Tóm tắt cốt truyện Truyện Kiều lớp 11

Soạn bài Tác gia Nguyễn Du trang 13 câu 4

Tóm tắt cốt truyện Truyện Kiều (khoảng 1 - 1,5 trang). Đây là nội dung câu hỏi số 4 trang 13 sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 2 Kết nối tri thức bài Tác gia Nguyễn Du. Sau đây là một số mẫu Tóm tắt cốt truyện Truyện Kiều ngắn gọn sẽ giúp các em hoàn thành câu hỏi trên và nắm rõ hơn về cốt truyện của Truyện Kiều.

Tóm tắt cốt truyện Truyện Kiều khoảng 1 - 1,5 trang

Truyện Kiều Là một kiệt tác, có sức hút với cả giới tri thức và bình dân, hòa nhập vào đời sống với những sinh hoạt văn hóa của người Việt.

Truyện kể về nhân vật chính là Thúy Kiều thông qua những biến cố và sóng gió của cuộc đời Thúy Kiều.

Thúy Kiều được sinh ra trong một gia đình trung lưu, là con gái của Vương Viên ngoại có 2 người em là Vương Quan và Thúy Vân. Hai chị em Thúy Kiều Thúy Vân được trời sinh nhan sắc vẹn toàn hơn người, Thúy Kiều nhỉnh hơn Thúy Vân một phần. Trong một buổi đi thanh minh, Thúy Kiều đã gặp gỡ và nãy sinh tình cảm với Kim Trọng. Hai người đã thề nguyền đính ước bên nhau. Tuy nhiên sóng gió đã ập đến gia đình Thúy Kiều khiến cô phải bán thân cho mã Giám Sinh để cứu em trai và cha. Về phần Kim Trọng, Thúy Kiều đành nhờ em gái là Thúy Vân tiếp tục mối tơ duyên dang dở của mình. Mã Giám Sinh sau đó đã bán Thúy Kiều vào lầu xanh. Quá tủi nhục Kiều đã quyết định tự tử nhưng không thành.

Nàng được Đạm Tiên báo mộng phải đến sông Tiền Đường sau này mới hết kiếp đoạn trường. Tú Bà dỗ dành Kiều ở lại lầu Ngưng Bích, mụ thuê Sở Khanh lừa Kiều đưa nàng đi trốn. Kiều bị Tú Bà giăng bẫy mắc lừa Sở Khanh. Cuối cùng, nàng bị bà ta đánh đập, ép nàng phải sống cuộc đời tủi nhục. Tại lầu xanh, Kiều gặp Thúc Sinh, một khách làng chơi giàu có. Thúc Sinh chuộc Kiều ra khỏi lầu xanh và lấy nàng làm lẽ. Hoạn Thư – vợ cả của Thúc Sinh sai người bắt cóc Thúy Kiều đưa về Vô Tích để đánh ghen.

Kiều bỏ trốn, nương tựa cửa chùa Giác Duyên, sau đó lại rơi vào tay Bác Bà, Bạc Hạnh và bị đẩy vào lầu xanh lần thứ hai. Từ Hải, khách biên đình tìm đến nàng, chuộc nàng ra khỏi lầu xanh và lấy nàng làm vợ. Từ Hải có 10 vạn tinh binh, lập nên một triều đình và giúp Kiều báo ân, báo oán.

Hồ Tôn Hiến bày mưu giết chết Từ Hải. Sau đó hắn bắt Kiều hầu rượu, đánh đàn và gả Kiều cho viên thổ quan. Kiều nhảy xuống sông Tiền Đường tự tử. Giác Duyên đã cứu sống nàng và đưa nàng nương nhờ cửa Phật.

Sau nửa năm về Liêu Dương, Kim Trọng về Bắc Kinh nhưng hay tin nàng gặp nạn. Kim Trọng kết duyên cùng Thúy Vân. Sau này, Kim Trọng và Vương Quan thi đỗ và được bổ làm quan. Cả gia đình tìm đến sông Tiền Đường lập đàn giải oan cho Kiều. Trong lúc đó, sư Giác Duyên đi qua và cho biết Kiều vẫn còn sống và đang tu hành ở chùa.

Kiều gặp lại gia đình sau 15 năm lưu lạc. Gia đình Kiều có ý để nàng nối lại duyên xưa với Kim Trọng nhưng nàng không đồng ý và nói “Duyên đôi lứa cũng là duyên bạn bầy.”

Tham khảo thêm

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 855
0 Bình luận
Sắp xếp theo