PowerPoint Địa lí 9 Bài 1: Dân tộc và dân số tích hợp AI

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án PowerPoint Địa lí 9 Bài 1: Dân tộc và dân số được thiết kế hiện đại, tích hợp hình ảnh, hiệu ứng trình chiếu đẹp mắt với nhiều bài tập ôn tập, mở rộng kiến thức phong phú.

PowerPoint Địa lí 9 Bài 1: Dân tộc và dân số được biên soạn dưới dạng file Word + PPT bám sát nội dung trong sách giáo khoa Kết nối tri thức kết hợp AI tạo trò chơi tương tác trên Canva. Qua giáo án Địa lí 9 Bài 1 giúp giáo viên tiết kiệm thời gian soạn giáo án, dễ dàng chỉnh sửa để có bài giảng hay, lôi cuốn người học. Vậy sau đây là trọn bộ giáo án PowerPoint Địa lí 9 Bài 1 Kết nối tri thức, mời các bạn tải tại đây.

1. Game tương tác Bài 1 Dân tộc và dân số

2. PowerPoint Địa lí 9 Bài 1: Dân tộc và dân số

PowerPoint Địa lí 9 Kết nối tri thức Bài 1

PowerPoint Địa lí 9 Kết nối tri thức Bài 1

PowerPoint Địa lí 9 Kết nối tri thức Bài 1

PowerPoint Địa lí 9 Kết nối tri thức Bài 1

3. Giáo án Địa lí 9 Bài 1 Dân tộc và dân số

CHƯƠNG 1. ĐỊA LÍ DÂN CƯ VIỆT NAM

Bài 1. DÂN TỘC VÀ DÂN SỐ

Môn học: Lịch sử và địa lí; Khối lớp 9

Thời lượng thực hiện: 2 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Trình bày được đặc điểm phân bố các dân tộc Việt Nam.

- Phân tích được sự thay đổi cơ cấu tuổi và giới tính của dân cư.

- Vẽ và nhận xét được biểu đồ về gia tăng dân số.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

+ Giao tiếp và hợp tác: trao đổi, thảo luận với các bạn để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

+ Tự chủ và tự học: tự thực hiện được hững nhiệm vụ học tập trên lớp và ở nhà.

- Năng lực đặc thù:

+ Nhận thức khoa học địa lí: Mô tả được đặc điểm phân bố của các dân tộc Việt Nam; phân tích được sự thay đổi cơ cấu tuổi và giới tính của dân cư.

+ Tìm hiểu địa lí: sử dụng bảng số liệu để vẽ biểu đồ và nhận xét sự gia tăng dân số nước ta.

3. Phẩm chất

- Đồng tình, ủng hộ các chính sách dân số của Nhà nước và địa phương.

- Tôn trọng, bảo tồn sự đa dạng văn hoá các dân tộc Việt Nam.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên.

- Kế hoạch bài dạy, máy chiếu, máy tính.

- Hình ảnh về các dân tộc Việt Nam, dân cư Việt Nam.

- Bảng số liệu cơ cấu tuổi, giới tính của dân số nước ta, bảng số liệu số dân, gia tăng dân số.

- Phiếu học tập.

- Sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 9.

2. Học sinh.

- SGK, bút, vở.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ.

- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh.

3. Bài mới.

a. Hoạt động mở đầu.

- Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích trí tò mò và tưởng tượng của học sinh. Tạo tiền đề hình thành kiến thức mới.

- Nội dung: HS tham gia trò chơi “Thử tài hiểu biết” – kể tên các dân tộc mà em biết.

- Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

- Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Giao nhiệm vụ.

- GV tổ chức trò chơi “Thử tài hiểu biết”. Trong thời gian 2 phút, các em hãy trao đổi và kể tên các dân tộc ở nước ta mà em biết.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ.

- HS tham gia chơi trò chơi, kể tên các dân tộc

Bước 3: Một số HS trả lời.

Bước 4: GV tổng kết hoạt động và dẫn vào bài

b. Hoạt động hình thành kiến thức mới.

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

HĐ1: Tìm hiểu đặc điểm phân bố các dân tộc Việt Nam

- Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm phân bố các dân tộc Việt Nam.

- Nội dung: Học sinh dựa vào thông tin SGK + hiểu biết của bản thân hoạt động cá nhân, nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.

- Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Kết quả thảo luận nhóm.

- Tổ chức hoạt động:

- HS đọc thông tin mục 1 SGK

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập.

- Nhiệm vụ 1: Cá nhân

? Việt Nam có bao nhiêu dân tộc

? Dân tộc nào chiếm tỉ lệ cao nhất

? Em thuộc dân tộc nào

? Nêu các đặc điểm chung trong phân bố dân tộc ở nước ta

- Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm

+ GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, hoàn thành nhiệm vụ: HS đọc kĩ thông tin mục 1 SGK, hãy thể hiện sự phân bố các dân tộc lên bản đồ Việt Nam trống. Từ đó rút ra nhận xét về sự phân bố các dân tộc Việt Nam. GV hướng dẫn HS cách chọn kí hiệu và thể hiện vùng phân bố trên bản đồ.

? Giải thích về sự phân bố các dân tộc ở nước ta.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS làm việc theo nhóm, tự chọn kí hiệu thể hiện lên bản đồ hoàn thiện sản phẩm học tập.

Bước 3: Báo cáo kết quả

- Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung, nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả

- GV nhận xét, đánh giá và tổng kết nội dung.

- GV nhấn mạnh sự phân bố đan xen của các dân tộc ở Việt Nam là đặc điểm nổi bật nhất trong phân bố dân tộc nước ta. Nguyên nhân do chính sách chuyển cư từ những năm 1980, nhu cầu tìm việc làm, ổn định cuộc sống của người dân và quá trình phát triển kinh tế khác nhau giữa các địa phương.

1. Dân tộc

- Nước ta có 54 dân tộc, người Kinh chiếm khoảng 85% tổng số dân

- Các dân tộc ở Việt Nam sinh sống rộng khắp trên toàn lãnh thổ.

- Các dân tộc ngày càng phân bố đan xen với nhau. Ví dụ: Tây Nguyên có 53 dân tộc cùng sinh sống.

- Người Việt Nam ở nước ngoài cũng là một bộ phận của dân tộc Việt Nam.

HĐ2: Tìm hiểu một số vấn đề dân số nước ta

- Mục tiêu:

+ Phân tích được sự thay đổi cơ cấu tuổi và giới tính của dân cư.

+ Vẽ và nhận xét được biểu đồ về gia tăng dân số.

- Nội dung: HS hoạt động cá nhân, nhóm dựa vào thông tin SGK + bảng số liệu + biểu đồ để hoàn thành phiếu học tập.

- Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Kết quả thảo luận nhóm.

- Tổ chức hoạt động:

...............

Tải file về để xem đầy đủ nội dung giáo án

Đánh giá bài viết
1 3
PowerPoint Địa lí 9 Bài 1: Dân tộc và dân số tích hợp AI
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm