Theo bạn, điều gì làm nên sức hấp dẫn của một truyện ngắn hiện đại?

Điều gì làm nên sức hấp dẫn của một truyện ngắn hiện đại?

Qua bài học này, theo bạn, điều gì làm nên sức hấp dẫn của một truyện ngắn hiện đại? Đây là nội dung câu hỏi số 1 trang 48 SGK Ngữ văn 11 KNTT tập 1 bài Củng cố mở rộng bài 1 trong chương trình môn Ngữ văn lớp 11 tập 1 bộ Kết nối tri thức. Sau đây là một số gợi ý của Hoatieu giúp các bạn có thêm gợi ý trả lời câu hỏi điều gì làm nên sức hấp dẫn của một truyện ngắn hiện đại?

Câu 1 trang 48 SGK Ngữ văn 11 KNTT tập 1

Gợi ý 1

Theo em, để làm nên sức hấp dẫn của một truyện ngắn hiện đại cần sự góp mặt của rất nhiều yếu tố.

Thứ nhất, việc xác định đề tài là vô cùng quan trọng để làm nên chiều sâu cũng như nội dung của tác phẩm.

Thứ 2, với mỗi tác phẩm cần thể hiện góc nhìn đa chiều đứng trên phương diện người kể chuyện cũng như nhân vật trong tác phẩm.

Thứ 3, việc lồng ghép linh hoạt giữa ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết trong tác phẩm chuyện ngắn giúp các tác phẩm gần gũi với đời thường không bị quá hoa mĩ.

Như vậy, có thể nói điểm nhìn và lối kể chuyện chính là 2 yếu tố quan trọng làm nên sức hấp dẫn của 1 tác phẩm truyện ngắn.

Gợi ý 2

Điều làm nên sức hấp dẫn của một truyện ngắn hiện đại:

- Truyện ngắn có dung lượng nhỏ, ngắn gọn mà cô đúc nên có sức ám ảnh lớn. Nó tập trung vào một hoặc một vài biến cố trong một không gian, thời gian nhất định, tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và sự liên tưởng cho người đọc.

- Đề tài, nội dung truyện ngắn có thể lấy ở nhiều mặt của cuộc sống, nhiều vấn đề có tính chất thời sự xã hội.

- Nhân vật trong truyện ngắn đa phần được khắc họa bằng nội tâm chứ ít khi thông qua sự đối thoại như văn bản kịch.

- Về điểm nhìn và phương thức kể chuyện.

- Về điểm nhìn và phương thức kể chuyện.

Gợi ý 3

Để làm lên sức hấp dẫn của một truyện ngắn hiện đại cần phải có nhiều yếu tố. Trước hết là lựa chọn điểm nhìn. Không phải điểm nhìn với vai trò là người kể chuyện thì luôn nhìn được rõ, bao quát được câu chuyện, đôi khi chúng ta cần thiết phải thay đổi điểm nhìn, đứng trên lập trường của mỗi nhân vật để đưa ra quan điểm chủ quan, tạo nên một cái nhìn đa chiều soi chiếu tính cách của từng nhân vật. Lời kể trần thuật cũng là một yếu tố quan trọng. Trong truyện ngắn, câu từ trau chuốt, dài dòng, khó hiểu đôi khi lại không bằng với những câu văn đơn giản, dễ hiểu. Vì vậy ta cần phải linh hoạt, chỗ nào miêu tả cảnh vật, không gian thì cần thiết phải trau chuốt câu từ, câu nào dùng làm hội thoại của nhân vật thì cần ngắn gọn và đôi khi có thể xen lẫn ngôn ngữ nói để làm nổi bật lên tính cách, tâm tư, tình cảm của các nhân vật trong truyện. Như vậy, điểm nhìn và lời kể trần thuật có thể coi là 2 yếu tố lớn làm lên sức hấp dẫn của truyện ngắn hiện đại.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.901
0 Bình luận
Sắp xếp theo