So sánh và nhận xét về đoạn kết của hai truyện ngắn Chí Phèo và Vợ nhặt

So sánh đoạn kết của 2 tác phẩm Chí Phèo và Vợ Nhặt

So sánh và nhận xét về đoạn kết của hai truyện ngắn Chí Phèo (Nam Cao) và Vợ nhặt (Kim Lân). Đây là nội dung câu hỏi số 7 trang 35 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 bộ Kết nối tri thức thuộc tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao. Sau đây là một số gợi ý trả lời câu hỏi số 7 trang 35 SGK Ngữ văn 11 KNTT tập 1 sẽ giúp các em hoàn thành nội dung soạn bài Chí Phèo lớp 11 sách Kết nối.

Câu 7 trang 35 SGK văn 11 KNTT tập 1

Câu 7 trang 35 SGK văn 11 KNTT tập 1

* So sánh

Đoạn kết của 2 tác phẩm Vợ nhặt và Chí Phèo đều thuộc thể loại kết mở để người đọc tự suy nghĩ về những diễn biến tiếp theo của câu chuyện.

- Khác nhau:

+ Trong đoạn kết của Vợ nhặt, tác giả gợi ra cho người đọc về một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn với sự xuất hiện của cách mạng qua hình ảnh lá cờ đỏ. Để lại ấn tượng mạnh trong người đọc về một cái kết có hậu, con người sẽ sớm thoát khỏi nạn đói, gia đình của Tràng sẽ có cuộc sống hạnh phúc và tốt đẹp hơn

+ Trong đoạn kết của Chí Phèo, tác giả để lại ấn tượng cho người đọc về một tương lai mờ mịt, đen tối qua hình ảnh lò gạch cũ – nơi Chí Phèo bị bỏ rơi. Phải chăng tác giả muốn truyền tải thông điệp rằng còn những người như bá Kiến, như Đội Tảo sẽ còn những người bất hạnh, khổ đau như Chí Phèo. Đây có thể coi là một cái kết buồn.

* Nhận xét

Dù kết của hai truyện là không giống nhau nhưng nó đều truyền tải đến một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Một bên là niềm tin mãnh liệt của con người vào tương lai, vào cuộc sống hạnh phúc, một bên dù cuộc sống còn nhiều bất công nhưng con người vẫn sẽ mang trong mình bản tính lương thiện, đến thời điểm nhất định nó vẫn sẽ được biểu hiện dù hoàn cảnh có đày đọa họ như thế nào. Qua đó ta có thể thấy, cả hai tác giả đều có niềm tin mãnh liệt vào con người, vào ý chí của họ sẽ giúp họ vượt qua mọi khó khăn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 4.218
0 Bình luận
Sắp xếp theo