Chiếu cầu hiền được ban bố với mục đích và lí do gì?

Soạn bài Chiếu cầu hiền trang 79 câu 1

Chiếu cầu hiền được ban bố với mục đích và lí do gì? Đây là nội dung câu hỏi số 1 trang 79 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Kết nối tri thức tập 1 bài Chiếu cầu hiền của tác giả Ngô Thì Nhậm. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số thông tin tham khảo để các em có thể trả lời câu hỏi trên và hoàn thành trước phần soạn bài Chiếu cầu hiền lớp 11 trang 79.

Trả lời câu 1 trang 79 SGK Văn 11 KNTT tập 1

Lí do, mục đích và đối tượng hướng tới của văn bản Chiếu cầu hiền

Gợi ý 1

- Lí do: Những bất cập của triều đại mới, Gặp nhiều khó khăn nên đòi hỏi sự trợ giúp của nhiều bậc hiền tài.

- Mục đích: Kêu gọi những người hiền tài của chế độ cũ (nhà Lê) ra cộng tác với triều đại mới Tây Sơn do vua Quang Trung đứng đầu để chung tay xây dựng đất nước trong giai đoạn đầy rẫy những khó khăn.

Gợi ý 2

- Lí do: hoàn cảnh đất nước khi vừa mới trải qua chiến tranh, triều đình mới xây dựng, lòng dân hoang mang, lo lắng, xã tắc chưa vững, việc nước chưa định, việc quân chưa xong.

- Mục đích: trong hoàn cảnh đó, việc người tài ra giúp vua trị dân, trị nước ngày càng trở lên cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhận thấy tình hình đó, Ngô Thì Nhậm đã thay vua Quang Trung ra Chiếu cầu hiền nhằm kêu gọi những văn thân, sĩ tử, những kẻ sĩ trong thiên hạ từ bỏ cuộc sống an nhàn, ra triều làm quan, giúp vua xây dựng và ổn định đất nước.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 115
0 Bình luận
Sắp xếp theo