Giáo án giáo dục địa phương 8 tỉnh Đắk Lắk (12 bài)

Giáo án Giáo dục địa phương 8 Đắk Lắk

Giáo án Giáo dục địa phương 8 Đắk Lắk file word được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy môn Giáo dục địa phương lớp 8 của tỉnh Đắk Lắk giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết về các kiến thức văn hóa lịch sử của địa phương mình. Sau đây là nội dung chi tiết mẫu giáo án môn Giáo dục địa phương lớp 8 Đắk Lắk file doc 12 bài, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Để xem trọn bộ giáo án GDĐP 8 Đắk Lắk 12 bài, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Nội dung giáo án GDĐP 8 Đắk Lắk - bài 1

Bài 1: ĐẮK LẮK TỪ THẾ KỶ XV ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX

(Thời lượng: 3 tiết; Tuần 1, 2, 3)

I. MỤC TIÊU

1. Về năng lực

- Trình bày và nhận xét được những nét chính về tình hình chính trị, dân cư, và đời sống xã hội đời sống ở Đắk Lăk từ thế kỉ XV đến thế kỉ XIX

- Nêu được những hoạt động kinh tế và hình thức sở hữu của dân cư Đắk Lăk từ thế kỉ XV đến thế kỉ XIX.

2. Về phẩm chất

- Chăm chỉ, tích cực học tập khám phá những nét tiêu biểu trong lịch sử, văn hóa của quê hương Đắk Lắk.

- Biết yêu quê hương Đắk Lắk và trân trọng những giá trị văn hóa của quê hương.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- Tài liệu giáo dục địa phương

- Tư liệu tranh ảnh, liên quan đến chính trị, xã hội, đời sống văn hóa, lễ hội… ở Đắk Lắk

- Bản đồ hành chính tỉnh Đắk Lắk.

2. Học sinh

- Chuẩn bị bút dạ

- Bảng nhóm

- Tài liệu giáo dục địa phương.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. HOẠT ĐỘNG XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ/ NHIỆM VỤ HỌC TẬP

a. Mục tiêu.

- Tạo sự hứng khởi cho học sinh trước khi vào tiết học

- Học sinh định hướng được nhiệm vụ học tập của mình trong quá trình học tập

b. Tổ chức thực hiện.

* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu học sinh xem một đoạn video về trải nghiệm văn hóa người Ê đê theo Lik: https://antv.gov.vn/tin-tuc/van-hoa/trai-nghiem-van-hoa-dan-toc-e-de-o-dak-lak-311744.html

- Video vừa xem cho em biết điều gì? em có cảm nhận gì về Đắk Lắk? Hãy chia sẻ cùng các bạn.

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh làm việc cá nhân, xem phim, suy ngẫm những cảm nhận của mình về văn hóa của người ê đê theo các nội dung GV yêu cầu.

* Bước 3: Báo cáo kết quả

- Đại diện 4 HS chia sẻ những cảm nhận của mình trước lớp

- Các HS khác bổ sung

* Bước 4: Nhận xét kết quả hoạt động

- GV nhận xét chung và từ đó dẫn dắt vào hoạt động hình thành kiến thức mới.

2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.

* Hoạt động : I.TÌNH HÌNH CHÍNH TRỊ

a. Mục tiêu.

- Trình bày và nhận xét được những nét chính về tình hình chính trị ở Đắk Lắk từ thế kỉ XV đến thế kỉ XIX

b. Tổ chức thực hiện:

*Bước 1 GV chuyển giao nhiệm vụ

- Gv yêu cầu học sinh làm việc cặp đôi, đọc thông tin tài liệu mục 1, hoàn thành phiếu học tập về tình hình chính trị ở Đắk Lắk từ thế kỉ XV đến thế kỉ XIX

Thời gian

Tình hình chính trị

1471

Từ cuối thế kỉ XV

1540

Đầu thế kỉ XIX

- Trình bày tình hình chính trị ở Đắk Lắk từ thế kỉ XV đến thế kỉ XIX trước lớp.

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh đọc thông tin mục 1 sgk

- Thảo luận với bạn và cùng hoàn thành nội dung trong phiếu học tập

* Sản phẩm:

- Năm 1471, Vua Lê Thánh Tông đặt Tây Nguyên là nước Nam Bàn

- Từ cuối thê kỉ XV, Đắk Lắk nói riêng, Tây Nguyên nói chung trở thành một phần lãnh thổ của Đại Việt

- Năm 1540, Bùi Tá Hán thi hành nhiều chính sách nhằm thắt chặt mỗi quan hệ giữa Đại Việt và các tộc người trên vùng cao nguyên như: Mở rộng quan hệ buôn bán giữa người Kinh với đồng bào Tây Nguyên; xin phong vương cho hai thủ lĩnh là Thủy Xá và Hỏa Xá người jrai.

- Đầu thế kỉ XIX, nhà Nguyễn khuyến khích người Kinh và người miền núi tư do trao đổi hàng hóa. Người Kinh thường xuyên lên xuống vùng Đắk Lắk.
* Bước 3: Báo cáo kết quả

- Đại diện 2 đến 3 cặp, dựa vào phiếu học tập đã hoàn thành mô tả lại tình hình chính trị của Đắk Lắk từ thế kỉ XV đến thế kỉ XIX trước lớp.

- Các cặp khác sẽ góp ý, bổ sung và hoàn chỉnh nội dung.

* Bước 4: Nhận xét, đánh giá

- GV nhận xét kết quả hoạt động của học sinh.

- Dùng tư liệu, hình ảnh, mục em có biết để dẫn chứng thêm về tình hình chính trị của Đắk Lắk thời gian này và chốt lại nội dung chính như sản phẩm.

- Cho học sinh cả lớp thảo luận: Em có nhận xét gì về tình hình chính trị của Đắk Lắk từ thế kỉ XV đến thế kỉ XIX?

- HS trao đổi tự do

- Đại diện 2 HS lên trình bày trước lớp

- GV nhận xét và rút ra kết luận: Từ đầu thế kỉ XV, ĐL đã được các vua Đại Việt quan tâm, từng bước trở thành lãnh thổ của Đại Việt, những việc làm của các vua quan nhà Lê, nhà Nguyễn đã làm cho mối quan hệ giữa người Kinh và đồng bào các dân tộc thêm gần gũi.

......................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 3.210
0 Bình luận
Sắp xếp theo