Giáo án Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo Học kì 1

Tải về
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo theo Công văn 2345

Trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo Học kì 1 là mẫu giáo án bài giảng soạn theo Công văn 2345, dành cho giáo viên tham khảo phục vụ cho công tác soạn giảng. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo Kì 1

Nội dung Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 sách CTST Kì 1 gồm đủ các bài học trong 18 tuần của HK1 (từ chủ điểm 1 đến ôn tập cuối kì 1), được biên soạn bám sát chương trình môn Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo tập 1. Cụ thể:

  • Chủ điểm 1 Em đã lớn hơn (Tuần 1-2)
  • Chủ điểm 2 Mỗi người một vẻ (Tuần 3-4)
  • Chủ điểm 3 Bố mẹ yêu thương (Tuần 5-6)
  • Chủ điểm 4 Ông bà yêu quý (Tuần 7-8)
  • Ôn tập giữa học kì 1 (Tuần 9)
  • Chủ điểm 5 Những người bạn nhỏ (Tuần 10-11)
  • Chủ điểm 6 Ngôi nhà thứ hai (Tuần 12-13)
  • Chủ điểm 7 Bạn thân ở trường (Tuần 14-15)
  • Chủ điểm 8 Nghề nào cũng quý (Tuần 16-17)
  • Ôn tập cuối học kì 1 (Tuần 18)

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

CHỦ ĐIỂM 1: EM ĐÃ LỚN HƠN (TUẦN 1-2)

BÀI 1: BÉ MAI ĐÃ LỚN (TIẾT 1-4)

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ, yêu cầu cần đạt

  • Nói được với bạn một việc nhà mà em đã làm; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.
  • Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dâu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc: Những việc nhà Mai đã làm giúp em lớn hơn trong mắt bố mẹ.
  • Viết đúng chữ A hoa và câu ứng dụng.
  • Bước đầu làm quen với các khái niệm từ ngữ và câu; tìm và đặt được câu với từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động.
  • Chia sẻ được với bạn cảm xúc của em sau khi làm việc nhà.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

  • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

- Năng lực riêng:

  • Hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (trí tưởng tượng về sự việc trong đời sống xã hội).

- Phẩm chất

  • Tích cực tham gia các công việc ở nhà và ở trường.
  • Bồi dưỡng tình yêu trường gia đình, tính chăm chỉ, tự giác khi ở nhà.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

  • Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

- Đối với giáo viên

  • Giáo án.
  • Mẫu chữ viết hoa A.
  • Tranh ảnh, video clip HS giúp bố mẹ làm việc nhà (nếu có).
  • Bảng phụ ghi đoạn từ Sau đó đến Y như mẹ quét vậy.
  • Thẻ từ ghi sẵn các từ ngữ ở Bài tập 3 để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
  • Máy tính, máy chiếu (nếu có).

- Đối với học sinh

  • Vở Tập viết 2 tập một.
  • Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

TIẾT 1 - 2

I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV giới thiệu tên chủ điểm: Em đã lớn hơn.

Chủ đề gồm những bài học hướng đến bồi dưỡng cho các em sự nhân ái, chăm chỉ và trách nhiệm. Giúp các em nhận thức được mình đã lớn hơn so với năm lớp Một. Các em sẽ có trách nhiệm hơn với bản thân và gia đình bằng việc tham gia những việc làm vừa sức; bước đầu biết quý trọng thời gian, lập thời gian biểu và làm mọi việc theo thời gian biểu.

- GV giới thiệu tên bài học:

+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp, trả lời câu hỏi: Em hãy kể cho bạn nghe về một việc nhà mà em đã làm.

+ GV dẫn dắt vào bài học: Năm nay các em đã lên lớp 2, đã lớn hơn rất nhiều so với khi các em học lớp 1. Khi ở trường, các em đã biết đọc, biết viết, có thêm được nhiều bạn mới. Khi ở nhà, các em cũng đã người lớn hơn, ra dáng các anh chị khi biết trông em cho mẹ, biết quét nhà, quét sân, giúp mẹ nhặt rau,...Những việc làm đó của các em rất đáng khen ngợi. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài học đầu tiên - Bài 1: Bé Mai đã lớn, để xem bạn Mai có đáng khen như chúng ta không.

II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Bé Mai đã lớn trang 10,11 với giọng đọc rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.

b. Cách thức tiến hành

Bước 1: Hoạt động cả lớp

- GV hướng dẫn HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Trong bức tranh có những ai, bạn nhỏ đang làm gì?

Giáo án Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo Học kì 1

- GV đọc mẫu toàn bài:

+ Đọc phân biệt giọng nhân vật: giọng người dẫn chuyện với giọng kể thong thả, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động của Mai; Giọng ba vui vẻ, thể hiện sự ngạc nhiên; Giọng mẹ thể hiện niềm vui, tự hào.

+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.

- GV hướng dẫn HS:

+ Luyện đọc một số từ khó: cách, buộc tóc, túi xách.

+ Luyện đọc một số câu dài: Bé lại còn đeo túi xách / và đồng hỗ nữa. //; Nhưng / bố mẹ đều nói rằng/ em đã lớn. //;...

Bước 2: Hoạt động nhóm

- GV mời 3 HS đọc văn bản:

+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “nhìn bé và cười”.

+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “lớn thật rồi”.

+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.

Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu

a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ khó, đọc thầm, trả lời câu hỏi và rút ra được ý nghĩa của bài học.

b. Cách thức tiến hành

Bước 1: Hoạt động cả lớp

- GV yêu cầu HS giải nghĩa một số từ khó: ngạc nhiên, y như.

Bước 2: Hoạt động nhóm

- GV yêu cầu HS quan sát, đọc mục Cùng tìm hiểu.

- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1:

Câu 1: Bài đọc nói đến ai?

Giáo án Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo Học kì 1

+ GV hướng dẫn HS: đọc tên bài và nội dung bài để trả lời câu hỏi.

+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời.

- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 2:

Câu 2: Lúc đầu bé Mai đã thử làm người lớn bằng những cách nào?

+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 1 để tìm câu trả lời

+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời.

- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 3:

Câu 3: Nêu những việc làm của Mai được bố mẹ khen?

+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 2 để tìm câu trả lời

+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời.

- GV yêu cầu HS rút ra ý nghĩa bài học.

Hoạt động 3: Luyện đọc lại

a. Mục tiêu: HS luyện đọc đoạn từ “Sau đó” đến “Y như mẹ quét vậy”, đọc lại toàn bài.

b. Cách thức tiến hành:

Bước 1: Hoạt động cả lớp

- GV nhắc lại nội dung bài học, xác định giọng đọc của từng nhân vật.

- GV đọc lại đoạn từ “Sau đó” đến “Y như mẹ quét vậy”.

Bước 2: Hoạt động nhóm

- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đoạn từ “Sau đó” đến “Y như mẹ quét vậy”.

- GV mời 1 HS đọc lại toàn bài.

Hoạt động 4: Luyện tập mở rộng

a. Mục tiêu: HS trả lời câu hỏi mục Hoa chăm chỉ, kể tên được những việc em đã làm ở trường và ở nhà.

b. Cách thức tiến hành:

Bước 1: Hoạt động cả lớp

- GV yêu cầu HS quan sát, đọc mục Hoa chăm chỉ.

- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi: Kể tên những việc em đã làm ở trường và ở nhà?

Giáo án Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo Học kì 1

+ GV hướng dẫn HS kể những việc mà em đã làm được khi ở nhà (giúp đỡ ông bà, bố mẹ việc gì) và ở trường (giúp đỡ thầy cô, bạn bè việc gì).

Bước 2: Hoạt động cá nhân

- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời.

 

 

 

 

 

 

- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.

 

 

 

 

 

 

- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.

 

 

 

 

 

- HS đọc bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS giải nghĩa:

+ Ngạc nhiên: lấy làm lạ, hoàn toàn bất ngờ.

+ Y như: giống như.

 

 

 

- HS trả lời: Bài đọc nói đến Mai.

Giáo án Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo Học kì 1

 

 

 

- HS trả lời: Lúc đầu, bé Mai đã thử làm người lớn bằng những cách: Đi giày của mẹ, buộc tóc theo kiểu của cô, đeo túi xách và đồng hồ.

 

 

 

- HS trả lời: Những việc làm của Mai được bố mẹ khen: quét nhà, giúp mẹ nhặt rau, dọn bát đũa, xếp ngay ngắn trên bàn.

- HS rút ra ý nghĩa bài học: Những việc nhà Mai đã làm giúp em lớn hơn trong mắt bố mẹ.

+ HS liên hệ bản thân: biết làm việc nhà, giúp đỡ bố mẹ.

 

 

 

 

 

- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.

 

 

- HS luyện đọc.

 

- HS đọc bài.

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời:

+ Những việc em đã làm ở nhà: nấu cơm, quét nhà, trông em,...

+ Những việc em đã làm ở trường: lau bảng, tưới cây, sắp xếp kệ sách, sắp xếp giày dép,...

...

>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo Học kì 2!

Mời các thầy cô và các bạn tham khảo thêm các giáo án và tài liệu khác của bộ sách lớp 2 trong chuyên mục Giáo án của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 83
Giáo án Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo Học kì 1
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo Học kì 1

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo