Giáo án giáo dục địa phương 8 TP Hồ Chí Minh chủ đề 6

Giáo án Giáo dục địa phương 8 Tp HCM

Giáo án Giáo dục địa phương 8 TP Hồ Chí Minh file word được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy môn Giáo dục địa phương lớp 8 của TP Hồ Chí Minh giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết về các kiến thức văn hóa lịch sử của địa phương mình. Sau đây là nội dung chi tiết mẫu giáo án môn Giáo dục địa phương lớp 8 TP Hồ Chí Minh file doc chủ đề 6, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Nội dung giáo án GDĐP 8 Tp HCM - bài 6

CHỦ ĐỀ 6: DÂN SỐ VÀ ĐÔ THỊ HOÁ Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Thời lượng: 3 tiết

I. MỤC TIÊU DẠY HỌC:

* Về kiến thức:

– Trình bày được đặc điểm dân số, phân bố dân cư và đô thị hoá ở Thành phố Hồ Chí Minh.

– Giải thích được ở mức độ đơn giản một số vấn đề thực tế liên quan đến dân số, đô thị hoá ở Thành phố Hồ Chí Minh.

– Nêu được một số tác động của dân số và đô thị hoá đến phát triển kinh tế, xã hội và môi trường ở Thành phố Hồ Chí Minh.

– Tìm hiểu được một số biện pháp phát triển dân số và đô thị ở Thành phố Hồ Chí Minh.

* Về năng lực, phẩm chất:

PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

NĂNG LỰC CHUNG

Tự chủ, tự học

- Nêu được đặc điểm dân số, phân bố dân cư và đô thị hoá ở Thành phố Hồ Chí Minh.

– Giải thích được ở mức độ đơn giản một số vấn đề thực tế liên quan đến dân số,đô thị hoá ở Thành phố Hồ Chí Minh.

– Nêu được một số tác động của dân số và đô thị hoá đến phát triển kinh tế, xã hội và môi trường ở Thành phố Hồ Chí Minh.

– Tìm hiểu được một số biện pháp phát triển dân số và đô thị ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Giao tiếp và hợp tác

- Cùng hoạt động nhóm, chia sẽ để thực hiện các nhiệm vụ.

Giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Cùng hoạt động nhóm, chia sẽ để thực hiện các nhiệm vụ.

– Tìm hiểu được một số biện pháp phát triển dân số và đô thị ở Thành phố Hồ Chí Minh.

PHẨM CHẤT

Yêu nước

- Khơi gợi, hình thành lòng tự hào, tình yêu đối với Thành phố Hồ Chí Minh

Trách nhiệm

- Góp phần bảo tồn những giá trị lịch sử, văn hóa của nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, xây dựng văn hóa, kinh tế - xã hội thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  • Tài liệu tham khảo về Thành phố Hồ Chí Minh .
  • Giấy A3, viết lông, sáp màu.
  • Máy tính, máy chiếu/ti vi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 phút)

a/ Mục tiêu: Khơi gợi hứng thú học tập

b/ Nội dung: Nối kết

c/ Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d/ Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ:

Học sinh làm việc cá nhân:

Quan sát hình 1, 2 và dựa vào những hiểu biết của bản thân, em hãy nêu những điểm

khác nhau trong quy mô dân số và phân bố dân cư giữa khu vực trung tâm Thành phố

Hồ Chí Minh và huyện Cần Giờ.

Giáo án Giáo dục địa phương 8 Tp HCM

* Thực hiện nhiệm vụ:

GV cho thời gian các nhóm HS thực hiện yêu cầu.

* GV tổ chức, điều hành:

- Gv gọi ngẫu nhiên HS trả lời.

- HS lắng nghe nhận xét, bổ sung.

* GV nhận xét và kết luận:

- GV kết luận và đánh giá..

- GV nhận xét tinh thần tham gia của HS và dẫn dắt vào bài học mới.

e/ Dự kiến phương pháp, công cụ KT, ĐG:

- Phương pháp: Quan sát

- Công cụ: Phiếu quan sát

HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

Khám phá 1: Tìm hiểu về đặc điểm dân số. (15 phút)

a/ Mục tiêu:

– Trình bày được đặc điểm dân số

b/ Nội dung: Đặc điểm dân số

c/ Sản phẩm: Câu trả lời trên phiếu của HS

d/ Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ:

- Giáo viên mời HS đọc phần thông tin.

- Giáo viên yêu cầu HS thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi.

Câu hỏi:

– Dựa vào thông tin trong bài, em hãy trình bày đặc điểm quy mô và gia tăng dân số

ở Thành phố Hồ Chí Minh.

– Tại sao có sự thay đổi trong gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng cơ học tại Thành phố

Hồ Chí Minh?

* HS thực hiện nhiệm vụ:

- HS làm việc theo cặp đôi

- HS lắng nghe thông tin và suy nghĩ để thảo luận cặp đôi.

- Học trả lời câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu thảo luận

* GV tổ chức báo cáo và thảo luận:

- GV tổ chức cho HS trình bày nội dung thảo luận cặp đôi

- GV cho HS tự nhận xét lẫn nhau, nhóm khác bổ sung

* GV nhận xét và kết luận:

- GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS

- GV kết luận vấn đề và chuyển sang hoạt động kế tiếp.

e/ Dự kiến phương pháp, công cụ KT, ĐG:

- Phương pháp: Quan sát

- Công cụ: Phiếu quan sát

TIẾT 2

Khám phá 3: Tác động của dân số và đô thị đến phát triển kinh tế, xã hội và môi trường của TP.HCM (25 phút)

a/ Mục tiêu: – Nêu được một số tác động của dân số và đô thị hoá đến phát triển kinh tế, xã hội

và môi trường ở Thành phố Hồ Chí Minh.

b/ Nội dung: Tác động tích cực và tiêu cực.

c/ Sản phẩm: Bài thuyết trình của các nhóm

d/ Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vu: Giáo viên yêu cầu dựa vào thông tin trong bài trả lời các câu hỏi sau:

1. Hãy trình bày đặc điểm đô thị hoá và xu hướng phát triển đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. – 2. Tại sao Thành phố Hồ Chí Minh cần phát triển các đô thị vệ tinh, đô thị xanh, đô thị thông minh?

* Thực hiện nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đã chia

- HS lắng nghe và suy nghĩ để cùng chia sẻ.

* Tổ chức, điều hành: GV chọn 2 nhóm trình bày trước lớp.

* Kết luận, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá và kết luận.

e/ Dự kiến phương pháp, công cụ KT, ĐG:

- Phương pháp: Quan sát

- Công cụ: thang đo

Khám phá 4: Một số biện pháp phát triển dân số và đô thị TP.HCM (20 phút)

a/ Mục tiêu: – Tìm hiểu được một số biện pháp phát triển dân số và đô thị ở Thành phố Hồ Chí Minh.

b/ Nội dung: Biện pháp phát triển đô thị

c/ Sản phẩm: Bài thuyết trình của các nhóm

d/ Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vu: Giáo viên yêu cầu dựa vào thông tin trong bài trả lời các câu hỏi sau:

Dựa vào hình 7 và thông tin trong bài, em hãy cho biết một số biện pháp phát triển

dân số và đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

* Thực hiện nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đã chia

- HS lắng nghe và suy nghĩ để cùng chia sẻ.

* Tổ chức, điều hành: GV chọn 2 nhóm trình bày trước lớp.

* Kết luận, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá và kết luận.

e/ Dự kiến phương pháp, công cụ KT, ĐG:

- Phương pháp: Quan sát

- Công cụ: thang đo

Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết 3 (5 phút)

.......................

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem nội dung chi tiết.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
4 2.499
0 Bình luận
Sắp xếp theo