Xác định tình huống truyện Vợ nhặt và nêu ý nghĩa của nó

Tình huống truyện Vợ nhặt và ý nghĩa

Xác định tình huống truyện Vợ nhặt và nêu ý nghĩa của nó. Đây là nội dung câu hỏi số 2 thuộc phần trả lời câu hỏi cuối bài trang 22 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 bộ Kết nối tri thức tập 1 văn bản Vợ nhặt của tác giả Kim Lân. Sau đây là một số gợi ý giúp các em có thêm kiến thức để trả lời câu hỏi trên và hoàn thành tốt phần soạn bài Vợ nhặt lớp 11 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Câu 2 trang 22 SGK Ngữ văn 11 Kết nối tri thức tập 1

Gợi ý 1

Câu 2 trang 22 SGk Ngữ văn 11 Kết nối tri thức tập 1

Gợi ý 2

- Tình huống truyện: Tình huống truyện của tác phẩm này thể hiện ngay ở nhan đề “Vợ nhặt”. Một anh nông dân “nhặt” được vợ. Đó là tình huống một anh cu Tràng nghèo khổ xấu trai, ế vợ đang đứng ngấp nghé bên bờ vực của cái chết vì đói khát lại nhặt được vợ trong nạn đói khủng khiếp 1945.

- Ý nghĩa:

+ Tình huống truyện làm bộc lộ sâu sắc tâm trạng, tính cách nhân vật. Tình huống này đã gây ngạc nhiên cho cả xóm ngụ cư, cho mẹ Tràng, và cả bản thân của Tràng nữa.

+ Tình huống truyện thể hiện thái độ của nhà văn đối với con người và thực trạng xã hội đương thời.

Nhà văn lên án tội ác của bọn phát xít Nhật, thực dân Pháp và phong kiến tay sai.

Nhà văn xót xa và cảm thương sâu sắc với nỗi khổ của người dân lành. Kim Lân thực sự xót xa, ái ngại khi nhận thấy con người phải đối diện với đói rét, khi con người bị rẻ rúng, coi thường.

Kim Lân trân trọng, tôn vinh những phẩm chất tốt đẹp của người dân nghèo: Dù đối mặt với hoàn cảnh sống ngặt nghèo, tăm tối, người dân nghèo vẫn luôn thương yêu, đùm bọc, cưu mang nhau.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 9.538
0 Bình luận
Sắp xếp theo