Giáo án giáo dục địa phương 8 Lâm Đồng

Tải về

Giáo án Giáo dục địa phương 8 Lâm Đồng file word - Tài liệu giáo dục địa phương Lâm Đồng được biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nhằm giới thiệu cho học sinh những hiểu biết về địa phương, nơi các em đang sinh sống. Từ đó, giúp các em bồi dưỡng thêm tình yêu quê hương đất nước. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ giáo án môn Giáo dục địa phương lớp 8 tỉnh Lâm Đồng với nội dung của một số bài học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Nội dung giáo án GDDP 8 Lâm Đồng

Giáo án Giáo dục địa phương 8 Lâm Đồng dưới đây bao gồm các chủ đề 1 đến 7. Để xem toàn bộ nội dung chi tiết, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Mẫu giáo án GDDP 8 Lâm Đồng chủ đề 1

Chủ đề 1. LỊCH SỬ VÙNG ĐẤT LÂM ĐỒNG TỪ ĐẦU THẾ KỈ XVI

ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX

Lớp: 8, Thời lượng: dạy 4 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Nhận biết các di chỉ, hiện vật khảo cổ; trình bày được những nét chính về kinh tế, văn hoá, xã hội của Lâm Đồng trong các thế kỉ XVI — XVIII.

- Nhận biết được những sự kiện tiêu biểu của lịch sử Lâm Đồng từ đầu thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.

- Trình bày được tình hình Lâm Đồng dưới ách cai trị của thực dân, phong kiến và phong trào đấu tranh của Nhân dân Lâm Đồng.

- Khơi dậy niềm tự hào về tinh thần lao động, sáng tạo và anh dũng đấu tranh của Nhân dân Lâm Đồng trong lịch sử.

2. Về năng lực

a. Năng lực chung:

- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.

b. Năng lực đặc thù:

- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:

- Năng lực tìm hiểu địa lí:

+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong tài liệu.

- Năng lực vận dụng tri thức giải quyết một số vấn đề thực tiễnng khu vực và trên thế giới.

3. Về phẩm chất: Ý thức học tập nghiêm túc, có tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ liêng liêng của Tổ quốc.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên (GV)

- KHBD, SGK, tài liệu - Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.

2. Học sinh (HS): Tài liệu, vở ghi

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1.

1. Hoạt động 1: Khởi động.

a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.

b.Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh, tìm hiểu kênh chữ

c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi GV đặt ra.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1. Giao nhiệm vụ: Giới thiệu ảnh, tài liệu về Lâm Đồng

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:

* HS quan sát các quốc kì và sự hiểu biết của bản thân, suy nghĩa để trả lời câu hỏi. Để tìm hiễu về lịch sử quê hương, em có thể dựa vào những tư liệu nào?

* GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.

Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:

* Sau khi HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:

* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.

Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới:

Lâm Đồng với cảnh quan núi rừng hùng vĩ, huyền ảo trong sương luôn là cảm hứng sáng tác của các văn nghệ sĩ, là điểm đến yêu thích của khách du lịch trong và ngoài nước. Ít ai biết được, còn có một Lâm Đồng vô cùng thú vị trong quá khứ mà các di tích mộ táng là những minh chứng sinh động cho đời sống sinh hoạt, sản xuất và trao đổi hàng hoá của con người cách đây từ 300 — 500 năm (tk XVI — XVIII). Và hơn thế, chuyến khảo sát của bác sĩ Alexandre Yersin (A. Yersin, 1863 — 1943) vào năm 1893 đã đánh thức tiềm năng của vùng đất Lâm Đồng để sau hơn 100 năm, chúng ta có một Lâm Đồng trù phú và tươi đẹp như ngày nay. Đó là những nội dung của bài học mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sau đây.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức.

2.1. Tìm hiểu về Lâm Đồng trong các thế kỉ XVI- VIII

1. Các dấu tích khảo cổ học tiêu biểu

a. Mục tiêu: — Nhận biết các di chỉ, hiện vật khảo cổ; trình bày được những nét chính về kinh tế, văn hoá, xã hội của Lâm Đồng trong các thế kỉ XVI — XVIII.

b. Nội dung: Quan sát hình kết hợp kênh chữ suy nghĩ cá nhân để trả lời các câu hỏi của GV.

Em có nhận xét gì về các hiện vật phát hiện tại các di tích Đại Làng, Đại Lào và Đạ Đờn?

c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung ghi bài

Bước 1. Giao nhiệm vụ:

* GV gọi HS đọc nội dung tài liệu

* GV treo hình lên bảng.( Các di tích khảo cổ)

Em có nhận xét gì về các hiện vật phát hiện tại các di tích Đại Làng, Đại Lào và Đạ Đờn?

Sự xuất hiện của nhiêu đồ góm, đồ trang sức bằng các chất liệu khác nhau trong mộ táng cho chúng ta biết điều gì vê tình hình kinh tế, xã hội của Lâm Đồng thời kì này?

- Tại sao các nghi lễ nông nghiệp được cư dân Lâm Đồng coi là nghi lễ quan trọng?

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:

* HS quan sát quan sát hình, tài liệu suy nghĩ để trả lời câu hỏi.

I. Lâm Đồng trong các thế kỉ XVI -VIII

1. Các dấu tích khảo cổ học tiêu biểu

HS kẻ bảng 1.1 thêm cột hiện vật tiêu biểu.

2. Tình hình kinh tế, xã hội và văn hoá của cư dân

Lâm Đồng trong các thế kỉ XVI — XVIII.

Cư dân Lâm Đồng tiếp tục duy trì nền kinh tế nông nghiệp trên cơ sở canh tác nương rẫy đã có từ giai đoạn trước. Tuy nhiên, săn

* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.

Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:

* Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình: Bước 4. Đánh giá:

GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá kết quả hoạt động của HS và chốt lại nội dung chuẩn kiến thức cần đạt.

bắt và hái lượm vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống. Họ đã chế tạo ra nhiều loại vũ khí và bẫy để săn bắn được các loài thú lớn, nhỏ, người Lâm Đồng trao đổi với các vùng khác như ngà voi, sừng tê giác, trầm hương, mật ong,.. Ngoài ra, còn có các nghề thủ công như rèn sắt, làm gốm, đan lát, dệt vải

Cư dân Lâm Đồng thời kì này sinh sống trong các làng (gọi là bon hoặc plei). Các thành viên của bon, plei

Xã hội Lâm Đồng thời kì này được quản lí bằng luật tục

...............

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
2 32
Giáo án giáo dục địa phương 8 Lâm Đồng
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng