì học sinh lắng nghe. Khi học sinh nói thì giáo viên lắng nghe.

- Không chen ngang, không chê bai và không chỉ chích nhau.

2. Bài học chung:

- Trong lớp học, cần chú ý lắng nghe giáo viên giảng bài, chú ý lắng nghe các bạn phát biểu.

- Trong lớp không nói chuyện riêng, không làm việc riêng, không quay cóp nhìn bài của bạn.

- Nghi nhớ 5 điều bác Hồ dạy các em học sinh.

1. Nội quy lớp học

- HS lắng nghe GV giảng bài.

- Phát biểu ý kiến.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Bài học chung:

- HS ghi chép bài vở đầy đủ.

9

Thực hành 2

* Mục đích: Gây sự hứng thú cho học sinh, gia tăng sự gắn kết các thành viên tròn lớp học

* Hình thức: Trò chơi tập thể

* Cách tiến hành: Giáo viên tổ chức trò chơi truyền tin.

- Chia lớp thành các nhóm.

- Người đứng đầu của nhóm sẽ đi lên nghe giáo viên nói thầm vào tai, sau đó về truyền tin lại cho thành viên trong nhóm.

- Hết 15s người đứng cuối cùng của nhóm phải nói ra điều đã nghe từ thành viên của mình, nhóm nào nói đúng nhóm đó thắng, nói sai sẽ bị thua.

HS tích cực tham gia trò chơi cùng với GV và các thành viên trong tổ.

10

Nội dung 3

0

0

11

Thực hành 3

0

0

12

Trắc nghiệm bài học

Câu hỏi trắc nghiệm – tương tác với học sinh.

HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm.

13

Kết luận chung

- Kỹ năng là: làm một việc được làm lặp lại nhiều lần sẽ thành kỹ năng.

- Kỹ năng sống là sống có kỹ năng - là tất cả những kĩ năng cần có giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả và sống tốt hơn.

- Học kỹ năng sống để chúng ta sống tốt hơn và sống tự tin hơn.

- Nội quy lớp học: Cần tuân thủ đúng nội quy lớp học khi ở trường học.

HS ghi chép lại kiến thức GV kết luận vào vở.

14

Ứng dụng thực tế

* Mục đích: Giúp học sinh biết cách ứng dụng thực tế.

* Cách tiến hành: Giáo viên gợi ý cho học sinh áp dụng kiến thức bài học vào thực tế.

Gợi ý: Phát triển thêm kiến thức bài học, hãy tuân thủ nội quy, quy định ở những nơi công cộng, siêu thị, bệnh viện, rạp chiếu phim,….

HS ứng dụng bài học vào các cuộc thi, vào cuộc sống.

15

Tổng kết

- Mục đích: Nêu kiến thức giúp học sinh ghi nhớ bài học

- Cách tiến hành: Giáo viên cùng học sinh nhắc lại tên bài học và nội dung chính của bài học “Nội quy lớp học”

- Bài học chung: Kỹ năng là năng làm kỹ - làm một việc được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ thành kỹ năng.

- Kỹ năng sống là sống có kỹ năng – là tất cả những kỹ năng cần có giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả và sống tốt hơn

- Học kỹ năng sống đẻ chúng ta sống tốt hơn và sống tự tin hơn.

- Nội quy lớp học: Cần tuân thủ đúng nội quy lớp học khi ở trường học- Giáo viên tóm lược lại nội dung bài học.

- Tên bài học: Nội quy lớp học.

+ Làm quen với kỹ năng sống.

+ Nội quy lớp học.

- HS đọc to lại tên bài học.

- Chốt lại kiến thức bài học.

.......

Giáo án Kỹ năng sống lớp 2 bộ 2 (48 bài)

Giáo án Kĩ năng sống lớp 2 bộ 2 gồm 48 bài, cụ thể

01 - Lên kế hoạch bữa ăn lành mạnh

02 - Các thói quen hỗ trợ nâng cao giấc ngủ ngon

03 - Cảm xúc muôn màu

04 - Điều chỉnh cảm xúc

05 - Chia sẻ cảm xúc

06 - Nhận thức điểm mạnh

07 - Nhận thức điểm yếu

08 - Cảm xúc tự tin

09 - Ôn tập

10 - Thể hiện sự tôn trọng với những người xung quanh

11 - Kĩ năng lắng nghe tích cực

12 - Kĩ năng hồi đáp phù hợp với hoàn cảnh

13 - Ứng xử lễ phép với thầy cô

14 - Tôn trọng sự khác biệt

15 - Cách duy trì tình bạn

16 - Động viên giúp đỡ bạn

17 - Ứng xử lịch sự khi đến chơi nhà người khác

18 - Ôn tập

19 - Nói lời chúc mừng

20 - Phòng tránh ngộ độc hóa chất

21 - Phòng tránh nguy cơ đuối nước

22 - An toàn khi đi thang cuốn

23 - Phòng tránh nguy cơ bị bắt cóc

24 - Xử lí khi bị bắt cóc

25 - Phòng tránh hỏa hoạn

26 - Ôn tập

27 - Nhận diện vùng riêng tư

28 - Động chạm an toàn, không an toàn

29 - Đặt mục tiêu và chia nhỏ mục tiêu tập thể dục

30 - Thời gian biểu cho các công việc cá nhân

31 - Cách nâng cao sự tập trung

32 - Lên danh sách đồ cần mua phù hợp yêu cầu

33 - Ra quyết định mua sắm hợp lý

34 - Tiết kiệm điện

35 - Ôn tập

36 - Tổng kết

37 - Sắp xếp sách vở thuận tiện tìm kiếm

38 - Tự động viên bản thân khi gặp khó khăn trong học tập

39 - Kết bạn mới

40 - Học từ những thất bại đơn giản

41 - Cân bằng thời gian học tập và vui chơi giải trí

42 - Xây dựng thói quen đọc sách

43 - Kĩ năng đặt câu hỏi

44 - Sử dụng Internet hiệu quả

45 - Ôn tập

46 - Chuẩn bị trang phục phù hợp bảo vệ sức khỏe

47 - Gấp quần áo nhanh

48 - Sắp xếp quần áo gọn gàng, ngăn nắp

 

KỸ NĂNG SỐNG
Lớp 2: Bài 1 – Lên kế hoạch bữa ăn lành mạnh

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

  • Học sinh kể tên được 4 nhóm chất trong bữa ăn lành mạnh
  • Học sinh xây dựng được một bữa ăn lành mạnh
  • Học sinh thấy được tầm quan trọng của việc có Bữa ăn lành mạnh

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

  • Giáo viên: 4 rổ nhựa nhỏ hoặc hộp nhỏ, thẻ ý kiến A B C D
  • Học sinh: Thước kẻ, bút chì, giấy

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Phân loại thức ăn

a. Trả lời 01 câu hỏi

- Học sinh xem video câu hỏi.
- Học sinh trả lời câu hỏi: Ai còn nhớ 4 nhóm chất dinh dưỡng đó là gì nào? Hãy kể tên 4 nhóm chất dinh dưỡng đó.

b. Giới thiệu

- Học sinh xem video giới thiệu thử thách "Phân loại thức ăn".

c. Chuẩn bị

- Học sinh xem video Chuẩn bị và chuẩn bị các đồ dùng theo yêu cầu.

d. Hướng dẫn

- Giáo viên hướng dẫn học sinh: từng tổ sẽ thực hiện việc phân loại bằng cách ghi tên món ăn, tên tổ vào thẻ sau đó thả thẻ đúng vào rổ nhóm chất tướng ứng.

- Học sinh xem video Hướng dẫn và thực hiện các bước như hướng dẫn để thực hiện nhiệm vụ.

e. Kiểm tra kết quả

- Học sinh xem video hướng dẫn kiểm tra kết quả và thực hiện kiểm tra theo các bước.
- Học sinh kiểm tra kết quả.

f. Tổng kết

- Học sinh xem video Tổng kết bảng phân loại món ăn gồm 4 nhóm chất.

2. Khái niệm và lợi ích của bữa ăn lành mạnh

a. Trả lời 02 câu hỏi

- Học sinh xem video và trả lời câu hỏi.
- Học sinh nghe và giơ tay trả lời câu hỏi.

b. Tổng kết

- Học sinh xem video Tổng kết về khái niệm và vai trò của Bữa ăn lành mạnh.
- Học sinh nhắc lại khái niệmp và vai trò của Bữa ăn lành mạnh.

3. Tạo 1 bữa ăn lành mạnh

a. Thử thách của Kem

- Học sinh xem video giới thiệu Thử thách của Kem.

b. Chuẩn bị

- Học sinh xem video chuẩn bị và chuẩn bị đồ dùng theo yêu cầu (Thẻ ý kiến A, B, C, D).

c. Hướng dẫn

- Học sinh xem video hướng dẫn và thực hiện các bước như hướng dẫn để thực hiện thử thách.
- Học sinh chơi thử.

d. Chơi trò chơi

- Giáo viên bấm nút để bắt đầu trò chơi.

 

4. Tổng kết bài học – Bữa ăn lành mạnh

a. Tổng kết bài học

- Học sinh xem video Tổng kết bài học về Bữa ăn lành mạnh.

b. Bài thơ tổng kết

- Học sinh xem video Bài thơ tổng kết về Bữa ăn lành mạnh.

5. Xây dựng các bữa ăn lành mạnh

a. Giới thiệu

- Học sinh xem video giới thiệu.

b. Hướng dẫn nhiệm vụ về nhà

- Học sinh xem video nhiệm vụ về nhà "Xây dựng các bữa ăn lành mạnh cho 3 ngày".

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

....

.......

Giáo án Kĩ năng sống lớp 2 bộ 3 (6 chủ đề)

Giáo án Kĩ năng sống lớp 2 bộ 3 gồm 6 chủ đề, cụ thể:

  • Chủ đề 1: Lắng nghe tích cực
  • Chủ đề 2: Tự phục vụ, vệ sinh cá nhân
  • Chủ đề 3: Tự bảo vệ mình
  • Chủ đề 4: Tìm kiếm sự giúp đỡ
  • Chủ đề 5: Cảm thông và chia sẻ
  • Chủ đề 6: Biết từ chối

CHỦ ĐỀ 1: LẮNG NGHE TÍCH CỰC

I. MỤC TIÊU:

- HS biết lắng nghe ý kiến của người khác

- Hiểu được những thông tin tình cảm mà người khác muốn truyền đạt. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, thầy cô và những người xung quanh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Sách bài tập thực hành KNS lớp 2.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. Ổn định:

- HS hát tập thể

B. Bài mới:

Giới thiệu bài

1. TRÒ CHƠI TRUYỀN TIN

- Giáo viên chia lớp thành 4 đội. GV hướng dẫn luật chơi

- HS chơi 3 lần

- GV nhận xét

2. ĐÓNG VAI

  • Gọi HS đọc kịch bản
  • 2 HS lên đóng vai
  • GV nhận xét

Bài tập:

  • HS đọc yêu cầu
  • HS làm vào sách
  • HS trình bày
  • GV nhận xét

3. Ý KIẾN CỦA EM

  • HS đọc yêu cầu
  • GV đọc từng câu. Câu nào đúng HS đánh dấu vào sách và giải thích
  • GV nhận xét
  • Gọi Hs đọc lại câu đúng.

4. THẢO LUẬN NHÓM

  • HS đọc yêu cầu
  • GV chia lớp thành 4 nhóm
  • Mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống.
  • Gọi HS trình bày
  • GV nhận xét kết luận

5. THỰC HÀNH

  • HS đọc yêu cầu
  • GV yêu cầu HS thực hiện từng tình huống
  • GV nhận xét
  • GV gọi HS đọc lời khuyên

C. CỦNG CỐ- DẶN DÒ:

 

 

 

 

 

HS lắng nghe

 

HS thực hiện

 

 

HS đọc

HS đóng vai

 

 

HS đọc

HS làm

HS trình bày

 

HS thực hiện

 

 

 

 

HS thực hiện

 

Hs thảo luận

 

 

HS thực hiện

HS thực hiện

.......

Giáo án Kĩ năng sống lớp 2 bộ 4 (9 bài)

Giáo án Kĩ năng sống lớp 2 bộ 3 gồm 9 bài, cụ thể

  • Bài 1: Giữ gìn đôi mắt sáng
  • Bài 2: Tự bảo vệ bản thân
  • Bài 3: Em là người lịch sự
  • Bài 4: Giao tiếp tích cực
  • Bài 5: Nhiệm vụ học tập của em
  • Bài 6: Tự đánh giá kết quả học tập
  • Bài 7: Góc học tập của em
  • Bài 8: Giúp đỡ bố mẹ và người thân
  • Bài 9: Em là người xuất sắc

Kỹ năng sống

Bài 1: GIỮ GÌN ĐÔI MẮT SÁNG

I. Mục tiêu

- Hiểu được tầm quan trọng của đôi mắt.

- Rèn luyện những thói quen giữ gìn đôi mắt sáng: rửa mặt sạch sẽ, ngủ đủ giấc, tập nhìn xa.

II. Đồ dùng dạy học: bài dạy, sách

III. Hoạt động dạy học

1. Kiểm tra

2. Bài mới: Giới thiệu bài

HĐ CÚA GIÁO VIÊN

HĐ CỦA HỌC SINH

HĐ1: Câu chuyện trò chơi nguy hiểm

GV đọc câu chuyện trò chơi nguy hiểm

HĐ 2: Trải nghiệm

GV yêu cầu HS làm bài tập

Gọi HS đọc bài tập 1

1.Đánh dấu X vào ở ý em chọn

GV hướng dẫn

GV yêu cầu HS làm bài

Nhận xét

Tương tự bài 2

2. Khi cát (bụi) bay vào mắt, trước hết em cần làm gì? Nếu là An, em sẽ làm gì để giúp Tiến?

GV hướng dẫn

3. Đôi mắt giúp em những việc gì?

4. Đánh dấu X vào ở ý em chon.

GDHS biết giữ gìn đôi mắt sáng

HĐ3: Bài học

GV yêu cầu hs đọc bài 1

1.Những thực phẩm bổ sung vitamin cho đôi mắt sáng khỏe.

GV nhận xét- chốt lại: Những thực phẩm bổ sung vitamin cho đôi mắt sáng khỏe như: cà rốt, đu đủ, rau xanh,….

GV yêu cầu hs đọc bài 2.

2. Giữ gìn đôi mắt sáng

GV nhận xét- Chốt ý

Giữ gìn đôi mắt sáng bằng những cách sau:

- Rửa mắt bằng dung dịch muối loãng

- Ngồi học và đọc sách đúng cách

- Ăn những thực phẩm tốt cho mắt

- Ngủ đủ giấc

- Vệ sinh mắt, tập nhìn xa.

GV yêu cầu hs đọc bài 3

3. Những điều nên tránh để giúp bảo vệ mắt

GV nhận xét- Chốt ý

Những việc cần tránh để bảo vệ mắt: cúi quá gần khi viết bài, dụi mắt, xem ti vi quá gần, đọc sách nơi thiếu ánh sáng.

HĐ 4: Đánh giá, nhận xét

GV yêu cầu HS đọc phần tự đánh giá của hs

GV hướng dẫn hs đánh giá

GV nhận xét

GV gọi hs đọc số 2

GV nhận xét: -GD biết giữ gìn đôi mắt sáng

3. Cũng cố, dặn dò:

GV giáo dục hs thực hiện điều đã học

GV nhận xét – Yêu cầu HS về nhà xem lại bài

 

Lớp theo dõi

Hoạt động cá nhân

 

HS đọc bài

HS đọc

HS theo dõi

HS làm bài

 

 

HS lắng nghe và trả lời

 

 

HS trả lời- Nhận xét

HS trả lời- Nhận xét

Lắng nghe

 

 

HS đọc bài- Lớp theo dõi

 

 

Hs theo dõi

Hs lắng nghe

 

HS đọc bài lớp theo dõi

 

 

HS theo dõi

 

 

 

 

HS đọc

 

 

 

 

 

 

HS đọc bài lớp theo dõi

HS theo dõi

HS đánh giá

HS đọc

HS lắng nghe

.......

>> Tải file về máy để xem đầy đủ nội dung 4 bộ Giáo án kĩ năng sống lớp 2.

Mời các bạn tham khảo các tài liệu khác trên chuyên mục Giáo án của trang HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 629
Giáo án kĩ năng sống lớp 2 năm học 2025-2026
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án kĩ năng sống lớp 2 năm học 2025-2026

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo