Hãy nêu chủ đề và đánh giá giá trị tư tưởng của tác phẩm Vợ nhặt

Hãy nêu chủ đề và đánh giá giá trị tư tưởng của tác phẩm Vợ nhặt. Đây là nội dung câu hỏi số 6 trang 22 SGK Ngữ văn 11 Kết nối tri thức tập 1 thuộc phần trả lời câu hỏi cuối bài sau khi các em đã được học văn bản Vợ nhặt của tác giả Kim Lân. Sau đây là một số gợi ý nêu chủ đề và đánh giá giá trị tư tưởng của tác phẩm Vợ nhặt ngắn gọn giúp các em học sinh hoàn thành tốt phần soạn bài Vợ nhặt lớp 11 theo chương trình mới.

Soạn bài Vợ nhặt lớp 11 câu 6 trang 22 KNTT - mẫu 1

Chủ đề của tác phẩm Vợ nhặt

Tác phẩm Vợ nhặt là phản ánh đời sống của những con người bần cùng, lương thiện, trong cảnh đói kém khủng khiếp do bọn thực dân phong kiến gây ra.

Giá trị tư tưởng tác phẩm Vợ nhặt

Giá trị tư tưởng tác phẩm Vợ nhặt

Trả lời câu 6 trang 22 SGK văn 11 tập 1 KNTT - mẫu 2

Chủ đề của tác phẩm Vợ nhặt

Hoàn cảnh khốn khổ của những người nông dân xưa trong nạn đói 1945 và mong muốn vượt lên số phận, vượt qua nạn đói, kiếm tìm hạnh phúc cho bản thân.

Giá trị tư tưởng văn bản Vợ nhặt

- Giá trị hiện thực:

+ Phản ánh chân thực tình cảnh khốn khổ, thê thảm của nông thôn Việt Nam trong nạn đói 1945.

+ Trong cái đói khổ, con người vẫn không ngừng đấu tranh, giành giật sự sống từ tay thần chết với niềm tin vào tương lai tươi sáng.

+ Tố cáo tội ác của bọn đế quốc, thực dân đã đẩy những người dân Việt Nam vào cùng đường bí lối.

- Giá trị nhân đạo:

+ Phát hiện và phản ánh khát vọng của con người. Cho dù họ bị đẩy vào hoàn cảnh khổ đau, cái chết cận kề, con người vẫn luôn bộc lộ những giá trị phẩm chất, đạo đức truyền thống vốn có của mình, khát khao hạnh phúc gia đình, tin tưởng vào tương lai cách mạng.

+ Tình cảm giữa người với người luôn được đề cao trong tác phẩm. Đó là tình cảm của bà cụ Tứ dành cho con trai, con dâu – điển hình của tình mẫu tử Việt Nam…

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 6.488
0 Bình luận
Sắp xếp theo