Giáo án Địa 8 sách Cánh Diều 2023-2024 cả năm

Giáo án Địa lí 8 Cánh Diều 2023-2024

Giáo án Địa 8 sách Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu kế hoạch bài dạy Địa lí 8 bộ Cánh Diều file word cả năm trong sách giáo khoa Địa lí 8 tập 1, tập 2 Cánh Diều sẽ giúp các thầy cô có ý tưởng để soạn giáo án bài giảng môn Địa lí 8 học kì 1, học kì 2 của bộ sách Cánh Diều. Nội dung giáo án Địa 8 Cánh Diều được biên soạn theo đúng hướng dẫn của công văn 5512. Sau đây là chi tiết file giáo án Địa lí 8 sách mới Cánh Diều, mời các bạn cùng tham khảo.

Giáo án Địa lí 8 Cánh Diều 2023-2024

Giáo án Địa lí 8 Cánh Diều file word

Chương 1: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ PHẠM VI LÃNH THỔ, ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN VIỆT NAM

Bài 1: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ PHẠM VI LÃNH THỔ VIỆT NAM

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ:

- Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ Việt Nam

- Phân tích ảnh hưởng của vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ đối với sự hình thành đặc điểm địa lí tự nhiên Việt Nam.

2. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.

- Nhân ái: Yêu nước, có trách nhiệm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá nhân/nhóm).

- Yêu khoa học, ham học hỏi.

3. Năng lực:

- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Thông qua việc trình bày đặc điểm vị trí địa lí và phân tích ảnh hưởng của vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ đối với sự hình thành đặc điểm địa lí tự nhiên Việt Nam.

- Năng lực tìm hiểu địa lí: Thông qua việc sử dụng các công cụ địa lí học như: Bản đồ vị trí Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á, tranh ảnh liên liên quan đến tự nhiên Việt Nam.

- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thông qua việc trả lời các câu hỏi mang tính vận dụng, liên hệ giữa địa phương em và các địa phương khác.

- Năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ và tự học: Thông qua việc chủ động tìm hiểu nội dung bài học.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua các hoạt động nhóm, cặp đôi và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp. Giải quyết vấn đề sáng tạo.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Giáo viên:

- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu. Bản đồ vị trí Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á. Tranh ảnh về các điểm cực Bắc, Nam, Đông, Tây của nước ta.

- Học liệu: SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8.

2. Học sinh: SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới.

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG.

  • Mục tiêu: HS dựa vào vốn hiểu biết về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của nước ta, từ đó GV có thể kết nối những kiến thức HS đã có với nội dung bài mới.
  • Nội dung hoạt động: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
  • Tổ chức thực hiện hoạt động:

Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập.

  • HS: Đọc thông tin trong SGK để tìm hiểu về nội dung và nhiệm vụ được giao.
  • GV: GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và hoàn thành bảng KWL:

Nhiệm vụ 1. HS thảo luận theo cặp đôi và hoàn thành bảng KWL:

K

W

L

Hãy chia sẻ những điều em biết về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của nước ta.

Hãy chia sẻ những điều em muốn biết về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của nước ta.

Hãy chia sẻ những điều em đã học được về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của nước ta.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập.

HS: suy nghĩ, thảo luận và thực hiện nhiệm vụ.

GV: GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

GV chuẩn KT:

- Vị trí địa lí:

+ Nằm trên bán đảo Đông Dương, ở gần trung tâm của khu vực Đông Nam Á.

+ Nằm trong vùng nhiệt đới bán cầu Bắc, trung tâm hoạt động của gió mùa châu Á.

+ Nằm trên đường di lưu và di cư của nhiều sinh vật trên đất liền và trên biển.

+ Nằm ở nơi giao nhau của hai vành đai sinh khoáng lớn là Thái Bình Dương và Địa Trung Hải.

+ Là nơi có nhiều thiên tai và chịu ảnh hưởng biến đổi khí hậu.

- Phạm vi lãnh thổ: Bao gồm vùng đất, vùng biển và vùng trời.

- Ảnh hưởng:

+ Khí hậu: Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa.

+ Sinh vật: Tài nguyên sinh vật phong phú và đa dạng.

+ Khoáng sản: Là nơi giao nhau của hai vành đai sinh khoáng lớn là Thái Bình Dương và Địa Trung Hải tạo nên nguồn tài nguyên đa dạng: Than, dầu mỏ, khí đốt, …

Bước 3: Báo cáo, thảo luận.

GV: GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.

HS: Báo cáo, thảo luận, trình bày kết quả.

Bước 4: Kết luận, nhận định.

GV: - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học: Vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ là nhân tố góp phần vào việc hình thành các đặc điểm tự nhiên của mỗi quốc gia. Điều này được thể hiện rất rõ ở nước ta. Vậy vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của nước ta có đặc điểm gì? Vị trí và phạm vi lãnh thổ có ảnh hưởng như thế nào tới sự hình thành đặc điểm tự nhiên của Việt Nam, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.

- Bài 1: Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

HS: Lắng nghe, nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mình " vào bài học.

Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức của bản thân để trả lời câu hỏi GV đưa ra.

NV1.

- Việt Nam nằm ở châu Á, thuộc khu vực Đông Nam Á.

- Việt Nam giáp với biển Đông

- Toạ độ và vị trí tiếp giáp của lãnh thổ Việt Nam

- Phạm vi lãnh thổ Việt Nam

- Ảnh hưởng của vị trí địa lí tới tự nhiên và đời sống.

.......................................................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 1.118
0 Bình luận
Sắp xếp theo