(Có tiết ôn tập) Giáo án Lịch sử 8 Cánh Diều
Giáo án môn Sử lớp 8 Cánh Diều
Giáo án Lịch sử 8 bộ Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu giáo án Lịch sử 8 Cánh Diều tải về miễn phí. Giáo án Sử 8 soạn theo phương pháp mới được các thầy cô giáo thực hiện theo hướng dẫn của CV 5512 của Bộ giáo dục với nội dung bám sát mạch kiến thức trong SGk Lịch sử Địa lí 8 Cánh Diều sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác soạn giáo án cho năm học mới.
Mẫu Giáo án Lịch sử 8 bộ Cánh Diều được chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo, hỗ trợ các thầy cô khi biên soạn giáo án cho riêng mình.
Hiện tại giáo án môn Sử lớp 8 bộ Cánh Diều đã gần đủ, chỉ còn thiếu bài 12, 13. Các nội dung còn lại sẽ được Hoatieu cập nhật trong thời gian sớm nhất.
Giáo án Lịch sử lớp 8 file word
Giáo án Lịch sử 8 Cánh Diều Bài 1
BÀI 1: CÁCH MẠNG TƯ SẢN Ở CHÂU ÂU VÀ BẮC MỸ
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)
1. Về kiến thức:
- Cuộc cách mạng tư sản Anh
- Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ
- Cuộc cách mạng tư sản Pháp
2. Về năng lực:
* Năng lực chung
- Bài học góp phần phát triển năng lực tự học thông qua việc tự đọc, tự nghiên cứu nội dung qua SGK và tư liệu.
- Bài học phát triển năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác qua việc trả lời những câu hỏi của giáo viên và hoạt động nhóm.
- Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động theo cặp, nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập, xây dựng được các sản phẩm học tập đa dạng, có tính sáng tạo, rèn luyện được kĩ năng báo cáo, trình bày và nhận xét.
* Năng lực chuyên biệt
- Tìm hiểu lịch sử thông qua việc sưu tầm, xử lí thông tin, tư liệu và hình ảnh để xác định trên bản đồ thế giới địa điểm diễn ra các cuộc cách mạng tư sản tiêu biể từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII
- Nêu được một số đặc điểm chính của các cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu ở Anh, Pháp, Mỹ.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử thông qua việc tìm hiểu thông tin, tư liệu và hình ảnh để trình bày được những nét chung về nguyên nhân, kết quả, ý nghĩa và tính chất của các cuộc cách mạng tư sản ở Anh, Mỹ, Pháp.
3. Về phẩm chất:
- Bài học giúp học sinh chăm chỉ và có trách nhiệm, có ý thức tự giác, tích cực khi tham gia hoạt động giải quyết vấn đề, có tinh thần trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Trung thực, thông qua việc đánh giá các sự kiện, nhân vật lịch sử một cách khách quan (dựa trên cơ sở khai thác các thông tin, tư liệu và hình ảnh).
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy chiếu, máy tính
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
- Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp các em ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới
b) Nội dung:
GV: Chia nhóm lớp và giao nhiệm vụ.
HS quan sát hình ảnh, làm việc nhóm để trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS chỉ ra được giai đoạn có các cuộc CMTS ở châu Âu và Bắc Mỹ
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Chiếu timeline các mạch kiến thức chương trình phân môn Lịch sử 8
- Chiếu một số hình ảnh về cuộc CMTS ở châu Âu và Bắc Mỹ giai đoạn cuối thế kỉ XVI – XVII và hỏi:
Em biết gì về những hình ảnh và nhân vật lịch sử này? Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về nhân vật, hình ảnh lịch sử đó?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, ghi câu trả lời ra phiếu học tập.
B3: Báo cáo thảo luận
GV:
- Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn).
HS:
- Đại diện trả lời câu hỏi
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét câu trả lời của HS và chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
....................................
Giáo án Lịch sử 8 Cánh Diều Bài 15
CHƯƠNG 7: VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
BÀI 15: VIỆT NAM NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
1.1. Mô tả được sự ra đời của nhà Nguyễn.
1.2. Trình bày được những nét chính về tình hình chính trị, sự phát triển kinh tế, văm hóa, xã hội thời Nguyễn.
1.3. Mô tả được quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng sa và quần đảo Trường Sa của các vua Nguyễn.
2. Năng lực
2.1.Năng lực chung
2.1.1. Năng lực tự chủ và tự học: Bài học góp phần phát triển năng lực tự học thông qua việc tự đọc, tự nghiên cứu nội dung qua SGK và tư liệu.
2.1.2. Bài học phát triển năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác qua việc trả lời những câu hỏi của giáo viên và hoạt động nhóm.
2.1.3. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động theo cặp, nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập, xây dựng được các sản phẩm học tập đa dạng, có tính sáng tạo, rèn luyện được kĩ năng báo cáo, trình bày và nhận xét.
2.2.Năng lực đặc thù
2.2.1. Năng lực tìm hiểu lịch sử: Sưu tầm ca dao, tục ngữ ở địa phương phản ánh tình hình xã hội phong kiến, nhận xét về các thành tựu nghệ thuật thời kì này.
2.2.2. Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Biết phân tích giá trị những thành tựu đã đạt được về khoa học - kĩ thuật ở nước ta thời kì này.
2.2.3. Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Có những việc làm phù hợp để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa.
3. Về phẩm chất:
- Bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc về nền văn học Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc ở thời kì này.
- Tự hào về những di sản và những thành tựu trong các lĩnh vực của nước ta ở nửa cuối thế kỉ XVIII - nửa đầu TK XIX.
- Tự hào về quá trình khai thác, thực thi chủ quyền biển đảo, quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa của ông cha ta.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy chiếu, máy tính
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
- Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp các em ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới
b) Nội dung:
GV: giao nhiệm vụ cho HS
HS quan sát H15.1 vào nội dung phần mở đầu để trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS chia sẻ được một số thông tin về kinh thành Huế.
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
GV chiếu H16.1 và đoạn thông tin trong SGK
? Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về Kinh thành Huế và triều Nguyễn.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích và trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, ghi câu trả lời ra phiếu học tập.
B3: Báo cáo thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn).
HS:
- HS trả lời câu hỏi
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét câu trả lời của HS và chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
I. Sự ra đời của nhà Nguyễn | |||||||||||||||||||||
a) Mục tiêu: 1.1, 2.1.1, 2.1.2, 2.1.3, 2.2.1, 2.2.2 b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS. d) Tổ chức thực hiện | |||||||||||||||||||||
HĐ của thầy và trò | Sản phẩm dự kiến | ||||||||||||||||||||
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - Gv chiếu H 15.2 - HS đọc thông tin mục 1 và tư liệu trong SGK T.64, 65 - Giao nhiệm vụ: ? Hãy mô tả sự ra đời của nhà Nguyễn. B2: Thực hiện nhiệm vụ GV hướng dẫn HS hoạt động (nếu cần) HS: - Đọc SGK và làm việc cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ. B3: Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu HS lên trình bày, báo cáo sản phẩm. HS: - Báo cáo sản phẩm (những HS còn lại theo dõi, nhận xét và bổ sung cho bạn) B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ và sản phẩm học tập của HS. GV mở rộng: Nhà Nguyễn là triều đại PK cuối cùng ở Việt Nam, đã tồn tại trong suốt 143 năm (1802 - 1945) với 13 đời vua: Gia Long - Minh Mạng - Thiệu Trị - Tự Đức - Dục Đức - Hiệp Hòa - Kiến Phúc - Hàm Nghi - Đồng Khánh - Thành Thái - Duy Tân - Khải Định - Bảo Đại. |
- Vua Quang Trung qua đời, triều Tây Sơn mâu thuẫn nội bộ ngày càng sâu sắc, uy tín bị giảm sút, lực lượng suy yếu. - Năm 1802, được sự ủng hộ của địa chủ ở Gia Định, Nguyễn Ánh đánh bại triều Tây Sơn, lập ra triều Nguyễn, lấy niên hiệu là Gia Long, đặt kinh đô ở Phú Xuân (Huế).
| ||||||||||||||||||||
II. Tình hình chính trị | |||||||||||||||||||||
a) Mục tiêu: 1.1, 2.1.1, 2.1.2, 2.1.3, 2.2.1, 2.2.2 b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS. d) Tổ chức thực hiện | |||||||||||||||||||||
HĐ của thầy và trò | Sản phẩm dự kiến | ||||||||||||||||||||
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) -Gv chiếu H15.3, H15.4, HS đọc thông tin mục II trong SGK T.65,66 - Giao nhiệm vụ:Hoạt động nhóm (5 phút) ? Hãy trình bày những nét chính về tình hình chính trị thời Nguyễn. Hoàn thành phiếu học tập số 1
B2: Thực hiện nhiệm vụ - HS hoạt động cá nhân 2 phút GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm (nếu cần) HS: - Đọc SGK và làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.(3 phút) B3: Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu HS lên trình bày, báo cáo sản phẩm. HS: - Báo cáo sản phẩm (những HS còn lại theo dõi, nhận xét và bổ sung cho bạn) B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ và sản phẩm học tập của HS. - Nguyễn Ánh thâu tóm mọi quyền lực, từng bước củng cố chế độ quân chủ trung ương tập quyền, lãnh thổ đất nước được thống nhất từ ải Nam Quan (Lạng Sơn) đến mũi Cà Mau. - Dưới thời Nguyễn, lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc, triều đình TƯ quản lí một lãnh thổ thống nhất, trải dài từ Bắc vào Nam. Đặc điểm nổi bật của bộ máy chính quyền dưới thời vua Gia Long là sự tồn tại của hai khu vực hành chính Bắc Thành và Gia Định Thành, cũng như tính thiếu thống nhất trong tổ chức hành chính giữa miền Bắc và miền Nam, giữa đồng bằng và miền núi. Vua Minh Mạng lên ngôi đã sớm nhận ra hạn chế này và đã từng bước khắc phục tình trạng phân quyền, thống nhất tổ chức hành chính thông qua cuộc cải cách lớn tiến hành trong các năm 1831-1832…. |
|
Trên đây là một số nội dung trong mẫu giáo án Lịch sử 8 Cánh Diều, để xem toàn bộ nội dung chi tiết mời các bạn xem trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Giáo án Toán 8 Cánh Diều 2024 cả năm file word
Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh Diều 2024 cả năm
Giáo án Ngữ văn 8 sách Cánh Diều 2024 cả năm
Giáo án Giáo dục công dân 8 Cánh Diều cả năm 2024
(Đủ các chủ đề) Giáo án môn Tin học lớp 8 Cánh Diều 2024 cả năm
Giáo án lớp 8 Chân trời sáng tạo tất cả các môn
Giáo án lớp 8 Kết nối tri thức tất cả các môn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Giáo án Word
- Giáo án Ngữ văn 8 sách Cánh Diều
- Giáo án Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giáo án Toán 8 Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giáo án Toán 8 Cánh Diều
- Giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Anh 8 i-Learn Smart World
- Giáo án tiếng Anh 8 Chân trời sáng tạo
- Giáo án tiếng Anh 8 Kết nối tri thức
- Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh Diều
- Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức
- Giáo án Lịch sử 8 Cánh Diều
- Giáo án Lịch sử 8 Kết nối tri thức
- Giáo án Lịch sử Địa lí 8 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Địa 8 sách Cánh Diều
- Giáo án Lịch sử Địa lý 8 Kết nối tri thức
- Giáo án Giáo dục công dân 8 Cánh Diều
- Giáo án Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức
- Giáo án Giáo dục công dân 8 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Powerpoint
Bài viết hay Học tập
Em hãy giải thích và nêu lên thái độ của mình đối với quan niệm Trọng nam khinh nữ
Mời quý thầy/cô nộp kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn để phục vụ thảo luận khi bồi dưỡng trực tiếp
Viết bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng địa chất, thủy văn lớp 8 KNTT
Phân tích 6 câu đầu Bài ca ngất ngưởng siêu hay
Em hãy chia sẻ trải nghiệm của mình về sản vật đặc trưng cho một vùng đất
Nguyên nhân nào dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ nhất?