Giáo án buổi 2 Toán lớp 2 sách Cánh diều Học kì 1

Tải về
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án buổi 2 Toán lớp 2 sách Cánh Diều Học kì 1 là mẫu giáo án bài giảng buổi chiều, giáo án tăng cường theo chương trình GDPT mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giảng. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

Mẫu giáo án tăng cường gồm đủ các 18 tuần, biên soạn bám sát chương trình học kỳ 1 môn Toán lớp 2 bộ sách Cánh Diều. Thầy cô tải file về máy để tiện chỉnh sửa và soạn kế hoạch bài dạy tăng cường (buổi chiều) môn Toán lớp 2 năm học 2025-2026.

Giáo án tăng cường Toán lớp 2 Cánh Diều Học kỳ I

TUẦN 1

Luyện Toán:

ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100

1. Yêu cầu cần đạt:

Sau bài học, HS có khả năng:

1.1. Kiến thức, kĩ năng

Ôn tập củng cố cách đọc, viết và xếp thứ tự các số từ 1 đến 100

- Biết cách đọc, viết các số có hai chữ số theo phân tích cấu tạo số.

1.2. Phẩm chất, năng lực

a. Năng lực:

- Thông qua hoạt động quan sát hình vẽ,..., HS biết nêu câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mối tình huống, qua đó bước đầu hình thành năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.

b. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.

2. Đồ dùng dạy học:

2.1. Giáo viên: Máy tính, ti vi

2.2. Học sinh: SGK, vở, nháp, ...

3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV

Hoạt động học tập của HS

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3p)

- GV giới thiệu vào bài. (nêu mục tiêu bài học)

- Lắng nghe

HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP (23p)

Bài 1

- a) GV ghi bài 1a, HD HS xác định yêu cầu bài.

- GV chữa bài

+ Bảng 100 gồm một trăm số từ 1 đến 100 được sắp xếp theo thứ tự nào

+ Dựa vào Bảng 100 có thể đếm bằng những cách nào?

+ Dựa vào Bảng 100 có thể so sánh các số như thế nào?

+ Nêu các số tròn chục?

+ Nêu các số có hai chữ số giống nhau?

- Gv cho hs chữa bài theo cặp đôi

b)

+ Số bé nhất có một chữ số là số nào?

+ Số bé nhất có hai chữ số là số nào?

+ Số lớn nhất có một chữ số là số nào?

+ Số lớn nhất có hai chữ số là số nào?

- GV nhận xét, chốt ý: Cần nắm vững thứ tự số để đọc, viết và xếp thứ tự đúng Bảng số 100

Đọc và xác định yêu cầu bài.

- hs làm VBT

+ Bảng 100 gồm một trăm số từ 1 đến 100 được sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn

+ có thể đếm theo đơn vị, đếm theo chục, đếm từ một số nào đó, đếm thêm, đếm bớt….

+ số nào đếm trước thì bé hơn, số nào đếm sau thì lớn hơn,..

+ 10,20,30,40,50,60,70,80,90

+ 11,22,33,44,55,66,77,88,99

 

 

+ hs kiểm tra nhau

- Đọc và xác định yêu cầu bài.

- Hs làm vở ô li

+ số 1

+ số 10

+ số 9

+ số 99

+ hs lắng nghe

Bài 2:

- GV cho HS đọc yêu cầu bài 2a.

- Gv chiếu slide

Chữa bài dưới hình thức trò chơi: Chia lớp thành 2 đội chơi thi “ Ai nhanh, ai đúng” Tổ 1+2 là đội 1, tổ 3+4 là đội 2. Mỗi đội 2 người xếp thành hàng 1 (mỗi người điền 2ô ) dùng bút dạ để điền theo thứ tự lần lượt đến hết bảng. Đội nào kết quả đúng mà nhanh hơn đội đó về nhất. Tùy tình hình thực tế chơi GV kết luận.

-Hs đọc yêu cầu bài 2b

- Gv chiếu slide

- HDHS xác định yêu cầu bài tập và làm bài

- Chữa bài theo hình thức trò chơi “ đố bạn “ theo từng cặp đôi

- GV nhận xét, chốt ý: Hs phải

xác định được số chục, số đơn vị trong số có hai chữ số, viết số có hai chữ số dưới dạng tổng các số tròn chục và số đơn vị, cách thành lập số có hai chữ số khi biết số chục và số đơn vị để vận dụng làm dạng bài trên.

 

+ đọc đề bài

+ làm VBT

+ cả lớp quan sát 2 đội chơi và cùng chữa bài

 

 

 

 

 

 

 

+ đọc đề bài

 

+ làm vở

 

 

+ Từng cặp chữa bài

HOẠT ĐỘNG CỦNG CỔ

- GV nêu lại nội dung bài.

Hs lắng nghe

4. Điều chỉnh sau tiết dạy:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Luyện Toán:

ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ (KHÔNG NHỚ)

TRONG PHẠM VI 100 (Tiết 1)

1. Yêu cầu cần đạt:

Sau bài học, HS có khả năng:

1.1. Kiến thức, kĩ năng

- Ôn tập về phép cộng, phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 100 gồm các dạng bài cơ bản về: tính nhẩm, tính viết (đặt tính rồi tính), thực hiện tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính.

1.2. Phẩm chất, năng lực

a. Năng lực:

- Thông qua hoạt động tính nhẩm, tính viết... HS biết nêu câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mối tình huống, qua đó bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.

b. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.

2. Đồ dùng dạy học:

2.1. Giáo viên: máy tính, tivi, bộ đồ dùng học Toán 2

2.2. Học sinh: SGK, vở BT, nháp, ...

3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV

Hoạt động học tập của HS

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

- GV giới thiệu bài

- HS lắng nghe, ghi tên bài vào vở.

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Bài 1: Tính

- GV ghi bài 1, HD HS xác định yêu cầu bài.

+ Các phép tính cộng có điểm gì giống nhau?

+ Các phép tính trừ có điểm gì giống nhau?

+ Ai có thể lấy vd về phép cộng và phép trừ tương tự như vừa làm?

- Bật slide đáp án hs kiểm tra đối chiếu

- Cách làm tương tự như phần a

- Khuyến khích hs nêu cách nhẩm:

- Đọc và xác định yêu cầu bài.

- làm VBT

+ số tròn chục cộng với số có 1 chữ số

+ hàng đơn vị của số có hai chữ số giống số đứng sau dấu trừ

+ hs nêu vd

+ Đếm thêm hoặc đếm bớt

+ 13 + 5 nhẩm như sau: 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị, lấy 3 + 5 = 8. 8 thêm 1 chục bằng 18. Vậy 13 + 5 = 18

Bài 2: Đặt tính rồi tính

- GV ghi bài 2, HD HS xác định yêu cầu bài.

- Gv chữa bài

+ Nêu các bước khi làm tính dọc

+ Gọi 2-3 hs nêu cách thực hiện

+ cho hs đổi chéo vở kiểm tra

- Đọc và xác định yêu cầu bài.

+ Hs nêu

+ cả lớp làm vở ô li Toán

+ hs nêu trên 1 con tính cụ thể

+ hs kiểm tra vở nhau

+ hs lắng nghe , 1 hs nhắc lại

Bài 3: Tính

- GV ghi bài 3, HD HS xác định yêu cầu bài.

- Gv chữa bài theo cặp nối tiếp

+ Nêu cách nhẩm 80 + 10 ?

+ Phép tính vừa có dấu +, vừa có cả dấu - con nhẩm như thế nào?

- Gv chữa bài tương tự phần a lưu ý hs không cần viết kết quả trung gian (bước đó chỉ làm miệng)

 

- Đọc và xác định yêu cầu bài.

- làm VBT

+ 3 cặp chữa bài

+ 8 chục + 1 chục = 9 chục vậy 80 + 10 = 90

+ Con nhẩm theo thứ tự từ trái sang phải

HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

- GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơi, luật chơi.

- Cách chơi: GV đưa ra 1 phép tính mà hs làm theo 3 cách tính viết khác nhau( sai do đặt tính lệch cột, tính sai và 1 PT đùng)

- GV cho HS thảo luận nhóm ba

- GV cho hs dùng thẻ ĐS nêu ý kiến

- Hỏi: Vì sao PT đó con cho là sai?

- GV nhận xét, khen ngợi HS.

-Hs nghe phổ biến luật chơi

 

-Hs thảo luận nhóm

- Hs giơ thẻ Đ, S

- Hs trả lời

-Hs lắng nghe

HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ

- Qua tiết học em biết thêm về điều gì?

- Hs lắng nghe chia sẻ

4. Điều chỉnh sau tiết dạy:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

...

Mời các bạn tham khảo các giáo án - bài giảng khác của bộ sách Cánh Diều lớp 2 trên chuyên mục Giáo án của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 37
Giáo án buổi 2 Toán lớp 2 sách Cánh diều Học kì 1
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án buổi 2 Toán lớp 2 sách Cánh diều Học kì 1

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo