Từ câu chuyện của thuyền và biển trong bài thơ em có suy nghĩ gì về tình yêu đôi lứa?

Soạn bài Thuyền và biển trang 112 câu 3

Từ câu chuyện giữa thuyền và biển, bạn suy nghĩ như thế nào về vấn đề "hiểu", "biết" và "gặp" trong tình yêu đôi lứa? Đây là nội dung câu hỏi số 3 bài Thuyền và biển của tác giả Xuân Quỳnh trang 112 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Kết nối tri thức tập 1. Sau đây là một số gợi ý của Hoatieu giúp các em trả lời câu hỏi trên và hoàn thành trước phần soạn bài Thuyền và biển trang 112.

Nội dung bài viết thuộc bản quyền Hoatieu.vn

Từ câu chuyện giữa thuyền và biển, bạn suy nghĩ thế nào về tình yêu đôi lứa - mẫu 1

“Thuyền và biển” là một trong nhiều bài thơ tình nổi tiếng của Xuân Quỳnh, được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc, làm đắm say lòng người. Tình yêu là đề tài muôn thuở của văn chương. Thuyền và biển ở đây là sự nhân hóa của tình yêu lứa đôi, giữa “anh” và “em”. Biểu tượng này đã khiến cho câu chuyện tình trở nên lãng mạn, da diết và đắm đuối hơn bao giờ hết. Lòng thuyền nhiều khát vọng/ Và tình biển bao la/ Thuyền đi hoài không mỏi/ Biển vẫn xa… còn xa. Trong hành trình của tình yêu thì dường như cái đích luôn cứ lấp ló, ẩn hiện phía trước với bao nỗi âu lo, hạnh phúc. Đó chính là khát vọng giúp con người vươn tới, bởi tình yêu luôn đòi hỏi sự hy sinh và dâng hiến.

Từ câu chuyện giữa thuyền và biển, bạn suy nghĩ thế nào về tình yêu đôi lứa - mẫu 2

Thuyền và biển là những hình tượng đã được nhân cách hóa để nói về tình yêu đôi lứa. Hình ảnh biển khơi giống như mộ người con gái thì thì thủ thỉ dịu dàng, đôi khi lại ghen tuông vô cớ. Thuyền như một người con trai mang nhiều khát khao hoài bão, đôi khi là cả những cám dỗ bên ngoài. Nhưng khi có một tình yêu đích thực thì biển luôn bao dung, thấu hiểu. và thuyền cũng không thể xa biển được, nếu không có biển thì thuyền như người mất phương hướng. Qua câu chuyện thuyền và biển, tác giả Xuân Quỳnh đã cực kì tinh tế khi vẽ lên một câu chuyện tình yêu đôi lứa giàu các cung bậc cảm xúc, tình yêu đòi hỏi sự hòa hợp và thủy chung, thế nên không có gì lạ khi hạnh phúc và khổ đau luôn song hành trong mỗi cuộc đời.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 10.013
0 Bình luận
Sắp xếp theo