Phân tích cấu tứ và hình ảnh trong bài Tiếng hát con tàu
Phân tích cấu tứ bài Tiếng hát con tàu
Tiếng hát con tàu là một bài thơ hay của tác giả Chế lan Viên viết về sự kiện đồng bào miền xuôi lên miền ngược đi xây dựng vùng kinh tế mới. Thơ Chế lan Viên có phong cách rõ nét và độc đaó, nổi bật nhất là chất suy tưởng triết lí mang vẻ đẹp trí tuệ và sự đa dạng phong phú của thế giới hình ảnh. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ dàn ý phân tích cấu tứ bài thơ Tiếng hát con tàu của tác giả Chế lan Viên để các bạn hiểu rõ hơn về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
Dàn ý cấu tứ Tiếng hát con tàu
Đề bài: Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận phân tích, đánh giá vẻ đẹp của cấu tứ và hình ảnh trong văn bản Tiếng hát con tàu - Chế Lan Viên.
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:
Cấu tứ và hình ảnh trong đoạn thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới:
* Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận
* Đặc điểm về cấu tứ và hình ảnh của bài thơ:
* Nhan đề, cấu tứ và mạch cảm xúc của bài thơ:
- Ý nghĩa nhan đề tiếng hát con tàu:
+ Con tàu: tượng trưng cho khát vọng lên đường, khát vọng về với nhân dân, hòa nhập vào cuộc sống lớn của đất nước.
+ Tiếng hát: là khát vọng cất thành tiếng là hành khúc lên đường say mê, giục giã thể hiện niềm vui.
=>Thể hiện niềm hân hoan, sự hứng khởi của tâm hồn tràn đầy khát vọng, mong mỏi xây dựng đất nước và tìm về với ngọn nguồn sáng tạo thơ ca của thi sĩ.
– Cấu tứ và mạch cảm xúc: là khúc hát yêu thương của một tấm lòng hướng về nguồn cội. Từ sự trăn trở trước lời mời gọi cho đến hoài niệm và sự biết ơn về quá khứ hào hùng đầy nghĩa tình.
* Phân tích hệ thống hình ảnh trong đoạn thơ:
– Dựng lên hai không gian đối lập:
+ Tây Bắc: Đi xa, gió ngàn rú gọi -> cuộc đời chung rộng mở
+ Hà Nội: Cửa ô, đời nhỏ hẹp, lòng đóng khép -> khoảng trời riêng chật chội tù túng
+ Con tàu: hình ảnh có ý nghĩa tượng trưng cho ước mơ, khát vọng vượt ra khỏi cuộc sống chật hẹp quẩn quanh để đến với cuộc sống rộng lớn của nhân vật trữ tình. Nhà thơ khéo léo ví von tâm hồn mình như một con tàu, đây là cuộc hóa thân kì diệu thể hiện sự gắn bó máu thịt giữa thi nhân với đất nước, với cuộc đời.
=> Sự trăn trở, lời giục giã và vẫy gọi của Tổ quốc.
- Suy ngẫm về mảnh đất Tây Bắc và cuộc kháng chiến nghĩa tình:
+ Xứ thiêng liêng-> chiến công anh hùng-> niềm tự hào
+ Nơi máu rỏ -> sự hi sinh, mất mát-> nỗi đau
+ Chín trái đầu xuân
+ Ngọn lửa : Nhiệt tình cách mạng, chiến công rực rỡ, lí tưởng soi đường
+ Tây Bắc – tên gọi cụ thể chỉ địa danh một vùng đất xa xôi của Tổ quốc nhưng cũng là hình ảnh tượng trưng cho cuộc sống lớn lao của nhân dân và đất nước. Tây Bắc chính là cội nguồn cảm hứng của hồn thơ, của sáng tạo nghệ thuật.
+ Mẹ yêu thương: chính là hình ảnh nhân dân...
* Đánh giá:
– Nội dung: Đoạn thơ thể hiện lời giục giã, thôi thúc khát vọng đến với cuộc sống mới đang rộng mở, là tiếng gọi đến với nhân dân đậm tình nặng nghĩa để khơi dậy nguồn cảm hứng nghệ thuật.
– Nghệ thuật:
+ Hình ảnh độc đáo, sáng tạo kích thích trí tưởng tượng và suy ngẫm của người đọc.
+ Ngôn ngữ linh hoạt hòa quyện cảm xúc sôi nổi, giục giã, thôi thúc lên đường.
+ Sử dụng nhiều biện pháp tu từ.
=> Nét đẹp suy tưởng triết lý trong thơ Chế Lan Viên
Kết bài:
- Khái quát lại những nét đặc sắc về cấu tứ và hệ thống hình ảnh của đoạn thơ.
- Tác động của tác phẩm đối với bản thân hoặc sau khi đọc, thưởng thức đoạn thơ: Trân trọng, tự hào về quá khứ hào hùng của dân tộc. Từ đó xác định nhiệm vụ giữ gìn và bảo vệ tổ quốc...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Đọc hiểu Một bữa no có đáp án
Cây tam cúc đọc hiểu
Đọc hiểu Con chó xấu xí có đáp án
Đọc hiểu Đời thừa Nam Cao
Tổ quốc nhìn từ biển đọc hiểu
Đoạn văn làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết, hình ảnh làm nên thế giới cảm xúc trong bài Nhớ đồng
Phân tích, đánh giá nét đặc sắc về chủ đề và nhân vật trong tác phẩm Tư cách mõ
Phân tích Cải ơi
- Soạn Vợ nhặt lớp 11 Kết nối tri thức
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt
- Hãy nêu chủ đề và đánh giá giá trị tư tưởng của tác phẩm Vợ nhặt
- Xác định tình huống truyện Vợ nhặt và nêu ý nghĩa của nó
- Có thể xem truyện ngắn Vợ nhặt là một câu chuyện cổ tích trong nạn đói hay không?
- Giữa nhan đề Vợ nhặt và nội dung câu chuyện có mối quan hệ với nhau như thế nào?
- Soạn bài Chí phèo lớp 11 Kết nối tri thức
- Thực hành tiếng Việt: Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết lớp 11 KNTT
- Soạn Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm truyện lớp 11 Kết nối tri thức
- Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật trong một tác phẩm truyện lớp 11
- Phân tích những nét chính về nghệ thuật tự sự qua một truyện ngắn em yêu thích của nhà văn Nam Cao
- Phân tích, đánh giá nét đặc sắc về chủ đề và nhân vật trong tác phẩm Tư cách mõ
- Phân tích truyện ngắn Trẻ con không được ăn thịt chó
- Phân tích, đánh giá nét đặc sắc truyện ngắn Tuổi thơ tôi - Nguyễn Nhật Ánh
- Thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong một tác phẩm truyện lớp 11
- Soạn Củng cố mở rộng trang 48 lớp 11 tập 1 KNTT
- Thực hành đọc Cải ơi
- Soạn bài Nhớ đồng lớp 11
- Theo bạn, hình ảnh nào trong bài thơ Nhớ đồng mang tính tượng trưng rõ nét hơn cả?
- Bài thơ Nhớ đồng cho thấy điều gì về tâm trạng, phẩm chất, lí tưởng của nhân vật trữ tình?
- Đoạn văn làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết, hình ảnh làm nên thế giới cảm xúc trong bài Nhớ đồng
- Phân tích cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ Nhớ đồng
- Phân tích cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ Từ ấy
- Soạn bài Trang Giang trang 59 ngắn nhất
- Soạn bài Con đường mùa đông ngắn nhất trang 64
- Thực hành tiếng Việt 11 trang 65 tập 1 Kết nối
- Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ lớp 11 trang 66
- Soạn bài Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật trang 71 lớp 11 KNTT
- Củng cố mở rộng lớp 11 trang 73 Kết nối tri thức tập 1
- Soạn bài Thời gian của Văn Cao lớp 11 (ngắn gọn)
- Soạn bài Chiếu cầu hiền lớp 11 ngắn nhất
- Chiếu cầu hiền được ban bố với mục đích và lí do gì?
- Văn bản Chiếu cầu hiền hướng tới đối tượng nào trong xã hội lúc bấy giờ?
- Văn bản Chiếu cầu hiền có mấy phần?
- Theo bạn, điều gì tạo nên sức thuyết phục của Chiếu cầu hiền?
- Suy nghĩ về quan điểm Người có tài cần phát huy tài năng của mình để đóng góp cho cộng đồng
- Soạn bài Sống hay không sống đó là vấn đề ngắn gọn
- Phân tích Thuyền và biển của Xuân Quỳnh
- Soạn văn 11 Tác gia Nguyễn Du ngắn nhất
- Giới thiệu một tác phẩm văn học Dưới bóng hoàng lan
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 11 Kết Nối Tri Thức
Phân tích cấu tứ và hình ảnh trong bài Tiếng hát con tàu
Thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong một tác phẩm truyện lớp 11
Phân tích bài thơ Con đường mùa đông lớp 11 siêu hay
Phân tích cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ Từ ấy
Soạn bài Thời gian (Văn Cao) lớp 11 ngắn gọn
Đọc hiểu Trẻ con không được ăn thịt chó - Nam Cao (3 đề)