Giữa nhan đề Vợ nhặt và nội dung câu chuyện có mối quan hệ với nhau như thế nào?

Soạn bài Vợ nhặt trang 22 câu 1

Giữa nhan đề Vợ nhặt và nội dung câu chuyện có mối quan hệ với nhau như thế nào? Đây là nội dung câu hỏi số 1 trang 22 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 tập 1 Kết nối tri thức bài Vợ nhặt. Sau đây là một số gợi ý giúp các bạn trả lời câu hỏi trên và chuẩn bị trước nội dung soạn bài Vợ nhặt lớp 11 trang 22 Kết nối tri thức.

Câu 1 trang 22 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Kết nối tri thức tập 1

Đề bài: Giữa nhan đề Vợ nhặt và nội dung câu chuyện có mối quan hệ với nhau như thế nào?

Gợi ý 1

Nhan đề Vợ nhặt và nội dung câu chuyện có mối quan hệ mật thiết với nhau bởi thông qua nhan đề của tác phẩm, tác giả đã phản ánh được nội dung chính của tác phẩm về sự rẻ rúng của số phận con người khi mà họ bị đẩy tới tận cùng của sự nghèo khổ.

Gợi ý 2

- Nhan đề “Vợ nhặt” trước hết khái quát được tình huống của truyện. Đồng thời đó cũng lời kết án đanh thép của Kim Lân đối với chế độ thực dân đã đẩy người nông dân vào tình cảnh nghèo đói, người “chết như ngả rạ”.

- Nhan đề “Vợ nhặt” có tính khái quát cao, hoàn cảnh của Tràng chỉ là một trong số đó. Đồng thời, qua nhan đề nhà văn cũng thể hiện sự đồng cảm xót xa cho cảnh ngộ của người nông dân trong nạn đói năm 1945.

Gợi ý 3

- Nhan đề Vợ nhặt thâu tóm giá trị nội dung tư tưởng tác phẩm. “Nhặt” đi với những thứ không ra gì. Thân phận con người bị rẻ rúng như cái rơm, cái rác, có thể “nhặt” ở bất kì đâu, bất kì lúc nào. Nhưng “vợ” lại là sự trân trọng. Người vợ có vị trí trung tâm xây dựng tổ ấm. Người ta hỏi vợ, cưới vợ, còn ở đây Tràng “nhặt” vợ. Đó thực chất là sự khốn cùng của hoàn cảnh.

- Như vậy, nhan đề Vợ nhặt vừa thể hiện thảm cảnh của người dân trong nạn đói 1945 vừa bộc lộ sự cưu mang, đùm bọc và khát vọng, sức mạnh hướng tới cuộc sống, tổ ấm, niềm tin của con người trong cảnh khốn cùng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 502
0 Bình luận
Sắp xếp theo