Soạn bài Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật trang 71 lớp 11 KNTT

Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật là nội dung bài Nói và nghe trang 71 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Kết nối tri thức tập 1. Với dạng bài này các em sẽ trình bày Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật như một bài thơ, một bài hát, bộ phim hay bức tranh, bức tượng... Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số bài Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật lớp 11 hay và ngắn gọn, mời các em cùng tham khảo.

Soạn Văn 11 KNTT Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật

* Yêu cầu

- Cung cấp được thông tin chung về tác phẩm nghệ thuật một cách sáng rõ, chính xác (tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời điểm sáng tác, đánh giá của công chúng với các nhà chuyên môn,…).

- Nêu được lý do chọn giới thiệu tác phẩm.

- Trình bày được cảm nhận, quan điểm cá nhân của người nói về giá trị tác phẩm với các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục; chủ động đặt câu hỏi để người nghe cùng tương tác và đối thoại.

- Thể hiện sự tôn trọng những cách cảm nhận, đánh giá đa dạng đối với một tác phẩm nghệ thuật.

1. Chuẩn bị nói

Lựa chọn đề tài

- Đề tài của bài nói có thể được khai thác từ kết quả của hoạt động viết trước đó, nghĩa là có thể giới thiệu về chính bài thơ mà bạn đã chọn để viết bài phân tích, đánh giá. Cũng có thể giới thiệu về một tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác như bài hát (hay bản nhạc), bộ phim, bức tranh, bức tượng…

- Để việc giới thiệu đạt hiệu quả tương tác tốt với người nghe, nên chọn tác phẩm nào từng được nhiều bạn trong lớp quan tâm; đặc biệt, về tác phẩm đó, người giới thiệu có thể tạo cho người nghe cơ hội được thấy, xem, nghe trực tiếp, dù chỉ qua các phiên bản, ảnh chụp hay qua các video clip sưu tầm được.

Tìm ý và sắp xếp ý

- Nếu chọn giới thiệu về bài thơ được bàn tới trong bài viết trước đó, cần rút gọn bài viết thành một dàn ý cho bài nói, đánh dấu những ý quan trọng sẽ trình bày, những bằng chứng minh họa sẽ nêu lên và phân tích (có thể điều chỉnh trình tự các ý đã được trình bày trong bài viết, sao cho mạch triển khai của bài nói được thông suốt).

- Nếu chọn giới thiệu về một tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác, cần hình thành hệ thống ý dựa trên việc trả lời các câu hỏi như: Tên của tác phẩm là gì? Tác giả là ai? Có thể thấy, xem, nghe tác phẩm ở đây? Tác phẩm có đặc điểm gì về nội dung và hình thức? Câu chuyện, vấn đề, thông điệp được nêu hoặc toát ra từ tác phẩm là gì, từng được đón nhận như thế nào và có ý nghĩa ra sao? Tác phẩm đã đóng góp được điều gì cho đời sống nghệ thuật và đời sống tinh thần của cộng đồng?

- Toàn bộ những ý có được nhờ trả lời các câu hỏi trên nên được tổ chức theo bố cục: Nhận diện → Tìm hiểu → Đánh giá → Đề xuất thái độ, cách thức tiếp nhận phù hợp.

2. Thực hành nói

Bài nói phải đảm bảo kết cấu gồm ba phần với các yêu cầu chính về nội dung như sau:

- Mở đầu: Nêu tên tác phẩm được giới thiệu và lý do chọn giới thiệu tác phẩm đó.

- Triển khai: Miêu tả đặc điểm của tác phẩm (thể loại, tính chất, quy mô, dung lượng,…) và nêu nhận xét, đánh giá về tác phẩm theo các góc độ tiếp cận khác nhau.

- Kết luận: Khẳng định giá trị chung và ý nghĩa của tác phẩm.

Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật bài Tràng giang

Kính chào thầy cô và các bạn. Tôi tên là............học sinh.........trường.........

Như chúng ta đã biết, con người luôn bị chi phối bởi hoàn cảnh, các nhà thơ trong phong trào Thơ mới cũng vậy, hoàn cảnh đã đưa họ tiếp cận với những vần thơ sâu sắc, chứa chan tình yêu nước sâu đậm. Tiêu biểu trong đó ta phải kể đến đó là nhà thơ Huy Cận với tác phẩm Tràng giang - một tác phẩm hay, ý nghĩa về tấm lòng của một con người luôn nặng lòng vì nước thể hiện qua cấu tứ, hình ảnh trong bài thơ.

Bài thơ được gợi cảm hứng từ một buổi chiều thu bên bến Chèm, chàng thi sĩ đứng cạnh dòng nước, ngắm nhìn đất trời cảnh vật mà “tức cảnh sinh tình”. Nguồn cảm hứng đó ta có thể thấy rõ qua câu đề từ của bài thơ “Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài”. Câu đề từ gợi ra một không gian rộng lớn nơi con người chan chứa cảm xúc bâng khuâng khó tả.

Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp

Con thuyền xuôi mái nước song song

Thuyền về nước lại sầu trăm ngả

Củi một cành khô lạc mấy dòng

Hình ảnh đầu tiên xuất hiện là hình ảnh con sóng nhấp nhô trùng trùng, điệp điệp. Con sóng tầng tầng, lớp lớp ấy kéo theo là nỗi buồn của nhân vật trữ tình, nhìn sóng nước như nhìn thấy nỗi buồn trong lòng mình. Cùng với đó là hình ảnh con thuyền lênh đênh trên sông gợi liên tưởng về một kiếp người nghèo khổ, nay đây mai đó, không biết đi đâu về đâu. Trong thơ Đường, ta đã từng bắt gặp hình ảnh con thuyền và dòng sông đầy ám ảnh, trĩu nặng cái tình của người đưa tiễn:

Cô phàm viễn cảnh bích không tận

Duy kiến Trường giang thiên tế lưu

(Lí Bạch)

Con thuyền dường như trở lên nhỏ bé lạ thường kết hợp với hình ảnh cành củi bị cuốn theo dòng nước càng tô đậm thêm sự nhỏ bé của sự vật hay chính là một kiếp người nào đó trong xã hội.

Sang đến khổ thơ thứ hai, ta bắt gặp hình ảnh khái quát toàn bộ khung cảnh sông nước thể hiện hiện qua 4 câu thơ:

Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu

Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều

Nắng xuống trời lên sâu chót vót

Sông dài trời rộng bến cô liêu

Đến đây, khung cảnh trở lên thật tĩnh lặng, vắng vẻ, gợi lên một nỗi buồn thầm kín, khó tả. Các từ láy “lơ thơ”, “chót vót”, “đìu hiu” gợi lên cảm nhận về một sự xa xăm, sự vắng lặng lạ thường, nhỏ bé của con người so với vũ trụ bao la. Gió hiu hiu thổi trên cồn cát vắng bóng của sự sống con người, sự vật, con người thật nhỏ bé, vô định trước sự rộng lớn của vũ trụ. Và không gian cứ mở rộng, con người lại càng cô đơn, nhỏ bé và buồn tủi trước thiên nhiên rộng lớn. Để rồi, sự cô quạnh, lạnh lẽo ấy khiến tác giả phải thốt ra thành lời khiến người đọc không khỏi buồn lây mà cảm thán:

Bèo dạt về đâu hàng nối hàng

Mênh mông không một chuyến đò ngang

Không cầu gợi chút niềm thân mật

Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng

Hình ảnh bèo dạt đã nhiều lần xuất hiện trong thơ ca, nhưng ở đây nó lại thấm thía sự chia ly, gợi lên sự nhỏ bé, mong manh của kiếp người giữa dòng đời. Hình ảnh bèo nối hàng gợi cảm nhận về những kiếp người chìm nổi trong xã hội, họ vẫn ở đó và ngày càng khổ đau hơn. “Không một chuyến đò ngang” đã thể hiện sự vắng bóng, thiếu sự gắn kết với con người. Cảnh vật càng trở lên hoang vắng, mênh mông đến tận cùng như nỗi buồn của con người. Trên nền không gian ấy, hình ảnh bãi vàng vẫn hiện lên, tô điểm thêm bức tranh đồng thời cũng tô đậm thêm sự thiếu sức sống, vắng lặng của cảnh vật hoang tàn. Phải chăng bởi lòng người u buồn khiến cho cảnh vật chẳng thể đẹp mà cũng nặng trĩu tâm tư của nhân vật trữ tình?

Để rồi khổ cuối càng bộc lộ rõ tâm tư, tình cảm của tác giả:

Lớp lớp mây cao đùn núi bạc

Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa

Lòng quê dờn dợn vời con nước

Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà

Hình ảnh cánh chim và đám mây tiếp tục tô điểm thêm cho bức tranh thiên nhiên vũ trụ rộng lớn, cô quạnh. Sự hùng vĩ của cảnh sắc của những đám mây lớp lớp nối tiếp nhau cũng cánh chim đang bay về tổ ấm báo hiệu hoàng hôn hôn đang buông xuống. Sự tương phản giữa cánh chim và bầu trời càng làm nổi bật lên sự tồn tại nhỏ bé như kiếp người, cũng nhỏ bé và vô định giữa đất trời rộng lớn. Bởi vậy lòng người chỉ càng thêm tịch mịch và u buồn. Nỗi buồn về kiếp người, về nỗi nhớ quê hương tha thiết của một con người nơi đất khách quê người đang tức cảnh sinh tình, bộc lộ nỗi lòng của mình.

Tóm lại, Tràng giang là một bài thơ đặc sắc cả về cấu tứ thơ cũng như các hình ảnh được sử dụng. Không chỉ thể hiện được sự tài hoa trong sáng tác thơ của Huy Cận mà nó còn làm nổi bật lên tâm tư, tình cảm trĩu nặng nỗi buồn và niềm mong nhớ về quê hương của tác giả. Cùng với đó, sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố cổ điển và hiện đại đã tạo nên một thi phẩm độc đáo về tình yêu quê hương, đất nước con người ẩn chứa trong nỗi buồn thầm kín của một con người đa sầu, đa cảm như Huy Cận. Đến đây, phần trình bày của em xin kết thúc, cảm ơn thầy/ cô và các bạn đã lắng nghe!

Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật - Đêm đầy sao trên sông Rhone

Kính chào thầy cô và các bạn. Em xin tự giới thiệu em tên là...học sinh lớp...

Nếu ai yêu thích hội họa có lẽ cũng đã từng nghe đến cái tên Vincent van Gogh. Các tác phẩm nổi tiếng của ông có thể kể đến như Hoa hướng dương, Đêm đầy sao, Hoa diên vĩ, Chân dung Bác sĩ Gachet... Tuy nhiên bức tranh mà em muốn giới thiệu đến cô và các bạn ngày hôm nay là bức Đêm đầy sao trên sông Rhone.

Người ta thường nói rằng Van Gogh đã phát minh ra một thể loại mới, tranh vẽ ngoài trời đêm. Mê mẩn ánh sáng hội hè của đèn thắp bằng khí đốt trong thành phố, ấn tượng với những đốm sáng lấp lánh trên bầu trời đêm, ông đã thử và thành công trong việc kết hợp các hiệu ứng ánh sáng trong bức tranh khác thường này, nơi mà mặt nước ống ảnh của dòng sông làm cho hiện thực phức tạp hơn.

"Đêm đầy sao trên dòng sông Rhone" (tháng 9 năm 1888) là một trong ba bức tranh được ông vẽ trong cùng quãng thời gian mà việc kết hợp chặt chẽ giữa bầu trời đêm và những vì sao là những yếu tố mang tính biểu tượng căn bản.

"Đêm đầy sao trên dòng sông Rhone" được vẽ tại một điểm bên bờ sông mà chỉ mất vài phút đi bộ từ "Ngôi nhà màu vàng" (The Yellow House) ở Place Lamartine mà Van Gogh đã thuê hồi đó. Bầu trời đêm và hiệu ứng ánh sáng buổi đêm đã đem đến chủ đề cho một vài những bức tranh nổi tiếng khác của ông, bao gồm cả bức "Đêm đầy sao" (The Starry Night) được vẽ sau này ở Saint-Rémy.

Thách thức của việc vẽ tranh vào ban đêm đã lôi cuốn Van Gogh. Vị trí ưu thế ông chọn để vẽ "Đêm đầy sao trên dòng sông Rhone" đã cho phép ông nắm bắt được sự phản chiếu của những ánh đèn khí ga ở Arles dọc bờ nước xanh mờ ảo của sông Rhone. Ở phía trước, có một cặp tình nhân đang dạo bước bên bờ sông. Tại đây những ngôi sao của ông phát sáng rực rỡ, ánh lên từ bầu trời đêm xanh thẫm mượt mà như nhung. Những ánh sáng từ các ngôi nhà nằm dọc bên bờ sông cũng được phản chiếu dưới mặt nước, thêm vào không khí huyền ảo cho bức tranh.

Theo Van Gogh, ban đêm vẫn có màu sắc phong phú hơn ban ngày. Đó là những sắc tím, sắc xanh dương, sắc xanh lá cây mạnh mẽ nhất. Nếu chú ý, ta sẽ thấy rằng một số ngôi sao có màu vàng chanh, một số khác có ánh hồng, xanh lá, xanh dương, màu lam tím. Và hiền nhiên là để vẽ một bầu trời sao, chỉ đặt những chấm trắng trên nền xanh đen là không đủ chút nào.”

Với cách sử dụng ánh sáng và màu sắc của mình, Van Gogh đã khéo léo tạo ra một không gian đầy cảm hứng và đầy tình cảm. Đêm đầy sao trên dòng sông Rhone của ông đưa ra một thông điệp về sự đơn độc và tình yêu, chúng ta cần phải tìm kiếm sự bình yên và sự đẹp của cuộc sống.

Ngoài ra, bức tranh cũng đưa ra một thông điệp về sự phóng khoáng và sáng tạo. Van Gogh đã tạo ra một bức tranh đầy tình cảm và đầy sức sống, mà không cần phải giới hạn bởi các quy tắc nghệ thuật hay sự khuất phục với các ảnh hưởng nghệ thuật khác. Bức tranh của ông đã khẳng định một thông điệp mạnh mẽ về sự độc lập và sự sáng tạo. Dù đã trải qua hàng trăm năm nhưng bức tranh của Van Gogh vẫn giữ vẹn nguyên giá trị nghệ thuật của mình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.032
0 Bình luận
Sắp xếp theo