PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 6: Đây thôn Vĩ Dạ

Tải về

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 6: Đây thôn Vĩ Dạ sách Chân trời sáng tạo được thiết kế hiện đại, dễ hiểu sẽ giúp các thầy cô có thêm tài liệu tham khảo để hoàn thành tốt nhất giáo án dạy học cho năm học mới. Sau đây là nội dung chi tiết bài dạy Ngữ văn 12 Bài 6: Đây thôn Vĩ Dạ, các thầy cô dễ dàng thao tác và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung dạy học.

Bài giảng Powerpoint Văn 12 Chân trời sáng tạo Bài 6: Đây thôn Vĩ Dạ

Giáo án Bài 6: Đây thôn Vĩ Dạ Văn 12 Chân trời sáng tạo

BÀI 6: TRONG THẾ GIỚI CỦA GIẤC MƠ (THƠ)

(11 tiết)

(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7,5 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 0,5 tiết)

A. MỤC TIÊU CHUNG

1. Về năng lực:

1.1. Năng lực chung

– Năng lực giao tiếp và hợp tác thể hiện qua việc thảo luận nhóm.

– Năng lực sáng tạo thể hiện qua việc có những kiến giải mới mẻ về VB.

1.2. Năng lực đặc thù

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của thơ trữ tình hiện đại như: ngôn ngữ, hình tượng, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ,...

- Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của tác phẩm thơ; phân tích sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo trong tác phẩm thơ.

- Nhận biết được một số biểu hiện của việc giữ gìn và phát tiển tiếng Việt.

- Viết được VBNL liên quan đến tuổi trẻ (trình bày rõ quan điểm và hệ thống các luận điểm; cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ)

- Biết trình bày về 1 vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.

- Nắm bắt được nội dung thuyết trình và quan điểm của người nói;

- Nêu được nhận xét, đánh giá về nội dung và cách thức thuyết trình;

- Biết đặt câu hỏi về những điểm cần làm rõ

3. Về phẩm chất:

- Tôn trọng sự khác biệt trong phong cách cá nhân.

- Chăm chỉ: nghiêm túc, tích cực khi chuẩn bị bài ở nhà, tham gia các hoạt động học tập trên lớp.

B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

PHẦN 1: ĐỌC

VĂN BẢN 1: ĐÂY THÔN VĨ DẠ

Thời gian thực hiện: 2,5 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về năng lực:

a. Năng lực chung

Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua hoạt động đọc, viết, nói và nghe; năng lực hợp tác thông qua các hoạt động làm việc nhóm

b. Năng lực đặc thù

Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của thơ trữ tình hiện đại như: ngôn ngữ, hình tượng, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ,các biện pháp tu từ,…

Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của tác phẩm thơ; phân tích sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo trong tác phẩm thơ.

Hiểu được tình cảm, tư tưởng của tác giả thể hiện qua văn bản; phát hiện được các giá trị văn hoá, triết lí nhân sinh từ văn bản.

2. Về phẩm chất:

Yêu thương, trân trọng, có trách nhiệm với môi trường xung quanh, đặc biệt là môi trường tự nhiên như núi rừng, sông biển, đồng ruộng,…

Có ý thức chủ động tham gia vào các hoạt động bảo vệ thiên nhiên và lan tỏa ý thức, hành vi tích cực này đến những người xung quanh

Tôn trọng sự khác biệt trong phong cách cá nhân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

- Một số hình ảnh, video có liên quan đến bài học, ví dụ: hình ảnh Hàn Mặc Tử, bản nhạc…..

- Tivi

- Bảng nhóm để HS trình bày kết quả làm việc nhóm.

- PHT (GV có thể chuyển một số câu hỏi trong SGK thành PHT).

- Bảng biểu, sơ đồ tóm tắt đặc điểm của thơ có yếu tố siêu thực.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Tổ chức

Lớp

Tiết

Ngày dạy

Sĩ số

Vắng

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái và hứng thú cho HS, gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài học

b. Nội dung: GV cho học sinh xem video, đặt câu hỏi gợi mở vấn đề cho HS

c. Sản phẩm: Cảm nhận, suy nghĩ của học sinh

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của Gv và Hs

Dự kiến sản phẩm

*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

Tuỳ từng bối cảnh dạy học, GV có thể lựa chọn cách sau (hoặc sáng tạo cách khác):

- Cách 1: GV tổ chức thi giữa các tổ/ nhóm.

Nội dung: Trong 2 phút, hãy liệt kê nhiều nhất có thể tên những tác phẩm viết về mảnh đất cố đô Huế (hoặc về Hàn Mặc Tử). Tổ/ nhóm nào liệt kê được nhiều và đúng nhất sẽ chiến thắng.

- Cách 2: Cho HS nghe đoạn nhạc: https://www.youtube.com/watch?v=FoLTmhG_reQ (Bài hát: “Ai ra xứ Huế” – chuẩn giọng Huế - Quang Lê và Ngọc Hạ). Sau đó chia sẻ những hiểu biết của mình về thế giới mộng mơ xứ Huế.

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS làm việc cá nhân hoặc nhóm theo yêu cầu của GV.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV yêu cầu HS trình bày, nhận xét sản phẩm của HS.

* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, khen thưởng, biểu dương HS rồi nêu nhiệm vụ học tập: tìm hiểu nội dung, ý nghĩa và biết cách đọc văn bản thơ tự do Đây thôn Vĩ Dạ. Từ đó, giáo viên giới thiệu vào bài.

ŽKhi nhắc đến Huế, chắc hẳn ai cũng biết Huế Là kinh đô cuối cùng trong thời phong kiến, là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh đi vào thi ca nhạc họa nhiều nhất... Huế vẫn còn có những địa danh đã trở thành nét đẹp, nét gợi cảm đặc trưng, là niềm tự hào của người Huế. Đó là sông Hương, núi Ngự, là thôn Vỹ Dạ, bến Văn Lâu, dốc Nam Giao, cầu Tràng Tiền, chợ Đông Ba, chùa Thiên Mụ. Huế với biết bao lăng tẩm đền đài trầm mặc cổ kính muôn đời, khiến cả đất trời cũng như vương nỗi bùi ngùi thật riêng biệt. Bài học hôm nay chúng ta cùng đặt chân tới xứ Huế mộng mơ trong tiềm thức của nhà thơ Hàn Mặc Tử với bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” .

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 10
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 6: Đây thôn Vĩ Dạ
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm