Giáo án Mĩ thuật lớp 8 bộ Cánh Diều kì 1

Giáo án sách Cánh Diều lớp 8 môn Mĩ thuật

Giáo án Mĩ thuật lớp 8 Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật lớp 8 sách Cánh Diều theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Mĩ thuật 8 bộ Cánh Diều file word sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích để các thầy cô sử dụng trong quá trình biện soạn giáo án cho năm học mới 2023-2024.

Lưu ý: Giáo án Mĩ thuật lớp 8 Cánh Diều hiện tại mới có đủ học kì 1. Các nội dung còn lại sẽ được Hoatieu cập nhật trong thời gian sớm nhất.

Giáo án sách Mĩ thuật 8 bộ Cánh Diều

CHỦ ĐỀ: DI SẢN MỸ THUẬT

BÀI 1 - TIẾT 1+2: TRANG TRÍ THEO NGUYÊN LÍ CHUYỂN ĐỘNG

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

Sau bài học này, HS sẽ:

- Nhận biết nguyên lí chuyển động trong trang trí trên các di sản mỹ thuật.

- Trình bầy được nguyên lí chuyển động trên sản phẩm, bài vẽ trang trí.

- Vận dụng được họa tiết theo nguyên lí chuyển động vào đời sống.

- Có ý thức trân trọng, phát huy di sản mỹ thuật.

2. Năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động sưu tầm, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, của nhóm.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn thực hành, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có những góc nhìn đa chiều về họa tiết trang trí.

- Năng lực ngôn ngữ: Khả năng trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét, sản phẩm rõ ràng.

* Năng lực mỹ thuật

- Tạo được hoa văn trang trí có tính chuyển động

- Chia sẻ được cảm nhận mảng màu họa tiết, cách sặp xếp trên bài vẽ thể hiện chuyển động.

- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm, tác phẩm NT

3. Phẩm chất:

- Hiểu và trân trọng những sản phẩm trang trí trong đời sống.

- Bài học góp phần hình thành và bồi dưỡng ở HS những phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực qua các biểu hiện chủ yếu sau: Cảm nhận được vẻ đẹp của bài vẽ trang trí và thêm yêu mến sản phẩm hội họa, từ đó biết cách làm đẹp, trang trí sắp xếp đồ đạc trong gia đình.

- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng học tập, không tự tiện lấy đồ dùng học tập của bạn.

- Hăng hái trao đổi, thảo luận, có ý thức trong các hoạt động chung.

- Biết giữ gìn vệ sinh lớp học và có ý thức bảo quản đồ dùng học tập. Biết trân trọng sản phẩm của mình và của bạn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, Giáo án.

- Một số hình ảnh, video clip liên quan đến bài học.

- Máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

- SGK.

- Tranh ảnh sưu tầm liên quan đến bài học và nội dung học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

2. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.

3. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.

4. Tổ chức thực hiện:

GV: Cho HS xem video có hình ảnh di sản mỹ thuật , mô tả được chiều hướng chuyển động của hoa văn trên mỗi sản phẩm, giới thiệu bào học.

* Nhiệm vụ

? Cho biết các dạng hoa văn nào xuất hiện trên video?

? Kể tên các hướng chuyển động của hoa văn trong video đó?

? Nêu hiểu biết của em về sáng tạo họa tiết trang trí?

- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: HS ghi câu trả lời ra giấy.

+ Là sự nhắc lại về nét hình khối, màu sắc một cách có chủ đích để tạo ra một quy luật trong trang trí.

+Từ những hình ảnh trong tự nhiên sau khi cách điệu đã tạo ra những họa tiết trang trí sinh động đẹp.

- GV kết luận: Hoa văn trang trí trên các sản phẩm văn hóa như: Mặt trống đồng, chân cột đình, chùa, …là hoa cúc, hoa sen, chim hạc, hình sóng nước, …được sắp xếp tạo các hướng vận động khác nhau hoặc tạo sự di chuyển của mắt trên sản phẩm trang trí đó..

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

HOẠT ĐỘNG 1: KHÁM PHÁ

1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả một số hướng chuyển động của các hoa văn trên các di sản mỹ thuật, nhận biết được cách sắp xếp các hoa văn đó trên di sản, nhận biết được nguyên lí chuyển động mở và chuyển động khép kín, chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp và ý nghĩa của di sản.

2. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát tranh ảnh, thảo luận và trả lời các câu hỏi.

3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

4. Tổ chức hoạt động:

..............................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 552
0 Bình luận
Sắp xếp theo