Đoạn văn trình bày suy nghĩ của bạn về chi tiết bát cháo hành của thị Nở

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về chi tiết bát cháo hành của thị Nở trong truyện ngắn Chí Phèo. Đây là nội dung câu hỏi Kết nối đọc viết trang 35 SGK Ngữ văn 11 tập 1 Kết nối tri thức thuộc phần soạn bài Chí Phèo lớp 11 sách mới. Sau đây là một số mẫu đoạn văn ngắn suy nghĩ về chi tiết bát cháo hành của thị Nở hay và ý nghĩa, mời các bạn cùng tham khảo.

Dàn ý cảm nhận của anh/chị về chi tiết bát cháo hành trong truyện Chí Phèo (Nam Cao)

* Sự xuất hiện: Hình ảnh này xuất hiện ở phần giữa truyện. Chí Phèo say rượu, gặp Thị Nở ở vườn chuối. Khung cảnh hữu tình của đêm trăng đã đưa đến mối tình Thị Nở – Chí Phèo. Sau hôm đó, Chí Phèo bị cảm. Thị Nở thương tình đã về nhà nấu cháo hành mang sang cho hắn.

* Ý nghĩa:

– Về nội dung:

+ Thể hiện tình yêu thương của Thị Nở dành cho Chí phèo

+ Là hương vị của hạnh phúc, tình yêu muộn màng mà Chí Phèo được hưởng

+ Là liều thuốc giải cảm và giải độc tâm hồn Chí : gây ngạc nhiên, xúc động mạnh, khiến nhân vật ăn năn, suy nghĩ về tình trạng thê thảm hiện tại của mình. Nó khơi dậy niềm khao khát được làm hoà với mọi người, hi vọng vào một cơ hội được trở về với cuộc sống lương thiện. Như vậy, bát cháo hành đã đánh thức nhân tính bị vùi lấp lâu nay ở Chí Phèo.

+ Là biểu tượng của tình người ấm áp.

+ Đều thể hiện bi kịch của nhân vật và hiện thực xã hội: Ở “Chí Phèo” là bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người

[bát cháo hành rất bình di, thậm chí là nhỏ bé, tầm thường nhưng đó là lần đầu tiên Chí được cho mà không phải đi cướp giật]. Ở “Vợ nhặt”, số phận con người cũng trở nên rẻ mạt.

+ Đều thể hiện tấm lòng nhân đạo sâu sắc, cái nhìn tin tưởng vào sức mạnh của tình yêu thương con người của các nhà văn.

– Về nghệ thuật:

+ Là chi tiết rất quan trọng thúc đẩy sự phát triển của cốt truyện, khắc họa sâu sắc nét tính cách, tâm lí và bi kịch của nhân vật.

+ Góp phần thể hiện sinh động tư tưởng Nam Cao: tin tưởng vào sức mạnh cảm hoá của tình người.

+ Là biểu tượng của tình người ấm áp.

+ Đều thể hiện bi kịch của nhân vật và hiện thực xã hội: Ở “Chí Phèo” là bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người [bát cháo hành rất bình di, thậm chí là nhỏ bé, tầm thường nhưng đó là lần đầu tiên Chí được cho mà không phải đi cướp giật]. Ở “Vợ nhặt”, số phận con người cũng trở nên rẻ mạt.

+ Thể hiện tấm lòng nhân đạo sâu sắc, cái nhìn tin tưởng vào sức mạnh của tình yêu thương con người của các nhà văn.

Viết đoạn văn cảm nhận về bát cháo hành

Nội dung bài viết thuộc bản quyền Hoatieu.vn

Chi tiết bát cháo hành trong tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao tuy là một hình ảnh rất giản dị vào đời thường. Tuy nhiên, đối với Chí Phèo đây lại là một điều vô cùng ý nghĩa. Lần đầu tiên hắn được người ta cho một cái gì đó mà không phải cướp giật hay cào mặt ăn vạ. Bát cháo hành đã đánh thức lương tâm, đánh thức phần con người lâu nay đã bị vùi lấp bởi con quỷ trong Chí. Có thể nói, hình ảnh bát cháo hành trong tác phẩm đã thể hiện ngòi bút nhân đạo sâu sắc của Nam Cao. Ông luôn hướng con người về một cuộc sống thiện lành tốt đẹp. Sự quan tâm, chia sẻ đồng cảm giữa con người đối với con người có thể tạo ra những thay đổi kì diệu. Chính vì vậy, chi tiết bát chaó hành chính là hình ảnh đắt giá, mang tính chất  thúc đẩy cốt truyện phát triển và thể hiện giá trị nhân văn của tác phẩm.

Đoạn văn suy nghĩ về chi tiết bát cháo hành của thị Nở - mẫu 1

Đoạn văn suy nghĩ về chi tiết bát cháo hành của thị Nở

Đoạn văn suy nghĩ về chi tiết bát cháo hành của thị Nở - mẫu 2

Bát cháo hành là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm Chí Phèo góp phần thể hiện giá trị nhân đạo của tác phẩm. Bát cháo ấy không những giúp Chí thoát khỏi trận ốm “thừa sống thiếu chết” mà hơn hết, nó là liều thuốc khai sáng cho quãng đời tội lỗi của Chí Phèo. Có thể nói, bát cháo hành ấy giống như một liều thuốc thần kỳ giải rượu cho Chí sau một cơn say dài dằng dặc. Cả một cuộc đời hơn bốn mươi năm, lần đầu tiên Chí được ăn cháo hành, lần đầu tiên được người khác cho một thứ. Chí sung sướng hạnh phúc khi cảm nhận được vị ngọt của tình yêu qua bát cháo hành của Thị. Vì vậy, bát cháo hành của Thị chất chứa tình yêu thương chân thành đã biến Chí từ một thằng lưu manh chuyên rạch mặt ăn vạ thành một anh nông dân lương thiện với biết bao cảm xúc, nghĩ suy của một con người khát khao được trở về với xã hội loài người. Bát cháo đầy tình yêu thương của Thị đã giúp Chí rũ bỏ lốt quỷ để trở lại làm người.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 11.262
0 Bình luận
Sắp xếp theo