PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 6: Đây thôn Vĩ Dạ
Giáo án PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 6: Đây thôn Vĩ Dạ sách Chân trời sáng tạo được thiết kế hiện đại, dễ hiểu sẽ giúp các thầy cô có thêm tài liệu tham khảo để hoàn thành tốt nhất giáo án dạy học cho năm học mới. Sau đây là nội dung chi tiết bài dạy Ngữ văn 12 Bài 6: Đây thôn Vĩ Dạ, các thầy cô dễ dàng thao tác và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung dạy học.
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo Bài 6: Đây thôn Vĩ Dạ
Bài giảng Powerpoint Văn 12 Chân trời sáng tạo Bài 6: Đây thôn Vĩ Dạ
Giáo án Bài 6: Đây thôn Vĩ Dạ Văn 12 Chân trời sáng tạo
BÀI 6: TRONG THẾ GIỚI CỦA GIẤC MƠ (THƠ)
(11 tiết)
(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7,5 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 0,5 tiết)
A. MỤC TIÊU CHUNG
1. Về năng lực:
1.1. Năng lực chung
– Năng lực giao tiếp và hợp tác thể hiện qua việc thảo luận nhóm.
– Năng lực sáng tạo thể hiện qua việc có những kiến giải mới mẻ về VB.
1.2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của thơ trữ tình hiện đại như: ngôn ngữ, hình tượng, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ,...
- Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của tác phẩm thơ; phân tích sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo trong tác phẩm thơ.
- Nhận biết được một số biểu hiện của việc giữ gìn và phát tiển tiếng Việt.
- Viết được VBNL liên quan đến tuổi trẻ (trình bày rõ quan điểm và hệ thống các luận điểm; cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ)
- Biết trình bày về 1 vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.
- Nắm bắt được nội dung thuyết trình và quan điểm của người nói;
- Nêu được nhận xét, đánh giá về nội dung và cách thức thuyết trình;
- Biết đặt câu hỏi về những điểm cần làm rõ
3. Về phẩm chất:
- Tôn trọng sự khác biệt trong phong cách cá nhân.
- Chăm chỉ: nghiêm túc, tích cực khi chuẩn bị bài ở nhà, tham gia các hoạt động học tập trên lớp.
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
PHẦN 1: ĐỌC
VĂN BẢN 1: ĐÂY THÔN VĨ DẠ
Thời gian thực hiện: 2,5 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực:
a. Năng lực chung
Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua hoạt động đọc, viết, nói và nghe; năng lực hợp tác thông qua các hoạt động làm việc nhóm
b. Năng lực đặc thù
Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của thơ trữ tình hiện đại như: ngôn ngữ, hình tượng, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ,các biện pháp tu từ,…
Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của tác phẩm thơ; phân tích sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo trong tác phẩm thơ.
Hiểu được tình cảm, tư tưởng của tác giả thể hiện qua văn bản; phát hiện được các giá trị văn hoá, triết lí nhân sinh từ văn bản.
2. Về phẩm chất:
Yêu thương, trân trọng, có trách nhiệm với môi trường xung quanh, đặc biệt là môi trường tự nhiên như núi rừng, sông biển, đồng ruộng,…
Có ý thức chủ động tham gia vào các hoạt động bảo vệ thiên nhiên và lan tỏa ý thức, hành vi tích cực này đến những người xung quanh
Tôn trọng sự khác biệt trong phong cách cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU
- Một số hình ảnh, video có liên quan đến bài học, ví dụ: hình ảnh Hàn Mặc Tử, bản nhạc…..
- Tivi
- Bảng nhóm để HS trình bày kết quả làm việc nhóm.
- PHT (GV có thể chuyển một số câu hỏi trong SGK thành PHT).
- Bảng biểu, sơ đồ tóm tắt đặc điểm của thơ có yếu tố siêu thực.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Tổ chức
Lớp | Tiết | Ngày dạy | Sĩ số | Vắng |
| ||||
| ||||
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái và hứng thú cho HS, gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài học
b. Nội dung: GV cho học sinh xem video, đặt câu hỏi gợi mở vấn đề cho HS
c. Sản phẩm: Cảm nhận, suy nghĩ của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Gv và Hs | Dự kiến sản phẩm |
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Tuỳ từng bối cảnh dạy học, GV có thể lựa chọn cách sau (hoặc sáng tạo cách khác): - Cách 1: GV tổ chức thi giữa các tổ/ nhóm. Nội dung: Trong 2 phút, hãy liệt kê nhiều nhất có thể tên những tác phẩm viết về mảnh đất cố đô Huế (hoặc về Hàn Mặc Tử). Tổ/ nhóm nào liệt kê được nhiều và đúng nhất sẽ chiến thắng. - Cách 2: Cho HS nghe đoạn nhạc: https://www.youtube.com/watch?v=FoLTmhG_reQ (Bài hát: “Ai ra xứ Huế” – chuẩn giọng Huế - Quang Lê và Ngọc Hạ). Sau đó chia sẻ những hiểu biết của mình về thế giới mộng mơ xứ Huế. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS làm việc cá nhân hoặc nhóm theo yêu cầu của GV. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV yêu cầu HS trình bày, nhận xét sản phẩm của HS. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, khen thưởng, biểu dương HS rồi nêu nhiệm vụ học tập: tìm hiểu nội dung, ý nghĩa và biết cách đọc văn bản thơ tự do Đây thôn Vĩ Dạ. Từ đó, giáo viên giới thiệu vào bài. | ŽKhi nhắc đến Huế, chắc hẳn ai cũng biết Huế Là kinh đô cuối cùng trong thời phong kiến, là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh đi vào thi ca nhạc họa nhiều nhất... Và Huế vẫn còn có những địa danh đã trở thành nét đẹp, nét gợi cảm đặc trưng, là niềm tự hào của người Huế. Đó là sông Hương, núi Ngự, là thôn Vỹ Dạ, bến Văn Lâu, dốc Nam Giao, cầu Tràng Tiền, chợ Đông Ba, chùa Thiên Mụ. Huế với biết bao lăng tẩm đền đài trầm mặc cổ kính muôn đời, khiến cả đất trời cũng như vương nỗi bùi ngùi thật riêng biệt. Bài học hôm nay chúng ta cùng đặt chân tới xứ Huế mộng mơ trong tiềm thức của nhà thơ Hàn Mặc Tử với bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” . |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
- Chia sẻ:Cô bé bướng bỉnh
- Ngày:
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 6: Đây thôn Vĩ Dạ
5,8 MB 07/01/2025 9:12:00 SATải giáo án Ngữ văn 12 Bài 6: Đây thôn Vĩ Dạ
07/01/2025 9:33:25 SA
Tham khảo thêm
- Bài 1: Những sắc điệu thi ca (Thơ cổ điển và lãng mạn)
- Bài 2: Những ô cửa nhìn ra cuộc sống (Truyện lãng mạn và hiện thực)
- Bài 3: Sông núi linh thiêng (Truyện truyền kì, văn tế)
- Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
- Vịnh Tản Viên sơn
- Tri thức ngữ văn trang 67
- Thực hành tiếng Việt: Lỗi câu sai logic và cách sửa
- Trên đỉnh non Tản
- Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện, kí hoặc kịch
- Trình bày so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện, kí hoặc kịch
- Ôn tập trang 98
- Bài 4: Sự thật và trang viết (Phóng sự, nhật kí)
- Bài 5: Tiếng cười trên sân khấu (Kịch - hài kịch)
- Màn diễu hành - trình diện quan thanh tra
- Tiền bạc và tình ái
- Đối tượng và những khó khăn của hài kịch
- Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nghịch ngữ: Đặc điểm và tác dụng
- Thật và giả
- Viết văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc
- Tranh luận một vấn đề xã hội có những ý kiến trái ngược nhau
- Ôn tập trang 159
- Bài 6: Trong thế giới của giấc mơ (Thơ)
- Bài 7: Trong ánh đèn thành thị (Tiểu thuyết hiện đại)
- Bài 8: Hai tay xây dựng một sơn hà (Tác giả Hồ Chí Minh và văn bản nghị luận)
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án lớp 12
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 1: Thực hành Tiếng Việt: Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ trang trọng
(Bài 1-9) Giáo án điện tử Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 2: Trao đổi về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 1: Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
PowerPoint Ngữ Văn 12 Bài 8: Tự đánh giá: Tháng Tư
Powerpoint Tin học 12 Bài 8: Làm quen với CSS