Trọn bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức với cuộc sống cả năm

Giáo án lớp 8 môn Mĩ thuật bộ Kết nối

Giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức với cuộc sống được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 8 sách Kết nối tri thức với cuộc sống sẽ sử dụng trong năm học 2023-2024 tới đây. Với mẫu giáo án Mĩ thuật 8 file word dưới đây sẽ giúp các thầy cô dễ dàng thao tác và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung giảng dạy của địa phương.

Hiện tại giáo án môn Mĩ thuật 8 bộ Kết nối đã hoàn thiện. Mời các bạn sử dụng file tải về để xem chi tiết.

Giáo án sách Mĩ thuật 8 bộ Kết nối tri thức

Chủ đề 1: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG MĨ THUẬT

Bài 1: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT

(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức.

- Hiểu về cách thức tạo hình con người trong sáng tạo mĩ thuật.

- Biết về tạo hình con người được thể hiện trong SPMT.

2. Năng lực.

- Biết cách thể hiện tạo hình con người theo nhiều hình thức khác nhau, phù hợp tương quan tỉ lệ cơ thể người.

- Có khả năng ghi chép dáng người ở trạng thái tĩnh – động mức độ đơn giản.

3. Phẩm chất.

- Cảm nhận được vẻ đẹp và biết chia sẻ cách khai thác hình tượng con người trong SPMT.

- Biết được sự đa dạng trong sáng tạp nghệ thuật, từ đó thêm yêu thích môn học và có nhiều hơn cách tiếp cận, lựa chọn thể hiện hình tượng con người trong thực hành, sáng tạo SPMT.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Đối với GV:

- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu về cách thể hiện dáng người để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.

- Hình ảnh SPMT thể hiện hình tượng con người để làm minh họa, phân tích cách thể hiện cho HS quan sát trực tiếp.

- Một số SPMT thể hiện hình tượng con người với các chất liệu khác nhau.

- Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên quan đến chủ đề bài học.

- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan đến chủ đề bài học.

- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).

2. Đối với HS:

- SGK Mĩ thuật 8.

- Vở bài tập Mĩ thuật 8.

- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống và phương pháp day học tích cực.

+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết và bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong cuôc sống.

+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu hiện bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.

+ Tạo ra cái đẹp: Mô phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình thức, công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản, phù hợp với tâm lí lứa tuổi; có ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm mĩ để làm đẹp cho cuộc sống hằng ngày.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

A/ QUAN SÁT.

Hoạt động giáo viên.

Hoạt động học sinh.

* Hoạt động khởi động.

- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.

- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.

- HS sinh hoạt.

1/ Hoạt động 1. Quan sát:

- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động, tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.

a) Mục tiêu.

- HS biết đến một số tạo hình nhân vật được thể hiện trong TPMT.

- Thông qua phân tích một số TPMT (hội họa, điêu khắc). HS biết được một số cách tạo hình nhân vật.

b) Nội dung.

- GV cho HS tìm hiểu một số hình tượng con người trong TPMT.

- GV cho HS biết đến sự đa dạng trong cách tạo hình nhân vật.

c) Sản phẩm.

- Có kiến thức cơ bản, đơn giản về hình tượng con người được thể hiện trong sáng tạo mĩ thuật.

d) Tổ chức thực hiện.

- Tìm hiểu hình tượng con người trong tác phẩm hội họa.

* Phương án 1:

- GV giao mỗi nhóm HS chuẩn bị tư liệu làm bài thuyết trình trước lớp (bằng hình thức PowerPoint hoặc diễn thuyết) về hình tượng nhân vật mà nhóm yêu thích qua các gợi ý:

+ Tên tác giả;

+ Tên tác phảm;

+ Một số thông tin liên quan đến tạo hình nhân vật: đường nét, màu sắc, tả thực – cách điệu, trừu tượng – cụ thể; toàn thân – bán thân,…

- GV đánh giá theo sự tham gia của các thành viên trong nhóm.

* Phương án 2:

- GV hướng dẫn HS quan sát và tìm hiểu một số tác phẩm hội họa, điêu khắc và trình bày trên cơ sở câu hỏi định hướng trong SGK Mĩ thuật 8, trang 5 – 6.

- GV mở rộng thêm thông tin liên quan đến cách tạo hình nhân vật, xây dựng hình tượng con người trong TPMT qua các tranh, ảnh (nếu có),…

* GV chốt.

+ Có nhiều cách xây dựng hình tượng con người trong sáng tạo mĩ thuật;

+ Mỗi cách tạo hình nhân vật có đặc điểm và thể hiện những phong cách sáng tạo riêng cho mỗi Nghệ sĩ.

+ Tìm hiểu hình tượng con người trong tác phẩm điêu khắc (Tham khảo cách tổ chức ở phần trên).

- Vậy là chúng ta đã biết đến một số tạo hình nhân vật được thể hiện trong TPMT. Thông qua phân tích một số TPMT (hội họa, điêu khắc). HS biết được một số cách tạo hình nhân vật ở hoạt động 1.

- HS cảm nhận, ghi nhớ.

- HS tìm hiểu.

- HS mỗi nhón trình bày 5 phút.

- HS chú ý ghi nhận.

- HS quan sát trong SGK Mĩ thuật 8, trang 5 – 6.

- HS cảm nhận.ghi nhớ.

+ HS lắng nghe, ghi nhớ.

........................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
5 2.723
0 Bình luận
Sắp xếp theo