Văn bản Chiếu cầu hiền hướng tới đối tượng nào trong xã hội lúc bấy giờ?

Soạn bài Chiếu cầu hiền trang 79 câu 2

Văn bản hướng tới đối tượng nào trong xã hội lúc bấy giờ? Khi vâng mệnh vua Quang Trung soạn chiếu này, Ngô Thì Nhậm đối diện với những khó khăn gì trong việc thuyết phục các đối tượng đó ra gánh vác việc nước? Đây là nội dung câu hỏi số 2 trang 79 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Kết nối tri thức tập 1 bài Chiếu cầu hiền của tác giả Ngô Thì Nhậm. Sau đây là gợi ý trả lời chi tiết, mời các em cùng theo dõi.

Câu 2 trang 79 SGK Văn 11 tập 1 KNTT

- Đối tượng hướng đến: Các sĩ phu Bắc Hà: những người có học, có tài, từng gắn bó với triều với triều đình Lê- Trịnh, bất hợp tác, chống lại nhà Nguyễn Tây Sơn.

- Khó khăn của tác giả: Phải đối diện với:

+ Thái độ cố chấp: nếp nghĩ “tôi trung không thờ hai chủ” đã ăn sâu vào ý thức của người sĩ phu (vì chữ “Trung” với triều đại cũ nên có người bỏ đi ở ẩn, có người tự chôn sống mình)

+ Nỗi lo sợ: khi biết mình thuộc lực lượng của triều vua cũ à có thể sẽ bị triều đại mới thanh trừng để tiêu diệt mầm mồng phản loạn nên họ giữ thái độ im lặng, làm việc cầm chừng.

+ Sự nghi ngờ: triều đại mới của vua Quang Trung chưa được xem là chính thống (nguồn gốc xuất thân của vua Quang Trung), họ chưa có thiện cảm.

-> Trong bối cảnh ấy, dùng tờ chiếu để thay đổi nhận thức, tạo niềm tin, giúp những tri thức tài năng dẹp bỏ nghi kị, sẵn sàng ra cộng tác với triều đại Tây Sơn là việc làm vô cùng nan giải.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 116
0 Bình luận
Sắp xếp theo