(File word) Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 9 Kết nối tri thức

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm lớp 9 sách Kết nối tri thức được các thầy cô giáo biên soạn theo hướng dẫn của công văn 5512 bám sát với nội dung bài học trong SGK. Mẫu giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 KNTT được trình bày ở dạng file word thuận tiện cho các thầy cô tham khảo và chỉnh sửa.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Kết nối tri thức 

Lưu ý: Hiện tại mẫu giáo án HĐTN 9 Kết nối tri thức với cuộc sống mới có chủ đề 1, 2, 9. Các nội dung còn lại sẽ được Hoatieu cập nhật trong thời gian sớm nhất.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 chủ đề 1 Kết nối tri thức

CHỦ ĐỀ 1. EM VỚI NHÀ TRƯỜNG (9 tiết)

MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ

Sau khi tham gia các hoạt động trong chủ đề này, HS:

- Tôn trọng sự khác biệt và sống hài hoà với bạn bè, thầy cô.

- Xây dựng được kế hoạch tổ chức hoạt động phòng chống bắt nạt học đường, tham gia thực hiện và đánh giá được hiệu quả của hoạt động này.

- Xác định được mục tiêu và xây dựng được kế hoạch cho các buổi lao động công ích ở trường.

- Làm được các sản phẩm đóng góp xây dựng truyền thống nhà trường.

- Tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh.

- Được phát triển phẩm chất:

+ Nhân ái, khoan dung, tôn trọng mọi người qua các hoạt động: tìm hiểu và thực hành thể hiện tôn trọng sự khác biệt và sống hài hoà với bạn bè, thầy cô; tìm hiểu và thực hành phòng chống bắt nạt học đường.

+ Trách nhiệm thông qua các hoạt động: phòng chống bắt nạt học đường, tham gia lao động công ích.

Được phát triển các năng lực:

+ Thích ứng với cuộc sống qua các hoạt động thể hiện tôn trọng sự khác biệt và sống hài hoà với bạn bè, thầy cô.

+ Thiết kế và tổ chức hoạt động qua xây dựng, thực hiện kế hoạch: phòng chống bắt nạt học đường; lao động công ích; làm sản phẩm đóng góp xây dựng truyền thống nhà trường.

+ Tự chủ trong các mối quan hệ với bạn bè, thầy cô.

+ Giao tiếp và hợp tác qua việc cùng các bạn trong lớp, trong nhóm thực hiện các hoạt động trong chủ đề.

1. TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT VÀ SỐNG HÀI HOÀ VỚI CÁC BẠN, THẦY CÔ

Thời gian thực hiện: 3 tiết

(Hoạt động định hướng: 1 tiết;

Hoạt động giáo dục theo chủ đề: 1 tiết;

Hoạt động phản hồi kết quả vận dụng: 1 tiết)

I. MỤC TIÊU

Sau khi tham gia trải nghiệm các hoạt động trong nội dung này, HS sẽ:

1. Về kiến thức

Nhận diện được biểu hiện tôn trọng sự khác biệt và sống hài hoà với các bạn, thầy cô.

2. Về năng lực

- Thích ứng với cuộc sống qua các hoạt động thể hiện tôn trọng sự khác biệt và sống hài hoà với bạn bè, thầy cô.

- Tự chủ trong các mối quan hệ với bạn bè, thầy cô.

- Giao tiếp và hợp tác với các bạn trong nhóm, trong lớp.

3. Về phẩm chất

Phát triển các phẩm chất: nhân ái, khoan dung, tôn trọng bạn bè và mọi người.

II. THIẾT BỊ GIÁO DỤC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV

- Xây dựng kế hoạch cuộc phát động “Xây dựng truyền thống nhà trường”.

- Chuẩn bị không gian, địa điểm để trưng bày và giới thiệu sản phẩm: phòng truyền thống, hành lang, trang mạng xã hội của trường.

- Hệ thống âm thanh, phông nền và trang thiết bị phục vụ hoạt động định hướng.

- Phân công lớp/ tổ trực tuần xây dựng chương trình, cử người dẫn chương trình (MC) và chuẩn bị 2 – 3 tiết mục văn nghệ.

- Chuẩn bị một bức ảnh có tên “Bà lão hay cô gái” và một bức tranh (kích thước bất kì).

2. Đối với HS

- Sách giáo khoa (SGK) và sách bài tập (SBT) Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.– Xây dựng chương trình, cử MC, chuẩn bị 2 – 3 tiết mục văn nghệ theo sự phân công.

- Chuẩn bị nguyên vật liệu, dụng cụ để làm các sản phẩm truyền thống nhà trường như: giấy, bút màu, bìa cứng, cây xanh,…

- Giấy A0, bút dạ màu xanh, đỏ, bút màu cho hoạt động thảo luận.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

A. HOẠT ĐỘNG ĐỊNH HƯỚNG (Quy mô trường/ khối lớp)

Tham gia cuộc phát động phong trào thi đua “Xây dựng truyền thống nhà trường” của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

(1 tiết)

a) Mục tiêu

- HS làm được các sản phẩm đóng góp xây dựng truyền thống nhà trường, tự hào về những truyền thống của nhà trường.

- Định hướng cho HS tham gia các hoạt động trải nghiệm trong nội dung 1 của chủ đề.

b) Tổ chức thực hiện

...................

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 chủ đề 2 Kết nối tri thức

CHỦ ĐỀ 2. KHÁM PHÁ BẢN THÂN (12 tiết)

MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ

Sau khi tham gia các hoạt động trong chủ đề này, HS:

- Nhận diện được điểm tích cực và điểm chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân.

- Khám phá được khả năng thích nghi của bản thân với sự thay đổi trong một số tình huống của cuộc sống.

- Hình thành và phát triển các phẩm chất:

+ Có trách nhiệm với bản thân.

+ Kiên trì, chăm chỉ rèn luyện bản thân.

- Hình thành và phát triển các năng lực:

+ Giao tiếp, ứng xử với người thân, bạn bè, thầy cô và mọi người phù hợp với các chuẩn mực xã hội.

+ Giải quyết các vấn đề trong giao tiếp, ứng xử; trong quá trình thích nghi với những thay đổi trong cuộc sống.

NHẬN DIỆN ĐIỂM TÍCH CỰC VÀ CHƯA TÍCH CỰC TRONG HÀNH VI GIAO TIẾP, ỨNG XỬ CỦA BẢN THÂN

Thời gian thực hiện: 6 tiết

(Hoạt động định hướng: 1 tiết; Hoạt động giáo dục theo chủ đề: 4 tiết;

Hoạt động phản hồi kết quả vận dụng: 1 tiết)

I. MỤC TIÊU

Sau khi tham gia trải nghiệm các hoạt động trong nội dung này, HS sẽ:

1. Về kiến thức

Xác định được điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử.

2. Về năng lực

- Hình thành năng lực tự chủ trong hành vi giao tiếp, ứng xử.

- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong các tình huống giao tiếp.

3. Về phẩm chất

Phát triển các phẩm chất:

- Có trách nhiệm với hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân.

- Tự tin trong giao tiếp, ứng xử.

- Tôn trọng đối tượng giao tiếp.

- Kiên trì, chăm chỉ rèn luyện bản thân.

II. THIẾT BỊ GIÁO DỤC VÀ HỌC LIỆU

1. GV chuẩn bị

- Không gian đủ rộng cho HS tham gia diễn đàn “Giới trẻ hiện nay và các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử trong xã hội”.

- Các phương tiện, thiết bị âm thanh.

- Thành lập Ban Tổ chức (BTC) diễn đàn gồm: đại diện Ban Giám hiệu, TPT Đội, đại diện chi đội trưởng một số lớp hoặc nhóm HS nòng cốt.

- BTC diễn đàn thống nhất mục tiêu, nội dung, cách tiến hành hoạt động và thời gian, địa điểm tổ chức hoạt động.

- Thành lập Ban Cố vấn: có thể mời 1 GV chủ nhiệm (GVCN), 1 GV dạy môn Giáo dục công dân, 1 GV phụ trách công tác tư vấn tâm lí của trường.

- Cử HS dẫn chương trình.

- GVCN các lớp thông báo cho HS về mục tiêu, nội dung, thời gian và địa điểm tổ chức diễn đàn để HS chuẩn bị các ý kiến trình bày, trao đổi trong diễn đàn.

- Thu thập những câu hỏi của HS về chủ đề diễn đàn.

- Một vài tranh ảnh, băng rôn trang trí địa điểm nơi tổ chức diễn đàn.

- Ghế ngồi cho Ban Cố vấn.

- Xây dựng chương trình diễn đàn “Giới trẻ hiện nay và các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử trong xã hội”.

- Video clip về một số hình ảnh giao tiếp, ứng xử của giới trẻ hiện nay.

- Những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử.

Những trường hợp, tình huống thực tế về giao tiếp, ứng xử tích cực và chưa tích cực của HS THCS ở địa phương.

- Ví dụ thông điệp về giao tiếp, ứng xử tích cực, hiệu quả.

- Giấy A0, bút dạ để ghi kết quả thảo luận nhóm.

2. HS chuẩn bị

- SGK và SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.

- Tập một số tiết mục văn nghệ về giao tiếp, ứng xử tích cực và chưa tích cực.

- Ý kiến tham gia diễn đàn “Giới trẻ hiện nay và các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử trong xã hội”.

- Tìm một số ví dụ thực tế về giao tiếp, ứng xử tích cực và chưa tích cực của HS THCS ở địa phương và trong cộng đồng dân cư địa phương.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN

A. HOẠT ĐỘNG ĐỊNH HƯỚNG (Quy mô trường/ khối lớp) Diễn đàn về chủ đề “Giới trẻ hiện nay và các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử trong xã hội” (1 tiết)

a) Mục tiêu

- HS trình bày được một số chuẩn mực giao tiếp, ứng xử trong xã hội.

- Đưa ra được nhận xét về các hành vi giao tiếp, ứng xử của thanh thiếu niên hiện nay, đối chiếu với các chuẩn mực xã hội.

b) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Sản phẩm/ Kết quả cần đạt

Ổn định tổ chức, đón tiếp đại biểu (nếu có).

Văn nghệ chào mừng (nếu có).

Đại diện BTC lên tuyên bố do, khai mạc diễn đàn định hướng nội dung diễn đàn, bao gồm:

+ Các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử hội ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử hội.

+ Thực trạng hành vi giao tiếp, ứng xử của thanh thiếu niên hiện nay đối chiếu với các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử hội.

MC giới thiệu Ban Cố vấn.

Mời các bạn HS cùng xem video clip về một số hình ảnh giao tiếp, ứng xử của giới trẻ hiện nay.

Ban Cố vấn lắng nghe ý kiến, quan điểm của HS sẵn sàng chia sẻ, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của HS (nếu có).

MC lần lượt mời các bạn đã đăng tham luận lên phát biểu, trao đổi ý kiến về các nội dung trên. Đồng thời động viên các bạn HS khác tham gia ý kiến chưa đăng trước. Chú ý để các bạn tự do trình bày những suy nghĩ, quan điểm của mình càng nhiều càng tốt.

HS thể đưa ra nhận định của mình về những nội dung của diễn đàn. Cũng thể phát biểu thể hiện sự đồng tình với những ý kiến đã phát biểu trước đó; hoặc tranh luận với những ý kiến của bạn bản thân thấy không đồng tình.

Mời Ban Cố vấn tham gia giải đáp những băn khoăn, vướng mắc HS đưa ra.

Kết thúc diễn đàn, đại diện Ban Cố vấn tổng kết các ý kiến của HS cùng HS đưa ra thông điệp kêu gọi các bạn HS hãy giao tiếp, ứng xử theo các chuẩn mực hội.

MC mời đại diện Ban Cố vấn lên tổng kết các ý kiến của HS cùng HS đưa ra thông điệp kêu gọi các bạn HS hãy giao tiếp, ứng xử theo các chuẩn mực hội.

.................

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 chủ đề 9 Kết nối tri thức

CHỦ ĐỀ 9. HIỂU BẢN THÂN- CHỌN ĐÚNG NGHỀ

Tên bài dạy: HỆ THỐNG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP CỦA TRUNG ƯƠNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG

Thời gian thực hiện: 4 tiết ( hoạt động định hướng: 1 tiết; hoạt động giáo dục theo chủ đề: 2 tiết; hoạt động phản hồi kết quả vận dụng: 1 tiết )

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- HS có được những hiểu biết cơ bản, cần thiết về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta.

- Trình bày được nội dung, cách thức tìm hiểu hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương.

2. Về năng lực

Rèn luyện và phát triển các năng lực:

- Thiết kế và tổ chức hoạt động thông qua hoạt động lập và thực hiện kế hoạch tìm hiểu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương.

- Thuyết trình thông qua hoạt động giới thiệu sản phẩm tìm hiểu hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương

- Định hướng nghề nghiệp, tự chủ, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề thông qua việc thực hiện các hoạt động tìm hiểu cơ sở giáo dục nghề nghiệp

3. Về phẩm chất

Phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm trong việc tìm hiểu và báo cáo kết quả tìm hiểu hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp;

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. GV chuẩn bị

- Video giới thiệu một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương+ Máy tính + Máy chiếu ( nếu có)

- Luật giáo dục nghề nghiệp ( Luật số 74/ 2014/ QH 13 ngày 27 tháng 11 năm 2014);

- Tài liệu “ Những điều cần biết về tuyển sinh cao đẳng, trung cấp”; sách báo, cổng thông tin điện tử giới thiệu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương.

- Báo cáo đề dẫn và nội dung giới thiệu “Hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương” ( phân công GV hoặc mời khách mời có hiểu biết sâu, rộng về các cơ sở GDNN giới thiệu, trao đổi với HS về chủ đề này).

- Địa điểm, hệ thống âm thanh để tổ chức hoạt động định hướng

2. HS chuẩn bị

- Sách giáo khoa, Sách bài tập Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 9

- HS lớp/ tổ trực tuần chuẩn bị tiết mục văn nghệ, kịch bản chương trình và phân công bạn dẫn chương trình (MC)

- Tìm hiểu hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

A. HOẠT ĐỘNG ĐỊNH HƯỚNG

(Tổ chức theo hình thức Sinh hoạt dưới cờ; qui mô khối lớp)

GIỚI THIỆU, TRAO ĐỔI VỀ HỆ THỐNG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP Ở NƯỚC TA (1 tiết)

a) Mục tiêu

- Cung cấp cho HS một số thông tin cơ bản, cần thiết về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta.

- HS được trao đổi, giải đáp thắc mắc về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- HS có nhu cầu tìm hiểu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để lựa chọn con đường học tập, làm việc trong tương lai phù hợp với điều kiện thực tế của bản thân.

b) Nội dung

- Giới thiệu chung về hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta

- Giới thiệu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của địa phương, trung ương đang hoạt động tại địa phương

- Trao đổi và giải đáp thắc mắc về hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

c) Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG

CỦA HS

KẾT QUẢ/ SẢN PHẨM DỰ KIẾN

1. TPT/ GV chủ trì ổn định tổ chức.

2. Giới thiệu HS lớp/ tổ trực tuần biểu diễn các tiết mục văn nghệ mở đầu tiết Sinh hoạt dưới cờ.

3. MC giới thiệu và mời GV/ khách mời lên sân khấu

4. Đại diện GV/ HS đọc báo cáo đề dẫn.

5. GV/ khách mời giới thiệu về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta với các nội dung chủ yếu:

+ Một số vấn đề chung: Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta. Mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Các trình độ giáo dục nghề nghiệp. Các loại hình giáo dục nghề nghiệp. Điều kiện và thời gian đào tạo từng trình độ.

+ Thực trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học và tốt nghiệp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (cao đẳng nghề, trung cấp nghề). Nguyên nhân của thực trạng.

+ Giới thiệu một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương đang hoạt đông tại địa phương và các ngành nghề đang được đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đó.

+ Giới thiệu quyền lợi và các chính sách hỗ trợ đào tạo cho người học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

+ Giới thiệu nơi đăng kí học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh trình độ trung học cơ sở.

6. MC mời các bạn trao đổi với GV/ khách mời về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta

7. GV khuyến khích, động viên HS xung phong nêu cảm nhận và những điều học hỏi được qua tham gia hoạt động định hướng.

8. Tổng kết hoạt động.

8. Dặn dò HS tìm hiểu về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương, địa phương

- Ổn định tổ chức

- Biểu diễn văn nghệ theo lời giới thiệu của MC

- Lắng nghe báo cáo đề dẫn và nội dung giới thiệu về hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp của nước ta

HS suy nghĩ, mạnh dạn đặt câu hỏi, nêu thắc mắc để GV/ khách mời giải đáp các thắc mắc và trao đổi các vấn đề về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Một số HS xung phong và đứng tại chỗ nêu cảm nhận, những điều học hỏi được qua tham gia hoạt động định hướng

Lắng nghe GV tổng kết hoạt động và dặn dò

HS biết được:

- Hệ thống giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác cho người lao động nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và đất nước.

- Hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp bao gồm: Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp hoặc trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên (trung tâm GDNN-GDTX) của địa phương, các trường trung cấp, trường cao đẳng của trung ương và địa phương.

- Nhà nước có chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, như: phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT vào giáo dục nghề nghiệp ; hỗ trợ các đối tượng được hưởng chế độ ưu đãi nhằm tạo cơ hội cho mọi người được học tập để tìm việc làm, tự tạo việc làm, lập thân, lập nghiệp.

- Các em có thể lựa chọn con đường học tập tại cơ sở GDNN sau khi tốt nghiệp THCS.

B. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ ( tổ chức theo qui mô lớp)

(2 tiết)

KHỞI ĐỘNG: Chơi trò chơi “ Tiếp sức”,

a) Mục tiêu

- HS có cơ hội thể hiện được những hiểu biết về hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tiếp thu được qua tham gia hoạt động định hướng.

- HS hứng thú, có nhu cầu tham gia các hoạt động trải nghiệm của nội dung 1.

b) Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

KẾT QUẢ/ SẢN PHẨM DỰ KIẾN

- Phổ biến, hướng dẫn HS cách chơi: thành lập 2 đội, mỗi đội có 6 bạn tham gia trò chơi. Các thành viên của mỗi đội xếp thành hàng dọc. Khi có hiệu lệnh” bắt đầu”, bạn đứng đầu mỗi hàng nhanh chóng chạy lên bảng ghi vào vị trí của đội mình 1 điều mình biết về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (ví dụ như tên của cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang có tại địa phương; tên trường nghề của trung ương, địa phương; trình độ đào tạo nghề, đối tượng tuyển sinh, tên các nghề được đào tạo…). Ghi xong, nhanh chóng chạy về hàng của mình, đưa phấn cho bạn tiếp theo lên bảng ghi 1 điều mình biết. Cứ như vậy, trong thời gian 3 phút, đội nào ghi được nhiều thông tin đúng, đội đó thắng cuộc.

- Khích lệ một HS xung phong làm quản trò.

- Kết thúc cuộc chơi, yêu cầu quản trò cùng các bạn trong lớp đếm số thông tin của từng đội ghi trên bảng.

- GV làm trọng tài quyết định những thông tin đúng và tuyên bố đội thắng cuộc.

- Trao phần thưởng cho đội thắng cuộc.

- Nhận xét và dẫn dắt vào hoạt động 1.

Lắng nghe GV hướng dẫn cách chơi

HS xung phong làm quản trò

- Quản trò tổ chức cho các bạn chơi trò chơi.

Một số HS chơi trò chơi. HS trong lớp cổ vũ bạn chơi và cùng quản trò đếm các thông tin của từng đội ghi trên bảng

HS có nhu cầu tìm hiểu nhiều hơn về cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương do

nhận thấy những điều học hỏi được về hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp qua tham gia hoạt động định hướng còn chưa đầy đủ.

KHÁM PHÁ- KẾT NỐI

Hoạt động 1. TÌM HIỂU HỆ THỐNG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP CỦA TRUNG ƯƠNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG

a) Mục tiêu

- HS chia sẻ được những hiểu biết của bản thân về hệ thống các cơ cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương.

- HS trình bày được những nội dung cần tìm hiểu và cách tìm hiểu hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương.

b) Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

KẾT QUẢ/ SẢN PHẨM HỌC TẬP

Nhiệm vụ 1: Chia sẻ hiểu biết về hệ thống các cơ cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương.

1- Trình chiếu nội dung nhiệm vụ 1 và giao nhiệm vụ .

Yêu cầu HS mở SGK, trang 54 đọc gợi ý ở mục 1- HĐ 1 và hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ 1 theo trình tự: Các cá nhân ghi ý kiến của mình vào SBT, sau đó chia sẻ trong nhóm. Thư kí nhóm ghi lại và tổng hợp ý kiến chia sẻ của các bạn

2- Tổ chức cho HS thực hiện nhiệm vụ 1. GV đến các nhóm quan sát, nghe HS chia sẻ hiểu biết về hệ thống các cơ cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương.

3- Báo cáo, thảo luận kết quả thực hiện nhiệm vụ 1.

Chỉ định/ khích lệ HS chia sẻ kết quả thực hiện nhiệm vụ 1. Nhắc HS trong lớp chú ý lắng nghe bạn trình bày để nhận xét, bổ sung ý kiến

4- Nhận định, kết luận: Tổng hợp các ý kiến của HS và chốt những điểm cần ghi nhớ về hệ thống các cơ sở GDNN; tên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang có trên địa bàn và các nghề đang được đào tạo tại đó.

GV cho HS xem video về một cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương hoặc địa phương

- HS tiếp nhận nhiệm vụ 1 và lắng nghe GV hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ. Có thể giơ tay hỏi nếu chưa rõ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ

-HS đọc gợi ý thực hiện nhiệm vụ 1 và thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu, hướng dẫn của GV

- Đại diện 1-2 nhóm HS lên bảng trình bày kết quả thực hiện của nhóm mình. HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến.

- Lắng nghe, ghi bổ sung nội dung GV chốt nhiệm vụ 1.

Liệt kê được:

- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm: Các trường cao đẳng, trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

- Các loại hình cơ sở giáo dục nghề nghiệp: cơ sở GDNN công lập, cơ sở GDNN tư thục, cơ sở GDNN có vốn đầu tư nước ngoài.

-Các trình độ nghề đào tạo: cao đẳng, trung cấp, sơ cấp

- Các nghề được đào tạo thuộc lĩnh vực công nghiệp như nghề điện dân dụng, điện tử dân dụng, xây dựng, cơ khí, chế tạo máy, chế biến thực phẩm, cắt may công nghiệp…; thuộc lĩnh vực nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, nuôi cá, nuôi tôm…; thuộc lĩnh vực dịch vụ, như: sửa chữa ô tô, xe máy, hướng dẫn viên du lịch, bán hàng, nhà hàng, khách sạn, kế toán doanh nghiệp…

Nhiệm vụ 2. Xác định nội dung và cách tìm hiểu tìm hiểu hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương

1- Trình chiếu nội dung nhiệm vụ 2 và giao nhiệm vụ .

Yêu cầu HS mở SGK, đọc các gợi ý trong mục 2, mục 3 trang 54 (SGK) và hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ 2 theo cách đã thực hiện ở nhiệm vụ 1 ( làm việc cá nhân- trao đổi trong nhóm)

2 –Tổ chức cho HS thực hiện nhiệm vụ 2. GV đến các nhóm quan sát, nghe HS trao đổi kết quả thực hiện nhiệm vụ.

3- Báo cáo, thảo luận: Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 2. Khích lệ HS xung phong trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ.

4- Nhận định, kết luận: Tổng hợp ý kiến của HS và giải thích, mở rộng kiến thức về:

+ Các cơ sở GDNN, loại hình GDNN, các nghề được đào tạo và các trình độ đào tạo nghề

+ Các nội dung thông tin cần thu thập khi tìm hiểu cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương

+ Các cách tìm hiểu, thu thập thông tin về hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp

+ Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tìm hiểu hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Tìm hiểu, thu thập được các nội dung thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp giúp các em có cơ sở để đối chiếu khả năng, điều kiện của bản thân, gia đình với những yêu cầu, điều kiện tuyển sinh, học tập, sinh hoạt của cơ sở đào tạo nghề, từ đó có sự lựa chọn con đường tiếp theo sau THCS phù hợp

-HS tiếp nhận nhiệm vụ 2 và nghe GV hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ

- HS làm việc cá nhân, ghi ý kiến của mình vào vở, sau đó trao đổi, chia sẻ với các bạn trong nhóm

- Đại diện nhóm HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ. HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến

- Nghe GV nhận định, kết luận và ghi bổ sung ý kiến của GV vào vở.

- Những nội dung thông tin cần tìm hiểu, thu thập khi tìm hiểu hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp:

+ Tên cơ sở đào tạo nghề và địa điểm của trường

+ Các trình độ đào tạo nghề và các ngành nghề được đào tạo tại đó

+ Đối tượng, điều kiện tuyển sinh và thời gian đào tạo đối với từng trình độ nghề

+ Chế độ học phí, học bổng, điều kiện sinh hoạt và chính sách đối với người học nghề

+ Chương trình đào tạo

+ Quyền lợi và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp từng trình độ đào tạo nghề.

- Cách tìm hiểu, thu thập những nội dung thông tin trên về hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương:

+ Tìm đọc chính sách pháp luật của Nhà nước về giáo dục nghê nghiệp như Luật giáo dục nghề nghiệp ( luật số 74/ 2014/ QH 13 ngày 27 tháng 11 năm 2014)

+ Tra cứu thông tin tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cổng thông tin điện tử của địa phương, trung ương

+ Tìm đọc tài liệu “ Những điều cần biết về tuyển sinh trung cấp, cao đẳng năm….” ( tài liệu được phát hành trong năm học gần nhất).

+ Hỏi những người đang công tác, những anh chị đã/ đang học tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp mình muốn tìm hiểu.

+ Tham quan trải nghiệm cơ sở giáo dục nghề nghiệp

.....................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 2.134
0 Bình luận
Sắp xếp theo