(4 Module) Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 Kết nối tri thức

Giáo án Công nghệ 9 Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy môn Công nghệ lớp 9 sách Kết nối tri thức được các thầy cô giáo biên soạn theo hướng dẫn của công văn 5512 bám sát với nội dung bài học trong SGK. Mẫu giáo án Công nghệ 9 KNTT bao gồm 3 Module: MÔ ĐUN TRỒNG CÂY ĂN QUẢ; ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP; MÔ ĐUN LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ; MÔ ĐUN CHẾ BIẾN THỰC PHẨM. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các thầy cô tham khảo.

KHBD môn Công nghệ lớp 9 Kết nối tri thức

Giáo án Công nghệ 9 Trồng cây ăn quả KNTT

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

– Giới thiệu chung về cây ăn quả:

+ Vai trò của cây ăn quả.

+ Đặc điểm thực vật học: rễ; thân và cành; hoa; quả và hạt.

+ Yêu cầu ngoại cảnh: nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, ánh sáng, gió, đất trồng và dinh dưỡng.

– Giới thiệu một số ngành nghề liên quan đến trồng cây ăn quả: nhóm ngành chế biến và bảo quản rau, quả (mã nhóm ngành: 1030); nhân và chăm sóc cây giống lâu năm (mã nhóm ngành: 0132); dịch vụ trồng trọt (mã ngành: 1061).

2. Năng lực

a) Năng lực công nghệ

– Trình bày được vai trò của cây ăn quả.

– Trình bày được đặc điểm thực vật học, yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.

– Đánh giá được khả năng và sở thích của bản thân với một số ngành nghề liên quan.

b) Năng lực chung

– Tìm kiếm và chọn lọc được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu thêm về vai trò, đặc điểm thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.

– Khả năng giao tiếp với người khác khi làm việc nhóm; kĩ năng phân công công việc chung, lên kế hoạch, sắp xếp công việc.

3. Phẩm chất

– Có ý thức trân trọng các sản phẩm cây ăn quả.

– Có ý thức trồng, chăm sóc cây ăn quả ở gia đình, địa phương.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

– Tranh ảnh, tài liệu, video,... về vai trò, đặc điểm thực vật học, yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.

– Phiếu học tập số 1, phiếu học tập số 2.

– Một số mẫu vật cây ăn quả/sản phẩm cây ăn quả phổ biến của địa phương.

2. Học sinh

– Đọc trước bài học trong SGK và trả lời các câu hỏi trong hộp chức năng Khám phá;
tìm hiểu về vai trò, đặc điểm thực vật học, yêu cầu ngoại cảnh của các loại cây ăn
quả phổ biến ở địa phương.

– Tìm hiểu về nghề trồng cây ăn quả và các ngành nghề liên quan đến cây ăn quả.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Mở đầu

a) Mục tiêu

Giúp HS hình dung sơ lược nội dung học tập của Mô đun Trồng cây ăn quả trong chương trình Công nghệ lớp 9, đồng thời tạo hứng khởi, kích thích HS tham gia bài học mới.

b) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV nêu vấn đề, đặt câu hỏi để HS trả lời, từ đây giới thiệu về cây ăn quả:

Câu 1. Cây trồng khác cây dại như thế nào?

Câu 2. Cây trồng rất đa dạng và phong phú. Dựa vào mục đích sử dụng, người ta chia cây trồng thành nhiều nhóm khác nhau. Theo em có những nhóm cây nào?

Hãy kể tên những nhóm cây trồng đó.

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS suy nghĩ, thảo luận cặp đôi hoặc theo nhóm, kết

hợp với kiến thức của bản thân để trả lời câu hỏi.

– GV quan sát, định hướng HS trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

GV gọi ngẫu nhiên đại diện HS trả lời.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– GV nhận xét, ghi nhận câu trả lời của HS.

– GV kết luận dựa trên câu trả lời của HS: Cây ăn quả là nhóm cây trồng có nguồn gốc xa xưa nhất.

– GV tiếp tục đặt câu hỏi để dẫn dắt HS vào nội dung bài học: Cây ăn quả ngày nay liệu có giữ vai trò quan trọng như trước kia? Cây ăn quả có những đặc điểm gì và có yêu cầu gì khi trồng trọt? Có những ngành nghề nào liên quan cây ăn quả ? Người lao  động trong nhóm các ngành nghề này cần đáp ứng  những yêu cầu gì?

GV chốt lại: Để có thông tin đầy đủ và chính xác  nhất để trả lời những câu hỏi trên, từ đó đánh giá được  khả năng và sở thích của bản thân, chúng ta cùng tìm  hiểu bài học ngày hôm nay.

Câu 1. Cây trồng là cây được con người trồng và chăm sóc, có những tính chất và phẩm chất tốt hơn hẳn so với cây hoang dại. Sự khác biệt là do con người sử dụng những biện pháp khác nhau (chọn, tạo giống mới; luân canh, xen canh; ghép phối,...) và tạo điều kiện thuận lợi để cây phát triển tốt, tạo ra sản phẩm theo nhu cầu của con người.

Câu 2. Cây ăn quả, cây lương thực, cây công nghiệp, cây rau, cây cảnh, cây lấy gỗ,...

Nội dung bài học:

– Vai trò cây ăn quả

– Đặc điểm thực vật học cây ăn quả

– Yêu cầu ngoại cảnh

– Một số ngành nghề liên quan

................................

Giáo án Công nghệ 9 Lắp đặt mạng điện trong nhà

Xem trong file tải về.

Giáo án Công nghệ 9 Định hướng nghề nghiệp

Xem trong file tải về.

Giáo án Công nghệ 9 nấu ăn theo Công văn 5512

Xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
2 3.302
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi