PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Tuyên ngôn độc lập
Xin mời quý thầy cô tham khảo và tải file giáo án PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Tuyên ngôn độc lập sách Chân trời sáng tạo về để sử dụng. Mẫu giáo án được HoaTieu.vn sưu tầm và giới thiệu dưới đây là mẫu giáo án được soạn theo chương tình giáo dục mới rất khoa học, phù hợp giảng dạy trên lớp. Hy vọng kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 12 Bài 8: Tuyên ngôn độc lập sẽ là tài liệu hữu ích giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong quá trình soạn bài và có những tiết giảng dạy chất lượng.
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo Bài 8: Tuyên ngôn độc lập
PowerPoint Văn 12 Chân trời sáng tạo Bài 8: Tuyên ngôn độc lập
Giáo án Bài 8: Tuyên ngôn độc lập Văn 12 Chân trời sáng tạo
BÀI 8: HAI TAY XÂY DỰNG MỘT SƠN HÀ
TÁC GIẢ HỒ CHÍ MINH VÀ VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
Văn bản 1. TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
- Hồ Chí Minh-
Thời gian thực hiện: 3.5 tiết
A. MỤC TIÊU CHUNG
1. Về kiến thức:
– Kiến thức về tác giả Hồ Chí Minh: vài nét về tiểu sử, quan điểm sáng tác văn học, di sản văn học, phong cách nghệ thuật.
– Cách vận dụng kiến thức về tác giả Hồ Chí Minh vào đọc các tác phẩm của Người.
– Kiến thức về thao tác nghị luận, ngôn ngữ biểu cảm trong văn nghị luận.
– Cách vận dụng kiến thức về thao tác nghị luận, ngôn ngữ biểu cảm để đọc VB.
2. Về năng lực:
– Nhận biết, phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, độc đáo trong một VB nghị luận; chỉ ra mối liên hệ của chúng.
– Phân tích và đánh giá được cách tác giả sử dụng một số thao tác nghị luận trong VB để đạt được mục đích.
– Phân tích được các biện pháp tu từ, từ ngữ, câu khẳng định, phủ định trong VB nghị luận và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các hình thức này; nhận biết và phân tích được vai trò của cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong VB nghị luận.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác thể hiện qua việc thảo luận nhóm.
– Năng lực tự chủ và tự học thể hiện qua việc thực hiện các nhiệm vụ HT được giao, phân chuẩn bị bài ở nhà.
3. Về phẩm chất:
Biết trân trọng lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; phát huy trách nhiệm của công dân trẻ với cộng đồng.
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
PHẦN 1: ĐỌC
VĂN BẢN 1: TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
– Kiến thức về tác giả Hồ Chí Minh: vài nét về tiểu sử, quan điểm sáng tác văn học, di sản văn học, phong cách nghệ thuật.
– Cách vận dụng kiến thức về tác giả Hồ Chí Minh vào đọc các tác phẩm của Người.
– Kiến thức về thao tác nghị luận, ngôn ngữ biểu cảm trong văn nghị luận.
2. Về năng lực:
– Vận dụng được những hiểu biết về tác giả Hồ Chí Minh để đọc hiểu một số tác phẩm của Người.
– Nhận biết, phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, độc đáo trong một VB nghị luận; chỉ ra mối liên hệ của chúng.
– Phân tích và đánh giá được cách tác giả sử dụng một số thao tác nghị luận trong VB để đạt được mục đích.
– Phân tích được các biện pháp tu từ, từ ngữ, câu khẳng định, phủ định trong VB nghị luận và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các hình thức này; nhận biết và phân tích được vai trò của cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong VB nghị luận.
3. Về phẩm chất:
Biết trân trọng lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; phát huy trách nhiệm của công dân trẻ với cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học:
– Máy chiếu, micro, bảng, phấn.
– SGK, SGV.
– Giấy A0 để HS trình bày kết quả thảo luận nhóm và mẫu PHT.
2. Học liệu:
- Sách giáo khoa
- Sách tham khảo giáo viên
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Tổ chức
Lớp | Tiết | Ngày dạy | Sĩ số | Vắng |
12A | ||||
12C | ||||
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
- Nhận ra chủ điểm bài học và bước đầu nêu suy nghĩ về chủ điểm bài học.
b. Nội dung:
Câu trả lời của HS về chủ điểm bài học và suy nghĩ của HS về chủ điểm.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của HS về chủ điểm bài học và suy nghĩ của HS về chủ điểm
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Dự kiến sản phẩm |
B1. Chuyển giao nhiệm vụ * Giao nhiệm vụ HT: Học sinh đọc hai dòng thơ sau: và trả lời câu hỏi: Vần thơ của Bác, vần thơ thép (Hoàng Trung Thông) Hai câu thơ trên gợi cho em suy nghĩ gì về đặc điểm thơ ca của Bác Hồ (nói riêng) và phong cách sáng tác của Hồ Chí Minh (nói chung)? B2. Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân HS suy nghĩ tìm câu trả lời. B3. Báo cáo thảo luận: HS trình bày câu trả lời. Các HS khác bổ sung. B4. Đánh giá kết quả thực hiện: GV tổng kết các ý kiến của HS: Hai câu thơ của Hoàng Trung Thông thấy được trong tập thơ “Nhật kí trong tù” của Bác luôn có sự hài hòa chất thép và chất tình. Giáo viên: dẫn dắt vào bài học và giới thiệu chủ điểm “Hai tay xây dựng một sơn hà”. |
- Chất thép - Chất tình.
-> Thể hiện rõ trong tập thơ “Nhật kí trong tù” |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
- Chia sẻ:Đinh Thanh Hoa
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Tuyên ngôn độc lập
3 MB 08/01/2025 11:11:00 SATải giáo án Ngữ Văn 12 Bài 8: Tuyên ngôn độc lập
08/01/2025 11:34:59 SA
Tham khảo thêm
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 7: Ánh sáng cứu rỗi
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 7: Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nghịch ngữ
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 7: Thực hành đọc hiểu: Đêm trăng và cây sồi
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 7: Hạnh phúc của một tang gia
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 7: Viết thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm
- Bài 1: Những sắc điệu thi ca (Thơ cổ điển và lãng mạn)
- Bài 2: Những ô cửa nhìn ra cuộc sống (Truyện lãng mạn và hiện thực)
- Bài 3: Sông núi linh thiêng (Truyện truyền kì, văn tế)
- Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
- Vịnh Tản Viên sơn
- Tri thức ngữ văn trang 67
- Thực hành tiếng Việt: Lỗi câu sai logic và cách sửa
- Trên đỉnh non Tản
- Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện, kí hoặc kịch
- Trình bày so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện, kí hoặc kịch
- Ôn tập trang 98
- Bài 4: Sự thật và trang viết (Phóng sự, nhật kí)
- Bài 5: Tiếng cười trên sân khấu (Kịch - hài kịch)
- Màn diễu hành - trình diện quan thanh tra
- Tiền bạc và tình ái
- Đối tượng và những khó khăn của hài kịch
- Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nghịch ngữ: Đặc điểm và tác dụng
- Thật và giả
- Viết văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc
- Tranh luận một vấn đề xã hội có những ý kiến trái ngược nhau
- Ôn tập trang 159
- Bài 6: Trong thế giới của giấc mơ (Thơ)
- Bài 7: Trong ánh đèn thành thị (Tiểu thuyết hiện đại)
- Bài 8: Hai tay xây dựng một sơn hà (Tác giả Hồ Chí Minh và văn bản nghị luận)
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án lớp 12
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 4: Trên những chặng đường hành quân
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 9: Sự ô nhiễm nguồn nước trên bề mặt Trái đất và hậu quả
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 5: Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nghịch ngữ: Đặc điểm và tác dụng
(Bài 1-10) Bài giảng điện tử Văn 12 Cánh Diều
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức của đất nước